No data was found

ลาวพร้อมเปิดบริการเดินทางข้ามพรมแดน ‘ทางรถไฟจีน-ลาว’

กดติดตาม TOP NEWS

เวียงจันทน์, 29 มี.ค. (ซินหัว) — เมื่อวันอังคาร (28 มี.ค.) สถานีวิทยุแห่งชาติลาว อ้างอิงสะเหลิมไซ กมมะสิด รองนายกรัฐมนตรีลาว รายงานว่าการเตรียมความพร้อมสำหรับการเริ่มให้บริการเดินทางข้ามพรมแดนส่วนของลาวบนทางรถไฟจีน-ลาวกำลังคืบหน้าอย่างราบรื่น และคาดว่าจะเริ่มต้นให้บริการได้ในเดือนเมษายนนี้

สถานีฯ รายงานว่าสะเหลิมไซได้เดินทางไปแขวงหลวงน้ำทาเมื่อวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ (23-24 มี.ค.) ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นแขวงพรมแดนติดกับจีน เพื่อติดตามความคืบหน้าการเตรียมความพร้อมของทางรถไฟ พร้อมตรวจสอบด่านตรวจคนเข้าเมือง ณ สถานีบ่อเต็นในแขวงหลวงน้ำทา ซึ่งเป็นสถานีรถไฟหลักหลังเดินทางจากจีนเข้าสู่ลาว

ด้านสอนไซ สีพันดอน นายกรัฐมนตรีลาว ได้เรียกร้องให้มีการติดตั้งด่านตรวจคนเข้าเมืองอย่างเร่งด่วนบริเวณสถานีรถไฟ เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการเดินทางให้กับผู้โดยสารทั้งขาเข้าและขาออก ระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรีสมัยวิสามัญเมื่อวันที่ 15-16 มี.ค. ที่ผ่านมา

รายงานเผยคาดการณ์ว่ารถไฟข้ามพรมแดนขบวนแรกจะเริ่มวิ่งในวันที่ 13 เม.ย. ก่อนวันหยุดวันขึ้นปีใหม่ลาว ซึ่งตรงกับวันที่ 14-16 เม.ย. ของทุกปี

รายงานเสริมว่าลาววางแผนเปิดบริการรถไฟผู้โดยสารข้ามพรมแดนให้ตรงกับช่วงวันปีใหม่ลาว ซึ่งเป็นเทศกาลสำคัญที่สุดตามปฏิทินของลาว โดยคาดว่าเทศกาลประจำปีนี้จะช่วยเพิ่มปริมาณผู้โดยสารรถไฟในช่วงวันหยุดยาว

ความต้องการใช้บริการทางรถไฟจีน-ลาวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เปิดให้บริการ โดยทางรถไฟรองรับผู้โดยสาร 417,400 คน ช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 2023 เพิ่มขึ้นร้อยละ 256.2 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2022 ขณะทางรถไฟจีน-ลาว ส่วนของลาว ทำสถิติรองรับผู้โดยสาร 10,197 คนต่อวันในวันที่มีการเดินทางหนาแน่นที่สุด

ทั้งนี้ ลาวได้เปิดตัวแอปพลิเคชันจองบัตรโดยสารบนมือถืออย่างเป็นทางการ เพื่อให้ผู้โดยสารสามารถจองบัตรโดยสารและจัดการการเดินทางได้ผ่านสมาร์ตโฟน
เครดิต: ซินหัว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กองทัพเรือ ​ครองแชมป์กีฬาโดดร่มกองทัพไทย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ครั้งที่ 54 แชมป์คะแนนรวม เป็นปีที่ 10 ติดต่อกัน
จัดยิ่งใหญ่ช้างป่าเปิดทางสร้างความคึกคักงานประกวดโคกระบือไก่สวยงาม
ลูกเสือโคร่งหลุดในชุมชน ถูกจับตัวส่งสวนสัตว์บึงฉวากอย่างปลอดภัยแล้ว
หนีไปบวชเป็นพระก็ไม่รอด "สอบสวนกลาง" รวบอดีตกรรมการบริษัท ออกใบกำกับภาษีปลอม สูญ 146 ล้าน
ซัดกันวุ่น "แม่เด็กกับพี่เลี้ยง" ปมเด็ก3ขวบกระเพาะแตก แพทย์เผยรอผลตรวจที่แน่ชัด
หนุ่มหลอนยา ไล่ฆ่าแม่ 2 วัยรุ่นเข้าช่วยแต่ถูกไล่ฟันเลยใช้มีดฟันสวน ดับคาที่
แก๊งคอลเซนเตอร์อ้างเป็นตำรวจ ลวงผู้เสียหายเสียเงินนับแสน สอบสวนกลางรวบบัญชีม้า
คึกคัก ชาวเบตง แห่ประมูลทรัพย์หลุดจำนำ เน้นทองรูปพรรณ ราคาถูกกว่าร้านทอง
"นายกฯ" ยินดีผลตรวจม.เกษตรฯ ข้าวค้างโกดัง 10 ปี ไม่พบสารพิษปนเปื้อนก่อมะเร็ง เกิดอันตรายผู้บริโภค
บางแสน ดังกระหึ่ม AIMS ยกย่อง เป็นเมืองมาราธอนยอดเยี่ยมระดับโลก ชูบางแสน10 เป็นสนามระดับเวิลด์คลาสที่สร้างแรงบันดาลใจให้นักวิ่ง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น