No data was found

“ซาอุฯ” ก้าวข้ามสหรัฐ ผนึกแน่นจีนแผ่นดินใหญ่ ประกาศร่วมกลุ่ม SCO

กดติดตาม TOP NEWS

"ซาอุฯ" ก้าวข้ามสหรัฐ ผนึกแน่นจีนแผ่นดินใหญ่ ประกาศร่วมกลุ่ม SCO

สำนักข่าวซาอุดิอาระเบียรายงานว่า ซาอุดิอาระเบียตกลงที่จะเข้าร่วมองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (หรือ SCO) ในสถานะหุ้นส่วนเจรจา ซึ่งเป็นสถานะเดียวกับอียิปต์ อิหร่าน และกาตาร์ โดยคณะรัฐมนตรีซาอุดิอาระเบีย ได้อนุมัติการตัดสินใจดังกล่าว ในการประชุมเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา สำหรับความเคลื่อนไหวของซาอุดิอาระเบียในการเป็นพันธมิตรกับกลุ่ม SCO นี้ มีขึ้นไม่ถึง 3 สัปดาห์ หลังมีการทำข้อตกลงสมานฉันท์กับอิหร่าน ที่มีจีนเป็นผู้ประสาน เพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเต็มรูปแบบ ที่ถูกตัดขาดมาตั้งแต่เมื่อ 7 ปีที่แล้ว

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ SCO ได้ก่อตั้งขึ้นมาตั้งแต่ปี 2001 เป็นองค์กรทางการเมือง เศรษฐกิจ และความมั่นคง ที่ตั้งขึ้นเพื่อแข่งขันกับสถาบันตะวันตก โดยนอกจากจีนแล้ว ยังมีประเทศสมาชิกอื่นๆอันได้แก่ อินเดีย ปากีสถาน และรัสเซีย รวมถึง 4 ประเทศในเอเชียกลาง ได้แก่ คาซัคสถาน คีร์กีซสถาน อุซเบกิสถาน และทาจิกิสถานด้วย

 

ด้านสหรัฐโดยนายเวแดนท์ พาเทล โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ก็ได้กล่าวว่า แต่ละประเทศมีความสัมพันธ์ของตัวเอง และความเคลื่อนไหวนี้ ก็เป็นเรื่องที่มีการคาดหมายมานานแล้ว ทั้งนี้ ความรวดเร็วในบทบาทของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ในการสร้างสายสัมพันธ์กับซาอุดิอาระเบียนั้น กำลังเป็นที่จับตา เนื่องจากซาอุดิอาระเบียนับว่าเป็นหุ้นส่วนที่ใกล้ชิดแต่ดั้งเดิมกับสหรัฐ แม้ว่าความสัมพันธ์ดังกล่าวจะอยู่ภายใต้ความตึงเครียดในระยะหลังก็ตาม ทั้งจากข้อพิพาทด้านสิทธิมนุษยชน และเรื่องการผลิตน้ำมัน

 

This handout picture released by the Saudi Press Agency SPA shows Saudi Crown Prince Mohammed bin Salman (R) shaking hands with Chinese President Xi Jinping during a GCC-China Summit in the Saudi capital Riyadh, on December 9, 2022. (Photo by – / SPA / AFP) / === RESTRICTED TO EDITORIAL USE – MANDATORY CREDIT “AFP PHOTO / HO / SPA” – NO MARKETING NO ADVERTISING CAMPAIGNS – DISTRIBUTED AS A SERVICE TO CLIENTS === – === RESTRICTED TO EDITORIAL USE – MANDATORY CREDIT “AFP PHOTO / HO / SPA” – NO MARKETING NO ADVERTISING CAMPAIGNS – DISTRIBUTED AS A SERVICE TO CLIENTS === /

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นักเตะทีมชาติมาเลเซียถูกสาดน้ำกรด
จยย.ข้ามเลนชนประสานงากระบะตาย 2
ด่วน !! เกิดเหตุถนนยุบตัวเป็นโพรงขนาดใหญ่ จากท่อร้อยสายไฟฟ้าข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา
อัลจาซีรา จอดำ อิสราเอล สั่งปิด-ยึดอุปกรณ์
สมเด็จธงชัย อัญเชิญแท่นวัชรอาสน์ จากเมืองพุทธคยาประเทศอินเดียมาประดิษฐานณ ลานธรรมหลวงปู่ทวด ที่วัดแหลมแค อ.พานทอง จ.ชลบุรี มี พระอาจารย์แก้ววัดตะโกมีเกจิดังร่วมพิธีอีกมากมาย ชาวบ้านแห่ส่องทะเบียนรถบรรทุกและรถเครนที่ยกแท่นลุ้นโชค
"ธันวา" จวกแรง "โน้ส อุดม" หลังๆ หยาบ เหยียด ลามปามเยอะ
2 แม่เล้าออนไลน์ เปิดบ้านเช่าส่งเด็กค้ากาม "สอบสวนกลาง" ตามรวบ
เสี้ยววินาที บิด จยย. เจอพ่วงข้างหน้าตัดหน้าชนกระเด็นทั้งคนทั้งรถเจ็บทั่งคู่
ทึ่ง เหล็กไหลขนาดใหญ่จากกัมพูชา ร่วมในพิธีปลุกเสกวัตถุมงคล 20 กว่าเกจิคณาจารย์ ร่วมนั่งปรกอธิษฐานจิตกับ "หลวงปู่เฮง ปภาโส" อย่างเข้มขลัง
"คาเฟดังเขาใหญ่" ออกโรงแจงละเอียดยิบ โดนลูกค้ารีวิว 1 ดาว บอกพนง.พูดจาแย่ เจอกระแสตีกลับขุดประวัติเคยขโมยของ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น