No data was found

ที่ปรึกษา รมต.ท่องเที่ยวกีฬาฯ รุดเป็นประธานพิธีบวงสรวงสวดถอนศาลาการเปรียญวัดเขาพระทอง

กดติดตาม TOP NEWS

ที่ปรึกษา รมต.ท่องเที่ยวกีฬา ฯประธานพิธีบวงสรวงสวดถอนศาลาการเปรียญเก่า-สร้างโบสถ์วัดเขาพระทอง  หลังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง

วันที่ 7 ส.ค. 2564 ที่ศาลาการเปรียญวัดเขาพระทอง หมู่ 1 ต.เขาพระทอง อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ได้มีการประกอบพิธีบวงสรวง บอกกล่าว ขออนุญาต เทพยดา ฟ้าดิน สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายที่สิงสถิต ณ.พุทธสถานวัดเขาพระทอง โดยพิธีพราหมณ์โดย “พราหมณ์เล็ก เขาเหมน “และพิธีทางพุทธศาสนาสวดถอน และสวดเจริญพระพุทธมนต์ เพื่อทำการรื้อถอนศาลาการเปรียญหลังดังกล่าว นำพื้นที่ก่อสร้างอุโบสถวัดเขาพระทอง หลังจากการรวบรวมปัจจัยจากการร่วมบริจาคของพุทธบริษัทจากทั่วประเทศผ่านการเดินธุดงค์ธรรมยาตรา “กรุงเทพมาหานคร” 810.4 กม. ระหว่างวันที่ 4 มี.ค.-4 เม.ย. 2564 รวมระยะเวลา 32 วัน จากกรุงเทพ รวบรวมปัจจัยได้กว่า 3 ล้านบาท โดยมีนายวิรัตน์ รักษ์พันธ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา อดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช,พัทลุง เป็นประธานในการประกอบพิธี ท่ามกลางมาตรการการควบคุมป้องกันไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด และมีการถ่ายสดทางเพจ “ข่าวตีแผ่” อีกด้วย

หลังจากนั้นมีการเสวนาธรรมผ่านระบบออนไลน์ โปรแกรม Zoom โดยมีผู้ร่วมรายการหลักประกอบด้วยพระมหาอารยนันต์ อานันโท รักษาการเจ้าอาวาสวัดเขาพระทอง กับ ไพฑูรย์ อินทศิลา “คนข่าวตัวดำ” สื่ออาวุโส ประธานศูนย์ข่าวนคร 24 ชม.สมาคมสื่อมวลชนนครศรีธรรมราช ในหัวข้อ “ ทำบุญอย่างไรให้ห่างไกลโควิด-19, ธรรมะช่วยสู้โควิดได้อย่างไร และพระสงฆ์กับสื่อในช่วงโควิด -19 ปิดท้ายด้วยหัวข้อการประชาสัมพันธ์บอกบุญสมทบทุนร่วมสร้างอุโบสถวัดเขาพระทอง

ทางด้านพระมหาอารยนันต์ อานันโท กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด -19 ระลอกที่ 3 ทำให้การกำหนดเวลาการก่อสร้างโบสถ์วัดเขาพระทองตามกำหนดการเดิมต้องเลื่อนออกไปเรื่อย ๆ อย่างไม่มีกำหนดที่แน่นอน แต่ได้มีการลงนามทำสัญญาก่อสร้างโบสถ์กับบริษัทออกแบบและรับเหมาก่อสร้างไปก่อนหน้าแล้ว ซึ่งต้องใช้งบประมาณการก่อสร้าง 15 ล้านบาท โดยจะจ่ายเป็นงวด ๆ รวม 15 งวด ๆละ 1 ล้านบาท แต่เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ภาครัฐต้องออกมาตรการในการีคสวบคุมป้องกันอย่างเข็มงวดกวดขันมากยิ่งขึ้น ส่งผลกระทบต่อการจัด ศาสนพิธีทางศาสนา พิธีกรรมต่าง ๆ รวมทั้งจัดกิจกรรมอื่น ๆ อาทิ การทอดผ้าป่าสามัคคี การวางศิลาฤกษ์สร้างโบสถ์ อาตมาจึงปรึกษาหารือกับคณะกรรมการวัดและผู้ที่เกี่ยวข้องหลายฝ่าย เห็นว่าหากปล่อยให้เวลาล่วงเลยไปเรื่อย ๆ โดยไม่ได้เริ่มต้นทำอะไรเลย จะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นและศรัทธาของพุทธศาสนิกชน จึงตกลงกันว่าจะทำอะไรที่ทำได้ไปก่อน และค่อยมาประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์ จึงกำหนดประกอบพพิธีบวงสรวงบอกกล่าวเทพยดาฟ้าดิน สิ่งศักดิ์สิทธิ์ โดยเฉพาะหลวงพ่อองค์ใหญ่ อายุกว่า 800 ปี พร้อมพิธีสวดถอนศาลาการเปรียญซึ่งก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2528 หรือ 36 ปีมาแล้ว มีสภาพชำรุด ผุงพังมากแล้ว เพื่อนำพื้นที่มาก่อสร้างโบสถตามขั้นตอนต่อไป ก่อนหน้านี้ทางวัดได้ทำการก่อสร้างกุฏิที่พักสงฆ์เพื่อให้พระสงฆ์วัดเขาพระทองจำนวน 5 รูปที่พำนักพักในศาลาการเปรียญไปพำนักในกุฏิใหม่ พร้อมก่อสร้างสถานที่ประดิษฐานพระพุทธรูปขนาดใหญ่ 2-3 องค์เพื่อย้ายพระพุทธรูปจากในศาลาการเปรียญไปประดิษฐานยังที่ใหม่ซึ่งทั้งสองส่วนได้ดำเนินการไปเสร็จเรียบร้อยแล้ว และในระหว่างวันที่ 8-9 ส.ค. 2564 ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 42 และกำลังทหารกองทัพภาคที่ 4 จะมาช่วยรื้อหลังคาและโครงสร้างศาลาการเปรียญนำกระเบื้อง วัสดุอุปกรณ์ที่ยังใช้การได้ไปใช้ในการก่อสร้างศาลาบริเวณโครงการ “โคกหนองนา”วัดเขาพระทอง เมื่อเหลือเฉพาะผนังปูน เสาปูน ซึ่งเสทื่อมสภาพเต็มทีแล้วก็จะใช้เครื่องจักรกลรื้อทุบบดอัดปรับพื้นที่และเริ่มในการวางผังก่อสร้างโบสถ์ได้ไม่เกินวันที่ 15 ส.ค. 2564 และจะดำเนินการก่อสร้างไปเรื่อย ๆ ตามลำดับต่อไป

สำหรับการระดมทุนกองทุนเสบียงบุญสร้างโบสถ์วัดเพระทอง โดยมีคู่แฝดดารานักบุญ “บิณฑ์-เอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์” และทีมงานจากทิศทั้ง 4 คอยช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง จนกว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จ ซึ่งพุทธศาสนิกชนสามารถบริจาคร่วมสมทบกองทุนเสบียงบุญสร้างโบสถ์วัดเพระทอง ทุนสร้างได้ทีบัญชีธนาคารกรุงไทยชื่อบัญชี “กองทุน เสบียงบุญสร้างโบสถ์” วัดเขาพระทอง เลขบัญชี 822-0-63803-6 ติดต่อสอบถามได้ที่ พระมหาอารยนันต์ อานันโท รักษาการเจ้าอาวาส โทร 094-795-2998.


ไพฑูรย์ อินทศิลา ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครศรีธรรมราช

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชาวบ้านย่านอ่อนนุชผวา เสาสะพานชำรุดแตกหัก วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ไขด่วน
"สพท." แตะมือ "สสส." ร่วมหนุนเสริมโครงการ Gig Worker กระทรวงแรงงาน หวังบรรเทาปัญหาปากท้อง "แรงงานอิสระ" สู้วิกฤตเศรษฐกิจเปราะบาง
สุดตื่นตา โขลงช้างป่าละอู กว่า 30 ตัว เล่นน้ำคลายร้อน นทท.แห่ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก
วิกฤตภัยแล้งน้ำแห้งคลองชาวสวนทุเรียนขาดน้ำ ผลผลิตร่วงเสียหายต้นทุเรียนตาย ต้องซื้อน้ำรดพอประทังผลผลิตที่เหลือ วอนภาครัฐเข้าช่วยเหลือและเยียวยา
รวบแล้ว ไอซ์ ห้วยยายพรม ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า ลักรถชาวบ้าน ขณะนั่งไลฟ์สดเย้ยตำรวจ
กลุ่มติดอาวุธ จับทหารเมียนมาหลายร้อยนาย หลังโจมตี-ยึดพื้นที่ตะวันตกของรัฐยะไข่ได้สำเร็จ
สะเทือนใจเด็กชายวัย 12 ปี ถูกแม่เมาสุราใช้มีดขว้างใส่ถูกคมมีดบาดขาเป็นแผลได้รับบาดเจ็บ เพื่อนบ้านเกรงเด็กได้รับอันตรายจึงขอความช่วยเหลือมูลนิธิเป็นหนึ่ง
เมียนมา กลุ่มติดอาวุธจับทหารเมียนมาหลายร้อยนายที่รัฐยะไข่
"ภูมิธรรม" ลั่น "ชลน่าน" ยังอยู่ในใจเสมอ ย้ำ 3 รัฐมนตรีหลุดครม. ไม่ได้ลาออกจากเพื่อไทย
บลูมเบิร์กชี้จีนจะมีบทบาทมากที่สุดต่อเศรษฐกิจโลกในอีก 5 ปี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น