No data was found

IMF คาดเศรษฐกิจจีนฟื้นดีต่อโลก ชี้ระบบการเงินโลกยังเสี่ยง เตือนทุกฝ่ายระมัดระวัง

กดติดตาม TOP NEWS

IMF ชี้เศรษฐกิจที่จะกลับมาแข็งแกร่งของจีนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจโลก ส่วนระบบการเงินโลกยังมีความเสี่ยงสั่นคลอนมากกว่าเดิม เตือนทุกฝ่ายระมัดระวัง

นางคริสตาลินา กอร์เกียวา กรรมการจัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF กล่าวในการประชุม ไชนา ดีเวลลอปเมนต์ ฟอรัม ณ กรุงปักกิ่งว่า การฟื้นตัวของจีน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนหนึ่งในสามของการเติบโตของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจโลกด้วย

และการวิเคราะห์ของ IMF แสดงให้เห็นว่า การเติบโตของจีดีพีในจีนที่เพิ่มขึ้น 1เปอร์เซ็นต์ จะนำไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศอื่นในเอเชียโดยเฉลี่ย 0.3 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดี

เพื่อจะให้เติบโตได้ตามเป้า จีนจะต้องเพิ่มผลผลิตและปรับสมดุลของเศรษฐกิจ โดยเน้นการเติบโตจากการบริโภคภายในให้มากขึ้น พึ่งพาการเติบโตจากการลงทุน ซึ่งจะเป็นการก่อหนี้ให้น้อยลง ส่วนรัฐต้องให้สวัสดิการเพื่อให้ภาคครัวเรือนมั่นใจและกล้าใช้จ่าย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนเศรษฐกิจโลกนั้น กอร์เกียวา กล่าวว่าในปีนี้ยังคงเป็นปีที่ท้าทาย และมีแนวโน้มโตต่ำกว่า 3 เปอร์เซ็นต์ จากผลกระทบที่ยังคงอยู่ของการระบาดของโควิด สงครามในยูเครน และการขึ้นดอกเบี้ย ส่วนการจับกลุ่มแบ่งขั้วออกเป็นกลุ่มจะทำให้ทุกคนยากจนและมีความปลอดภัยน้อยลง เมื่อรวมกันแล้ว ปัจจัยเหล่านี้ทำให้แนวโน้มเศรษฐกิจโลกในระยะกลางมีแนวโน้มที่จะยังคงอ่อนแอ

อีกทั้งยังตั้งข้อสังเกตว่าปัญหาล่าสุดในภาคการธนาคาร ตั้งแต่การล่มสลายของธนาคารต่างๆในสหรัฐไปจนถึงการล้มละลายของเครดิตสวิส ธนาคารใหญ่อันดับสองของสวิตเซอร์แลนด์ เผยให้เห็นช่องโหว่ในระบบการเงินโลก ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการแก้ไข

 

อย่างไรก็ดีเธอกล่าวชื่นชม เหล่าผู้กำหนดนโยบายในประเทศพัฒนาแล้ว ที่ได้ดำเนินการจัดการความเสี่ยงต่อปัญหาธนาคารล้มได้เด็ดขาด ซึ่งผ่อนคลายความเครียดของตลาดได้ในระดับหนึ่ง แต่ความไม่แน่นอนยังอยู่ในระดับสูง จึงจำเป็นต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"เลขาเจ้าอาวาส" ยัน "ทักษิณ" ร่วมพิธีฌาปนกิจศพ "ลุงป๊อก" อดีตคนขับรถ
"พท." เปิดศึก "กัญชา" ภาค 2 ตีโซ่ตรวนยาเสพติด บีบขึ้นค่าแรง 400 เสี่ยงบีบ "ค่ายน้ำเงิน" แตกหัก "ค่ายแดง"
"อุ๊งอิ๊ง" แจงวิจารณ์แรงธปท. แค่อยากให้เห็นเป้าหมายร่วมทำเพื่อปชช. ย้ำไม่เคยคิดวิ่งหนีสื่อ
ต้อนรับเปิดภาคเรียน! รถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู เตรียมเปิดใช้งานทางเดินเลื่อนอัตโนมัติ (Walkalator) สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี (PK01) วันที่ 16 พฤษภาคมนี้
"มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์-สโมสรโรตารีสาทรี ภาค 3350"  บริจาคเครื่องมือบริการทางการแพทย์ให้กับมูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช
เมนูกู้แหล่งน้ำ อีกหนึ่งทางออก “ปลาหมอคางดำ” โดย ผศ.ดร.นันทิภา พันธุ์สวัสดิ์ ภาควิชาผลิตภัณฑ์ประมง คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ไทยป้อนรถยนต์สู่ตลาด ‘เวียดนาม’ มากสุดไตรมาสแรก
จีน สมาคมยานยนต์ประณาม 'สหรัฐฯ' กีดกันการค้ารถอีวี
"กรมโยธาฯ" นำมท.2 ตรวจความพร้อมก่อสร้างโครงการเขื่อนป้องกันตลิ่งเพชรบุรี มั่นใจลดเดือดร้อนปชช.
ลูกจ้างโรงแรมม่านรูดหาลำไพ่พิเศษ ผันตัวเป็นแม่เล้า ค้ากามเด็กหญิงอายุต่ำกว่า 15 ปี สอบสวนกลางรวบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น