No data was found

นักเสี่ยงโชค แห่ส่องเลขเด็ดคึกคัก ในพิธีบวงสรวงพระยาเชียงฆะ เจ้าเมืองคนแรกของ อ.สังขะ

กดติดตาม TOP NEWS

สุรินทร์ – นักเสี่ยงโชค แห่ส่องเลขเด็ดคึกคัก ในพิธีบวงสรวงพระยาเชียงฆะ เจ้าเมืองคนแรกของ อ.สังขะ ประจำปี 2566 ที่บริเวณ อนุสาวรีย์พระยาสังฆะบุรีศรีนครอัจจะ อ.สังขะ จ.สุรินทร์ และในขณะที่กำลังทำพิธีอยู่นั้น แสงแดดที่กำลังส่งแสงแรงจ้า จู่ๆท้องฟ้าก็เกิดเป็นเมฆดำลอยจับกลุ่มขึ้นมาปกและคลุมบดบังแสงอาทิตย์ลงอย่างน่ามหัศจรรย์

วันที่ 7 ก.พ. 2566 ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์ รายงานว่า ที่บริเวณ อนุสาวรีย์พระยาสังฆะบุรีศรีนครอัจจะ อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ ได้มีการจัดงาน “บวงสรวงพระยาเชียงฆะ” ประจำปี 2566 อย่างยิ่งใหญ่สุดอลังการ โดยมีนายสันติ โอฆะพนม นายอำเภอสังขะ นายล้ำเลิศ พัวพัฒนโชติ ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ นางกิ่งกาญจน์ พัวไพฑูรย์ นายกเทศมนตรีสังขะ นายเฉลิมชัย นามม่วง ประธานสภาฯเทศบาลตำบลสังขะ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการอำเภอสังขะ และนายกองค์การบริหารส่วนตำบลทั้ง 12 ตำบล ได้ร่วมกันจัดขึ้น เพื่อที่จะเป็นการร่วมอนุรักษ์และสืบสานประเพณีโบราณ ที่เป็นเอกลักษณ์ของชุมชน ที่ได้สืบทอดกันมายาวนาน และยังเป็นการแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวที ต่อบรรพบุรุษที่ได้ล่วงลับไปแล้วอีกด้วย

สำหรับประวัติของเมืองสังฆะ เดิมเรียกว่า บ้านโคกอัจจะ (หรือบ้านดงยาง) ในสมัยกรุงศรีอยุธยารัชสมัยสมเด็จพระที่นั่งสุริยาศน์อัมรินทร์ ได้รับการยกฐานะขึ้นเป็นเมือง พระราชทานนามว่า เมืองสังฆะ มีพระยาสังฆะบุรีศรีนครอัจจะ (เชียงฆะ-หลวงเพชร) เป็นเจ้าเมืองคนแรก ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2306 และคงดำรงฐานะในเมืองเรื่อยมาจนกระทั่งถึง พ.ศ. 2450 จึงถูกเปลี่ยนฐานะเป็นอำเภอเรียกว่า อำเภอสังขะ ขึ้นกับจังหวัดสุรินทร์ มาจนปัจจุบันนี้ ซึ่งชาวอำเภอสังขะ ได้มีการจัดทำพิธีบวงสรวงขึ้นเป็นประจำทุกปี ต่อเนื่องกันมาจนถึงทุกวันนี้.

และที่สำคัญในวันที่ใกล้ถึงช่วงโค้งสุดท้ายก่อนหวยออก ซึ่งนักเสี่ยงโชคทุกคนต่างพากันรอลุ้น เพื่อที่จะได้เลขเด็ดไปเสี่ยงโชคกัน โดยรอการจุดธูปเสี่ยงทาย ในพิธีบวงสรวงพระยาเชียงฆะ” ประจำปี 2566 และในขณะที่กำลังทำพิธีอยู่นั้น แสงแดดที่กำลังส่งแสงแรงจ้า จู่ๆท้องฟ้าก็เกิดเป็นเมฆดำลอยจับกลุ่มขึ้นมาปกและคลุมบดบังแสงอาทิตย์ลงอย่างน่ามหัศจรรย์ หลายคนรีบหยิบกล้องและโทรศัพท์ขึ้นมาถ่ายเก็บไว้ จนกระทั่งเสร็จพิธีจึงคลี่คลายหายไป อย่างที่ไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน

และภายหลังจากธูปเสี่ยงทายในพิธีบวงสรวงพระยาเชียงฆะ เจ้าเมืองคนแรกของ อ.สังขะ ไหม้หมด ทุกคนต่างกรูเข้าไปส่องดู ซึ่งก็ปรากฏว่าได้เลข 474 และ 14 ซึ่งบางคนก็มองเป็นเลข 841 และบางคนก็จะนำเอาเลข 07 และ 70 ซึ่งเป็นเลขวันที่ทำพิธีไปเสี่ยงโชค หลายคนหยิบเอาโทรศัพท์ขึ้นมาถ่ายเพื่อส่งไปให้กับเพื่อนๆและญาติที่อยู่ต่างจังหวัด ได้นำไปเสี่ยงโชคกันอย่างคึกคัก จากนั้นก็พากันแยกย้ายไปหาซื้อลอตเตอรี่งวดวันที่ 16 ก.พ. 2566 เพื่อเสี่ยงโชคกัน ทำให้เลขดังกล่าวขายดีมากจนเกลี้ยงทุกแผงในทันที.

 

ภาพ/ข่าว พูนสิน ยั่งยืน ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สุรินทร์

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นายกฯ" เดินหน้าปรับแก้กม.เสพยาลดเหลือแค่ 1 เม็ด จ่อปรับคืนกัญชาเป็นยาเสพติด
"ยงยุทธ" เคลียร์ใจสามีฝ่ายหญิง ปมชู้สาว ล่าสุดยุติคดี ยอมถอนฟ้องทั้ง 2 ฝ่าย
"รัฐบาล" เตรียมจัดงานเฉลิมพระเกียรติ "ในหลวง ร.10" สมพระเกียรติ
ระทึก! ไฟไหม้ถังเก็บสาร “SOLINE” มาบตาพุด ระยอง ระเบิดตูมสนั่น ควันดำทะมึนทั่วท้องฟ้า มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลแล้ว
ฮ่องกง จัดประชุม หวังดึงดูดคนเก่งของโลกมาทำงาน
"บิ๊กทิน" ย้ำกลาโหมเด้งรับแนวคิด บำบัดยาเสพติดในค่ายทหาร เล็งปรับวิธีการใหม่ ป้องกันไม่ให้กลับไปเสพยาซ้ำ
จำคุก 6 ปี "อาเล็ก-นุ้ย วรัณยา" ร้องเพลงวงไฟเย็น หมิ่นใส่ร้าย เบื้องสูง
สวนนงนุชพัทยา จัดพิธีรับขวัญน้องช้างเชือกแรกของ ปี2567 อย่างยิ่งใหญ่
ด่วน ไฟไหม้ถังเก็บ "ไพโรไลซิสแก๊สโซลีน" นิคมอุตฯมาบตาพุด
"รมต.ท่องเที่ยว" ฮึ่มไม่ปล่อยผ่าน หลังนทท.ปล่อยลูกยืนฉี่กลาง “วัดพระแก้ว” ชาวเน็ตถกสนั่น ทำไมทำแบบนี้?

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น