No data was found

“นาโต้” ประณามแผนติดนิวเคลียร์ ในเบลารุสของ “รัสเซีย”

กดติดตาม TOP NEWS

นาโต้วิจารณ์การประกาศติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์ในเบลารุสของปูติน เป็นอันตรายและไร้ความรับผิดชอบ

องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต้วิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียที่ออกมาระบุถึงแผนที่ติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์แบบยุทธวิธีในเบลารุส ว่าเป็นการยกระดับความขัดแย้งกับตะวันตก แต่ปูตินกล่าวว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะสหรัฐก็ติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีตามดินแดนต่าง ๆ ของประเทศพันธมิตรมานานหลายสิบปีแล้ว พร้อมยืนยันว่า รัสเซียจะไม่ละเมิดต่อข้อตกลงว่าด้วยการเผยแพร่อาวุธนิวเคลียร์ของรัสเซีย

โดยโออานา ลังเกสคู โฆษกของนาโต้กล่าวกับรอยเตอร์ว่า การประกาศติดอาวุธนิวเคลียร์ของรัสเซียนั้น เป็นอันตรายและไร้ความรับผิดชอบ อีกทั้งนาโต้เฝ้าระวังและกำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด แต่ก็ยังไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงท่าทีนิวเคลียร์ของรัสเซียที่จะทำให้เราต้องปรับตัว

 

 

Russian President Vladimir Putin (R) meets with his Belarusian counterpart Alexander Lukashenko at the Novo-Ogaryovo state residence, outside Moscow, on February 17, 2023. (Photo by Vladimir Astapkovich / SPUTNIK / AFP)

ข่าวที่น่าสนใจ

พร้อมระบุว่า การที่รัสเซียอ้างถึงการติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์ของนาโต้นั้นเป็นการทำให้เกิดความเข้าใจผิดอย่างสิ้นเชิง เพราะ พันธมิตรนาโต้ ปฏิบัติด้วยความเคารพอย่างเต็มที่ต่อพันธะสัญญาระหว่างประเทศ ในขณะที่รัสเซียละเมิดสัญญาในการควบคุมอาวุธอย่างต่อเนื่อง

 

 

ทั้งนี้การประกาศแผนดังกล่าวถือเป็นหนึ่งในสัญญาณเกี่ยวกับการใช้อาวุธนิวเคลียร์ที่ชัดเจนที่สุดของรัสเซีย นับตั้งแต่เริ่มรุกรานยูเครนเมื่อ 13 เดือนก่อน ทำให้กระทรวงต่างประเทศยูเครน เรียกร้องให้มีการประชุมวิสามัญของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเพื่อตอบโต้ และขอให้ประชาคมระหว่างประเทศใช้มาตรการจัดการขั้นเด็ดขาด

ส่วนโอเล็กซี่ ดานิลอฟ ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงระดับสูงของประธานาธิบดียูเครน กล่าวว่า แผนของรัสเซียจะทำให้เบลารุสสั่นคลอนและถูกรัสเซียจับเป็นตัวประกัน

ด้านสหภาพยุโรปขานรับร่วมการประณามทันที โดยนายโจเซป บอร์เรล หัวหน้านโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป เรียกร้องให้เบลารุส ปฏิเสธแผนดังกล่าว พร้อมขู่คว่ำบาตรเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ความเคลื่อนไหวของรัสเซียในครั้งนี้มีความสำคัญ เพราะนับเป็นครั้งแรกที่รัสเซียจะติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์นอกพรมแดนนับตั้งแต่ปี 1995 แต่นักวิเคราะห์ในสหรัฐกล่าวว่า ความเสี่ยงของการลุกลามไปสู่สงครามนิวเคลียร์ ยังคงต่ำมาก และแผนดังกล่าว เหมือนเป็นแค่การก่อกวน ที่ออกแบบมาเพื่อข่มขู่ชาติตะวันตกเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"รังสิมันต์ โรม" โดดโหนชีวิต "บุ้ง" ลากถกกมธ.นิรโทษฯรวมคดี 112
เพจทะลุวัง แจ้งกำหนดการพิธีศพ "บุ้ง ทะลุวัง" ขอสื่องดถ่ายภาพครอบครัว เตรียมเคลื่อนร่างพรุ่งนี้
ร.111 พัน 1 เปิดการฝึกทหารเข้มข้น 1 ใน 4 พร้อมใจสมัครต่อ
"ทนายด่าง" เผยผ่าพิสูจน์ "บุ้ง" ไม่เจออาหารในกระเพาะ ติดใจหนักการทำงานรพ.ราชทัณฑ์
จีน ส่งเครื่องบินรบ 45 ลำวนรอบไต้หวัน
'ทุเรียนไทย' สดใหม่จากสวนสู่ตลาดจีนในไม่กี่วัน
ระทึก สองหนุ่มสาวขี่รถจักรยานยนต์ ถูกสายสื่อสารเกี่ยวคอ เฉียดเข้าตา วอนหน่วยงานออกมารับผิดชอบ
"หมอเหรียญฯ" ย้ำผิดคือผิด ตบเด็ก 14 ลั่นขึ้นค่าปรับ สูบบุหรี่ในรพ.มงกุฏวัฒนะ เป็น 5 แสน
ฝนถล่ม "เชียงใหม่" อ่วมหนัก น้ำท่วมทางลอด ทำรถติด "ป่าดอยอินทนนท์" น้ำทะลัก จนท.เตือนชาวบ้านเตรียมรับมือ
"นายใหญ่" โฉ่งฉ่างจุ้น "เมียนมา" ข้าว10 ปีหม่ำได้ "รัฐบาล" โดนถล่มเต็มเปา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น