logo

“พท.” เปิดศึก “กัญชา” ภาค 2 ตีโซ่ตรวนยาเสพติด บีบขึ้นค่าแรง 400 เสี่ยงบีบ “ค่ายน้ำเงิน” แตกหัก “ค่ายแดง”

"พท." เปิดศึก "กัญชา" ภาค 2 ตีโซ่ตรวนยาเสพติด บีบขึ้นค่าแรง 400 เสี่ยงบีบ "ค่ายน้ำเงิน" แตกหัก "ค่ายแดง"

TOP News รายงานข่าว ระเบิดเวลารัฐบาลหลายลูกที่รอวันปลดชนวน หรือ จะปล่อยทิ้งไว้ให้ระเบิดเป็นจุณกันไปข้างระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลสลายขั้ว เรื่องแรกที่เริ่มวางมวยกันไปแล้ว คือ ระเบิดศึก “กัญชา” ภาค 2 ระหว่างพรรคเพื่อไทย (พท.) กับ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ตามใบสั่ง “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี โยนเผือกร้อนให้ “สมศักดิ์ เทพสุทิน” รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข ไปสะสางด้วยการตีตรวน “กัญชา” กลับไปขึ้นบัญชียาเสพติดประเภท 5 ตามเดิม ขีดเส้นต้องทำให้เสร็จภายในสิ้นปีนี้ หลังจากที่เพิ่งถูกปลดล็อคออกจากยาเสพติดมาได้เกือบ 2 ปี

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“พท.” ตีโซ่ตรวน “กัญชา” ภูมิใจไทยจะแก้เกมอย่างไร?

เป้าประสงค์ของการปลดล็อคกัญชาของ “พรรคภูมิใจไทย” เพื่อให้สามารถใช้กัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์การศึกษาและวิจัยได้ โดยที่กฎหมายไม่ได้อนุญาตให้ใช้เพื่อสันทนาการหรือสูบเพื่อความบันเทิง แต่ก็ยอมรับว่ามีการแอบพี้ให้เห็นกันเกลื่อนเมือง จนถูกมองว่า เป็นการเปิดเสรีพี้กัญชาใช่หรือไม่ เพราะยังไม่มีกฎเหล็กควบคุมชัดเจน

หากย้อนไปช่วงที่ “อนุทิน ชาญวีรกูล” หัวหน้าพรรคได้เป็น “รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข” ประกาศเป็นนโยบายหาเสียงเมื่อเข้าสู่อำนาจในยุครัฐบาล “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี “อนุทิน” พูดแล้วทำตามสโลแกน “ปลดล็อค” กัญชาออกจากบัญชียาเสพติดได้สำเร็จตามที่หาเสียงไว้

พร้อมกับอุดช่องโหว่ ผลกระทบจากการทำ “กัญชา” ให้เป็น “พืชสมุนไพร” ผ่านการออกกฎเหล็กควบคุมการใช้เพื่อการแพทย์ ห้ามนำไปพี้เพื่อความเริงรมย์ จึงนำเสนอ ร่างกฎหมาย “พ.ร.บ.กัญชง กัญชา” เพื่อควบคุมและป้องกันปัญหาที่จะส่งผลกระทบต่อกลุ่มผู้เปราะบาง เช่น เด็ก เยาวชน และสตรีมีครรถ์ แม้ร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้จะผ่านสภาในวาระแรก แต่สุดท้าย ราว ๆ เดือนกันยายน ปี 65 ร่างกฎหมายดังกล่าวถูก “เตะสกัด” ในวาระสองหลังจากผ่านการพิจารณาของคณะกรรมาธิการวิสามัญ โดยมี “พรรคเพื่อไทย” เป็นจระเข้ขวางคลอง จับมือกับ “ประชาธิปัตย์” ที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกันกับ “ภูมิใจไทย” ช่วยกันรุมเตะตัดขา จนในที่สุด “ภูมิใจไทย” ถอยกรูดไม่เป็นท่าต้องถอนร่างกฎหมายดังกล่าวออกไปพิจารณาแก้ไขใหม่ เพราะถ้าขืนไม่ถอยอาจโดนคว่ำกลางสภาได้ นับแต่นั้นการเมืองเรื่อง “กัญชา” จึงระเบิดศึกกันขึ้น

แต่วันนี้ “ประชาธิปัตย์” เป็นฝ่ายค้าน เชื่อได้ว่าจะยังคงตั้งป้อมค้านเหมือนเดิม ส่วน “เพื่อไทย” ช่วงแรกในการจัดตั้งรัฐบาลสลายขั้วยังไม่กล้าแตะปม “กัญชา” จนกระทั่งผ่านช่วงฮันนีมูน 7 เดือนแรกไปแล้ว ปรับครม.เศรษฐา 1/1 จึงเปลี่ยนตัว “รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข” จาก “หมอชลน่าน ศรีแก้ว” ไปเป็นนักการเมืองเขี้ยวลากดิน “สมศักดิ์ เทพสุทิน” ประเดิมภารกิจแรกดับเครื่องชน “ภูมิใจไทย” ด้วยการตีโซ่ตรวนกัญชาเป็นยาเสพติด

เพราะ “รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข” คือ หัวจักรสำคัญในการปลดล็อค หรือ ตีโซ่ตรวนกัญชา ยิ่ง “สมศักดิ์ เทพสุทิน” เคยนั่งในเก้าอี้เจ้ากระทรวงยุติธรรมมาก่อนย่อมรู้หนทางลากกัญชาไปขึ้นบัญชีดำเป็นยาเสพติดได้ดีกว่า “หมอชลน่าน” เก้าอี้กระทรวงหมอจึงตกมาอยู่ในมืองนักการเมืองลูกเล่นแพรวพราวอย่าง “สมศักดิ์” จึงต้องรอดูว่า “ภูมิใจไทย” จะแก้เกมอย่างไร เพราะศึกระหว่างค่ายน้ำเงินกับค่ายแดง คงไม่จบลงง่าย ๆ จะซูเอี๋ย หรือ แตกหักคาดเดายาก

 ถีบค่าแรง 400 “ภท.” โดน “ลูกจ้าง-นายจ้าง” ถล่มทั้งขึ้นทั้งล่อง

อีกมรสุมการเมือง ที่เริ่มก่อตัวเป็นกระแสต้านรัฐบาลนั้นคือ ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ ทุกอาชีพในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ กลายเป็นปมขัดแย้งระหว่าง “ลูกจ้าง” กับ “นายจ้าง” สุดท้ายรัฐบาลโดนด่าทั้งขึ้นทั้งล่อง ถ้าไม่ขึ้นโดนลูกจ้างก่นด่าว่า อุ้มนายทุน หรือ หากขึ้นค่าแรงตามใจลูกจ้างก็ถูก ภาคเอกชนถล่มด่าว่า ทำเพื่อหาเสียงทางการเมืองโดยไม่แยแสผลกระทบทางเศรษฐกิจ งานนี้ “ภูมิใจไทย” รับคำด่าไปเต็ม ๆ เพราะคุม “กระทรวงแรงงาน

“อุ๊งอิ๊ง” เปิดศึก “ผู้ว่าแบงก์ชาติ” เพิ่มอุณหภูมิขัดแย้ง

ในทางการเมืองเป็นที่น่าจับสังเกตว่า ขึ้นค่าแรง 400 “นายกฯเศรษฐา” ในฐานะต้นคิดขึ้นค่าแรง 600 บาทที่เป็นนโยบายหาเสียงพรรคเพื่อไทย หรือแม้แต่ “พิชัย ชุณหวชิร” รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะขุนคลัง 1 คุมดรีมทีมเศรษฐกิจ กลับเงียบกริบ ไม่โชว์ฟอร์มจะแก้ปัญหาสินค้าราคาแพง แต่ค่าแรงถูกได้อย่างไร? กลับปล่อยให้แรงกดดัน จากภาคแรงงาน และ ภาคเอกชนนำขบวนโดย หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยรุมบีบ “พรรคภูมิใจไทย” จนหน้าเขียว

นี่ยังไม่รวมถึงนายหญิง “อุ๊งอิ๊ง” แพรทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ไประเบิดศึกกับ “เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ” ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ แบงก์ชาติ หัวแข็งไม่ยอมให้ความร่วมมือรัฐบาล เพิ่มแนวรบเข้าไปอีกทาง จากเดิม “นายกฯเศรษฐา” ไม่กินเส้นกับผู้ว่าแบงก์ชาติเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ที่ขวางทางนโยบาย “แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต1หมื่นบาท” กับ ไม่สนองแนวคิด “ลดดอกเบี้ย” เพื่อกระชากกำลังซื้อและกระตุ้นเศรษฐกิจ

จึงไม่น่าแปลกทำไม “ภูมิธรรม เวชยชัย” รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะเจ้ากระทรวงพาณิชย์ ที่ปิ๊งไอเดียเอาข้าวเก่าตั้งแต่ปีมะโว้แถมเจือปนสารเคมีรมยามัจจุราชตายผ่อนส่งเอามาเร่ขาย เพื่อล้างสต็อกข้าวที่มีมลทินในคดีจำนำข้าวของ “นายหญิงคนแดนไกล” ต้องฉายเดี่ยวยืนซดกับฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลเพียงลำพังไร้เงา พรรคร่วมรัฐบาล ออมาช่วยประดาบ

ย่างเข้าเดือนที่ 8 ของการเข้ามากุมอำนาจรัฐของ “พรรคเพื่อไทย” ดูเหมือนจะเร่งเปิดแนวรบสิบทิศขืนเป็นอย่างนี้ไปเรื่อย ๆ ถึงวันเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจแบบลงมติ มีหวังโดนเพื่อนเทระวังจะอยู่ไม่ครบเทอม!

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ทีมงานช่อง “SPD” โผล่เข้าพบตำรวจ จ่ายปรับคนละ 5,000 บาท “สไปร์ท” ยอมรับผิด ขับรถหรูลงหาดชุมพร
ไต้หวันปรับกว่า 2 แสนบาท ผู้โดยสารพกข้าวกล่องหมูย่าง
"3 รองผู้ว่ากทม." ยัน 2 ปีจากนี้จะเห็นกรุงเทพเปลี่ยนดีขึ้นอีก รุกพัฒนาระบบขนส่ง ยกระดับบริการสาธารณสุข เดินหน้าสร้างระบบศึกษา เรียนรู้ครบวงจร
ตาข่ายบังวิวภูเขาไฟฟูจิ โดนเจาะเป็นรู
รมว.ยธ. ประชุมติดตามเร่งรัดงานยาเสพติด เร่งด่วนระยะ 3 เดือน กำหนด 25 จังหวัดนำร่อง เน้นย้ำความเชื่อมั่นและความพึงพอใจของประชาชนเป็นเป้าหมายสำคัญ
เที่ยวบินอินดิโก โดนขู่ระเบิด อพยพวุ่น (คลิป)
"พชร นริพทะพันธ์" ให้กำลังใจ "หนุ่ม กรรชัย" โดนระงับออนแอร์ "โหนกระแส" 1 วัน ชี้รายการเป็นประโยชน์ ติงมติกสทช.ตกยุค
”ภูมิธรรม“ เปิด THAIFEX-ANUGA ASIA 2024 งานสินค้าอาหาร-เครื่องดื่มระดับโลก หนุนไทยเป็นศูนย์กลาง สร้างโอกาส SME คาดเงินสะพัดกว่าแสนล้าน
"ทักษิณ" แจ้งติดโควิด ขอเลื่อนเข้าพบอัยการ ฟังสั่งคดีอาญา ม.112 พรุ่งนี้
"รองผู้ว่าฯนครปฐม" สั่งเร่งแก้น้ำเสียคลองพระยากง หลังชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากสภาพน้ำสีแดง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น