No data was found

นายกรัฐมนตรีมาเลเซียลาออกแล้ว

กดติดตาม TOP NEWS

นายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยัสซินและคณะรัฐมนตรีมาเลเซียยื่นใบลาออกต่อพระราชาธิบดีเรียบร้อยแล้วเมื่อช่วงเช้าที่้ผ่านมา แต่จะทำหน้าที่รักษาการณ์ต่อจนกว่าจะได้ผู้นำและครม.ชุดใหม่

นายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ผุ้นำมาเลเซียได้เดินทางไปเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลลาห์ บิลลาห์ ชาห์ ที่พระราชวังพร้อมกับยื่นใบลาออกเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ส่งผลให้นายมูห์ยิดดินและคณะรัฐมนตรีพ้นสภาพการเป็นคณะรัฐบาลมาเลเซียทันทีวันนี้ อย่างไรก็ตามคณะรัฐบาลของนายมูห์ยิดดินได้รับการแต่งตั้งให้ทำหน้าที่รักษาการณ์คณะรัฐบาลมาเลเซียต่อไปจนกว่าจะมีการเลือกตั้งทั่วไป โดยสำนักพระราชวังมาเลเซียออกแถลงการณ์ว่าช่วงนี้มีการแพร่ระบาดของโควิด 19 การจัดการเลือกตั้งในช่วงนี้ไม่ใช่เวลาที่เหมาะสม

หลังจากนี้นายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ก็ได้แถลงผ่านทีวีเมื่อเวลา 15 นาฬิกาตามเวลาท้องถิ่น โดยชี้แจงถึงเหตุผลที่ตัดสินใจลาออกว่าเป็นเพราะเสียที่นั่งเสียงข้างมาก หลังจากพรรคอัมโนถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาล

มูห์ยิดดินกล่าวว่าเขาหวังว่าการลาออกของคณะรัฐบาลมาเลเซียภายใต้การนำของเขาจะไม่ส่งผลกระทบต่อโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดแต่อย่างใด

อย่างไรก็ดี รอยเตอร์ระบุว่า การลาออกของมูห์ยิดดินวัย 74 ปี อาจทำให้พรรคอัมโนได้กลับมาเป็นแกนนำรัฐบาลอีกครั้ง พรรคการเมืองเก่าแก่พรรคนี้เคยเป็นแกนนำรัฐบาลยาวนานหลายสิบปีก่อนจะเผชิญกับข้อกล่าวหาคอรัปชันมากมายจนสูญเสียที่นั่งข้างมากในการเลือกตั้งปี 2562

มูห์ยิดดินได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีในเดือนมีนาคม ปีที่แล้ว หลังการแย่งชิงอำนาจระหว่างมหาเธร์ โมฮัมหมัด กับอันวาร์ อิบราฮิม จนทำให้มหาเธร์ลาออกจากตำแหน่ง อ้างว่าวิกฤติความวุ่นวายทางการเมืองที่เกิดขึ้นกับตัวเขาเป็นเพราะเขาปฏิเสธความต้องการของอัมโน ซึ่งรวมถึงการยกเลิกข้อกล่าวหาคอรัปชันของสมาชิกพรรคบางคน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ปตท." รวมพลังเดินหน้าปรับภูมิทัศน์ "คลองเปรมประชากร" ถวายเป็นพระราชกุศล
สหรัฐวิตกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ผุดเป็นดอกเห็ดเต็มพรมแดนเมียวดี
"ปารีณา" สุดซึ้งน้ำตาคลอ นักการเมืองที่เคยฟาดฟันกลางสภา ยกลูกพรรค มาร่วมงานศพ "พ่อทวี ไกรคุปต์"
"สมาคมธนาคารไทย" ร่วมมือรัฐบาล เคาะลดดอกเบี้ย 0.25% นาน 6 เดือนช่วยลูกหนี้เปราะบาง
"นายกฯ" นำครม.เยี่ยมชมหลักสูตรการฝึกปฏิบัติ "เศรษฐกิจพอเพียง" ศูนย์ฝึกร.ร.จิตอาสา 904
"ตั๊น จิตภัสร์" ฝึกโดดร่มลงทะเล นาวิกโยธิน ร่วมกับทหารเสือราชินี รุ่น 23 เตรียมพร้อมรองรับทุกสถานการณ์
บังกลาเทศร้อนพุ่ง ทำละหมาดขอฝน
สหรัฐหนาว จีนติดสปีดเทคโนโลยีอวกาศ
จีนเตรียมปล่อยยานเสินโจว-18 คืนนี้
อิสราเอลประกาศเดินหน้าแผนโจมตีราฟาห์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น