No data was found

กมธ.แก้รธน.เผยพท.แปรญัตติขอเพิ่มบทเฉพาะกาล

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา 9 ส.ค.- กมธ.แก้รธน. เผยเพื่อไทยแปรญัตติเพิ่มบทเฉพาะกาล ในร่างแก้รธน. 2 มาตรา ให้รัฐสภา ออกกฎหมายลูก 90 วัน- ให้อำนาจกกต. ออกข้อกำหนดเลือกตั้ง หากเลือกตั้งก่อนมีกฎหมายลูก

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่…) พ.ศ….. แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 และมาตรา 91 ว่าด้วยระบบเลือกตั้ง รัฐสภา เปิดเผยถึงการเสนอคำแปรญัตติของรัฐสภาต่อการขอแก้ไขรายละเอียดของร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย เสนอคำแปรญัตติให้เขียนมาตราเพิ่มขึ้นใหม่ ในส่วนบทเฉพาะกาลจำนวน 2 มาตรา ได้แก่ 1.ขอกำหนดให้ใช้ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ปรับปรุงใหม่ ในการเลือกตั้งทั่วไป และหากเกิดกรณีมีการเลือกตั้งซ่อม ขอให้งดเว้นมาตราที่ได้ปรับปรุงใหม่ โดยให้ใช้บทบัญญัติเดิมของรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 และ 2. กำหนดให้รัฐสภาพิจารณาและให้ความเห็นชอบการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ภายใน 90 วัน นับแต่วันประกาศใช้รัฐธรรมนูญที่แก้ไขเพิ่มเติม และหากเกิดกรณีที่ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ทำไม่แล้วเสร็จก่อนมีการเลือกตั้งทั่วไป ให้อำนาจคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกประกาศกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการเลือกตั้งส.ส.ให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ

“ผมมองว่าการบัญญัติบทเฉพาะกาลดังกล่าวเพื่อให้เกิดความสมบูรณ์ของเนื้อหาและไม่ขัดข้อง อีกทั้งกรรมาธิการฯ มีหน้าที่ต้องพิจารณารายละเอียดและเนื้อหาว่าเป็นเรื่องที่เข้ากับข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อ 124 วรรคท้ายหรือไม่ ในส่วนที่ต้องเป็นเรื่องซึ่งเกี่ยวเนื่องกัน โดยกรรมาธิการต้องทำเนื้อหาของร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญให้สมบูรณ์ ก่อนจะเสนอต่อประธานรัฐสภา ส่วนรัฐสภาจะเห็นชอบด้วยหรือไม่ต้องพิจารณาในที่ประชุม” นายไพบูลย์ กล่าว

ประธาน กมธ.แก้รัฐธรรมนูญฯ กล่าวถึงข้อเสนอของกมธ.พรรคก้าวไกล ที่ขอให้รับฟังความเห็นประชาชนว่า การทำงานของกมธ. มีหน้าที่พิจารณาตามคำแปรญัตติของสมาชิกรัฐสภา และความเห็นของกรรมาธิการเป็นรายมาตรา และข้อบังคับการประชุมรัฐสภาไม่ได้เขียนระบุไว้ ดังนั้นส่วนตัวมองว่าไม่จำเป็นต้องรับฟัง อีกทั้งการทำงานของกรรมาธิการฯ นั้นเป็นไปตามที่ได้รับมอบหมายจากรัฐสภา ดังนั้นกมธ.ฯ ที่เตรียมเสนอในประเด็นต่าง ๆ ขอให้คำนึงถึงมติที่ตัดสินในชั้นของรัฐสภาด้วย เพราะข้อเสนอใด ๆ ต้องสอดคล้องกับมติที่ชนะตอนโหวตในที่ประชุมรัฐสภา

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้รับเหมาเร่งซ่อมปิดหลุมด้วยหินคลุกแก้ไข ถนนทรุดตัวเป็นหลุมชั่วคราว เพื่อให้รถสัญจรได้ โดยไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ
โจรแสบย่องขโมยหม้ออลูมิเนียม 2 ตายายอาชีพรับซื้อของเก่าที่เก็บสะสมไปจนเกลี้ยง แถมยังกินข้าวกับต้มยำปลาทิ้งจานไว้เยาะเย้ย
ปูตินสั่งกองทัพ ฝึกซ้อมอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี
ชาวบ้านย่านอ่อนนุชผวา เสาสะพานชำรุดแตกหัก วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ไขด่วน
"สพท." แตะมือ "สสส." ร่วมหนุนเสริมโครงการ Gig Worker กระทรวงแรงงาน หวังบรรเทาปัญหาปากท้อง "แรงงานอิสระ" สู้วิกฤตเศรษฐกิจเปราะบาง
สุดตื่นตา โขลงช้างป่าละอู กว่า 30 ตัว เล่นน้ำคลายร้อน นทท.แห่ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก
วิกฤตภัยแล้งน้ำแห้งคลองชาวสวนทุเรียนขาดน้ำ ผลผลิตร่วงเสียหายต้นทุเรียนตาย ต้องซื้อน้ำรดพอประทังผลผลิตที่เหลือ วอนภาครัฐเข้าช่วยเหลือและเยียวยา
รวบแล้ว ไอซ์ ห้วยยายพรม ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า ลักรถชาวบ้าน ขณะนั่งไลฟ์สดเย้ยตำรวจ
กลุ่มติดอาวุธ จับทหารเมียนมาหลายร้อยนาย หลังโจมตี-ยึดพื้นที่ตะวันตกของรัฐยะไข่ได้สำเร็จ
สะเทือนใจเด็กชายวัย 12 ปี ถูกแม่เมาสุราใช้มีดขว้างใส่ถูกคมมีดบาดขาเป็นแผลได้รับบาดเจ็บ เพื่อนบ้านเกรงเด็กได้รับอันตรายจึงขอความช่วยเหลือมูลนิธิเป็นหนึ่ง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น