No data was found

หมอระวี ร้องนายกฯ ยกเลิกประมูลดาวเทียม

กดติดตาม TOP NEWS

กรุงเทพฯ 13 ส.ค.- “หมอระวี” ร้องนายกฯ ยกเลิกประมูลใบอนุญาตให้ใช้สิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมในลักษณะจัดชุด หวั่นเอกชนรายเดียวประมูลได้ แข่งขันไม่เสรี-เสี่ยงด้านการทหาร-ความมั่นคง

ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล ภายในสำนักงาน ก.พ. นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ ยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ผ่านนายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้รัฐบาลยกเลิกการประมูลใบอนุญาตให้ใช้สิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมในลักษณะจัดชุด (Package) ของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เนื่องจากกสทช. ได้กำหนดให้มีการประมูลสำหรับการอนุญาตให้ใช้สิทธิ์ในการใช้วงจรดาวเทียมในลักษณะจัดชุดรวม 4 Package ซึ่งสุดท้ายมีเอกชนเข้ายื่นเอกสารการเข้าประมูลเหลือเพียงรายเดียว คือ บริษัท ทีซีสเปซคอนเน็ค จำกัด ซึ่งบริษัทดังกล่าว เป็นบริษัทที่ไทยคมถือหุ้น100 เปอร์เซ็นต์

นพ.ระวี กล่าวว่า ดังนั้นจึงขอให้รัฐบาล ยกเลิกการประมูลในครั้งนี้ด้วยเหตุผล 1.การประมูลที่เหลือเอกชนรายเดียวไม่เกิดการแข่งขันโดยเสรี 2. กสทช.ชุดนี้หมดอายุนานแล้วเป็นชุดรักษาการ จึงไม่เหมาะที่จะจัดการประมูลและระยะเวลาสัมปทาน 20 ปีควรจะรอให้กสทช.ชุดใหม่เป็นผู้มาพิจารณา 3.การเปิดประมูลครั้งนี้เป็นการประมูลที่รวมคลื่นความถี่ทางการทหารและความมั่นคง ในอนาคตฝ่ายทหารและความมั่นคงจะต้องใช้สัญญาณ และขออนุญาตจากเอกชนก่อน อีกทั้งต้องชำระเงินค่าใช้บริการด้วย

4. บริษัทเดียวที่จะยื่นประมูล คือบริษัท ทีซี สเปซคอนเน็ค จำกัด และมีทางสิงคโปร์เป็นผู้ถือหุ้นหลัก ถ้าเอกชนรายนี้ประมูลได้จะเกิดความเสี่ยงด้านการทหารและความมั่นคงในการส่งสัญญาณผ่านดาวเทียมไทยคมที่ทางสิงคโปร์อาจจะล้วงความลับได้ และ5.กิจการการสื่อสารทางดาวเทียมควรจะเป็น กิจการที่รัฐเข้าบริหารจัดการเอง โดยอาจจะมอบให้เป็นผู้เข้าบริหารจัดการ ซึ่งจะได้กำหนดราคาอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมในราคาถูกสำหรับประชาชน จัดการความรู้การศึกษาผ่านดาวเทียมฟรีแก่ประชาชน รวมถึงความลับทางการทหารและความมั่นคง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา11.00 น. ทางกลุ่มฯ จะเดินทางไปยื่นหนังสือที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ต่อไป.

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"หนุ่มไรเดอร์" อัดคลิปแชร์ประสบการณ์สุดหลอน เจอลูกค้าสั่งข้าวไปส่งข้างกำแพงเรือนจำร้าง ซ้ำรีเควสต์เรียกมากินด้วย
คุก 4 ปี "ไมค์ ภาณุพงษ์" หมิ่นเบื้องสูง เบี้ยวไม่มาศาล โดนหมายจับ
สุดเศร้า "จนท.ดับไฟป่า" ประสบเหตุรถตกเหวลึก เสียชีวิต 1 ราย
มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์ พร้อมด้วย หน่วยงานกระทรวงแรงงาน จ.พิจิตร กลุ่มไทยสมายล์ เติมกำลังใจ ให้ผู้พิการและผู้ยากไร้ ณ จ.พิจิตร
"พายุฝน" ทำอ่วม บ้านเรือนปชช.พังเสียหายเพียบ ต้นไม้-เสาไฟฟ้าหักโค่น หลังคาตลาดสดถล่ม
ฟังคำเตือน "นักวิชาการ มช."ออกโรงเตือนระวัง บริโภคข้าวเก่าค้าง 10 ปี มีโอกาสสูงได้รับสารพิษ
ฟังอีกมุม ปมแม่ชีกระโดดออกกุฎิเจ้าอาวาส "อดีตผู้ใหญ่บ้าน-ชาวบ้าน" เปิดใจเชื่ออาจจะถูกกลั่นแกล้ง
สลด "รอง สวป.เขาพนม" ชักปืนปลิดชีพตัวเอง ดับคารถ ลูกสาวมาเจอแทบช็อก คาดปัญหารุมเร้า
"ปารีณา" ลั่นทนไม่ไหว ขึ้นโรงพักแจ้งเอาผิด "โน้ส อุดม"
คนร้ายสุดอุกอาจ บุกยิง "ปลัด อบต.-ผู้ใหญ่บ้านคอลอตันหยง" เสียชีวิตคาสนามบอล พบโดนลูกหลงเจ็บ 2 ราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น