logo

จับตาแบ่ง 400 เขตเลือกตั้งเกม “หยิบชิ้นปลามัน”

จับตากกต.แบ่ง 400 เขตเลือกตั้ง รอสัญญาณเกมช่วงชิงความได้เปรียบของ "บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม" ชิงพื้นที่เก้าอี้ ส.ส. หลังโปรดเกล้าฯกฎหมาย 2 ฉบับทำการเมืองนับถอยหลังสู่โหมดเลือกตั้ง เผยปัจจัยหลักนายกฯไม่ยุบสภารอ "รวมไทยสร้างชาติ" พร้อมรบทุกมิติ

นับถอยหลังเข้าสู่โหมด “เลือกตั้ง” อย่างเต็มตัว หลังจากเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่พระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2566 และ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2566 มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 28 มกราคมที่ผ่านมา จากผลพวงดังกล่าวเท่ากับว่า ก่อนถึงวันที่ 24 มี.ค.2566 ซึ่งเป็นวันครบวาระ 4 ปีของรัฐบาลนั้น “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สามารถกดปุ่มยุบสภาได้ทุกนาที หรือจะเลือกสร้างสถิติอยู่ครบวาระ 4 ปี

ทั้งนี้หลังจากกฎหมาย 2 ฉบับถูกโปรดเกล้าฯ ลงมา พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันอย่างหนักแน่น “ไม่ยุบสภา” โดยจะให้เวลากกต.วางแผนเพื่อทำงานให้ลุล่วง เพราะไทม์ไลน์คร่าวๆ นั้น ทราบว่า กกต.ขอเวลา 45 วันในการวางแผนเลือกตั้ง รวมทั้งการสรุปข้อตกลงการแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ที่เพิ่มขึ้น 50 เขตกับพรรคการเมืองต่างๆให้ลุล่วงไปด้วยดี

สำหรับการเลือกตั้งส.ส.ในปี 2566 จะใช้บัตรสองใบ โดยมี ส.ส. ทั้งประเทศรวม 400 เขต เพิ่มจากคราวที่แล้ว 50 คน ส่วนส.ส.บัญชีรายชื่อจำนวน 100 คน โดยมีจำนวนประชากร 66,090,475 คน ดังนั้นอัตราเฉลี่ยประชากรจำนวน 165,226.1875 คนจะได้ ส.ส.เขต 1 คน ส่วนส.ส.บัญชีรายชื่อต้องใช้คะแนนราว 3.7แสนต่อหนึ่งส.ส.บัญชีรายชื่อ

ส่วนจำนวน ส.ส.ที่เพิ่มขึ้นนั้นแบ่งเป็น ภาคเหนือ ส.ส.รวม 39 คน (เดิม 33 คน )ขณะที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส.ส.รวม 132 คน (เดิม 116 คน) ภาคกลาง ส.ส. รวม 122 คน ( เดิม 106 คน) ภาคตะวันออก ส.ส. รวม 29 คน (เดิม 26 คน )ภาคตะวันตก ส.ส. รวม 20 คน (เดิม 19 คน )ภาคใต้ ส.ส. รวม 58 คน (เดิม 50 คน) กทม.33คน (เดิม30คน)

ทั้งนี้สำหรับจำนวนส.ส.ที่แต่ละจังหวัดจะมีได้ตามสูตรการคำนวณเรียงตามจำนวน ส.ส.ที่ได้แต่ละจังหวัดจากมากสุดไปน้อยสุด ดังนี้

1 .จำนวน ส.ส. 33 ที่นั่ง มี 1 จังหวัด คือ กรุงเทพมหานคร

2. จำนวนส.ส. 16 ที่นั่ง มี 1 จังหวัด คือ นครราชสีมา

3. จำนวนส.ส. 11 ที่นั่ง มี 3 จังหวัดคือ เชียงใหม่ ขอนแก่น และอุบลราชธานี

4. จำนวนส.ส. 10 ที่นั่ง มี 2 จังหวัด คือ ชลบุรี และ บุรีรัมย์

5. จำนวนส.ส. 9 ที่นั่ง มี 4 จังหวัด คือ สงขลา นครศรีธรรมราช อุดรธานี และศรีสะเกษ

6. จำนวน ส.ส. 8 ที่นั่ง มี 5 จังหวัด คือ เชียงราย นนทบุรี ร้อยเอ็ด สุรินทร์และ สมุทรปราการ

7. จำนวน ส.ส. 7 ที่นั่งมี 4 จังหวัด คือ สกลนคร ชัยภูมิ สุราษฏร์ธานี และ ปทุมธานี

8. จำนวนส.ส. 6 ที่นั่งมี 5 จังหวัดคือ เพชรบูรณ์ กาฬสินธุ์ มหาสารคราม นครปฐม และนครสวรรค์

9. จำนวนส.ส. 5 ที่นั่งมี 7 จังหวัด คือ พระนครศรีอยุธยา นราธิวาส ระยอง กาญจนบุรี ราชบุรี พิษณุโลก และสุพรรณบุรี

10. จำนวนส.ส. 4 ที่นั่งมี 12 จังหวัด คือ สระบุรี ตรัง เลย สมุทรสาคร สุโขทัย ลพบุรี ปัตตานี ฉะเชิงเทรา ลำปาง นครพนม กำแพงเพชร และ ตาก

11. จำนวนส.ส. 3 ที่นั่งมี 19 จังหวัด คือ เพชรบุรี กระบี่ ชุมพร ภูเก็ต ประจวบคีรีขันธ์ ยะลา พัทลุง น่าน พะเยา อุตรดิตถ์ แพร่ พิจิตร สระแก้ว จันทรบุรี ปราจีนบุรี หนองบัวลำภู ยโสธร บึงกาฬ และหนองคาย

12. จำนวนส.ส. 2 ที่นั่งมี 10 จังหวัด คือ สตูล อุทัยธานี ชัยนาท แม่ฮ่องสอน อ่างทอง พังงา นครนายก ลำพูน อำนาจเจริญ มุกดาหาร และ13 จำนวนส.ส. 1 ที่นั่งมี 4 จังหวัด คือ ตราด สิงห์บุรี ระนอง สมุทรสงคราม

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เกี่ยวกับการแบ่ง 400 เขตนั้น จากข้อมูลวงในรับรู้ว่า กกต.แบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ไว้เสร็จสิ้นในขั้นต้นแล้ว โดยขั้นตอนรอเพียงเวลาตามที่กฎหมายระบุไว้เท่านั้น แต่ยังมีอีก “ปัจจัยลับ” สำคัญคือ ขณะนี้ กกต. รอการเจรจากหลังบ้านของ “พี่น้อง 3 ป. และพรรคร่วมรัฐบาล” ที่มีดีลลับไว้ในบางเขตว่า พอใจกับสูตรการแบ่งเขตเลือกตั้งคราวนี้หรือไม่ โดยวาระนี้ดำเนินการต่อจากไม่กี่วันก่อนที่ ครม.อนุมัติงบสำหรับการจัดเลือกตั้งทั่วไปปี 2566 ตามที่กกต. เสนอในวงเงินประมาณ 5.9 พันล้านบาท

 

ถึงวันนี้ยืนยันชัดเจนว่า วันที่15-16 ก.พ.นายกฯจะไม่ยุบสภาหนีการอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติแน่นอน เพราะ พล.อ.ประยุทธ์จะใช้เวทีดังกล่าวหาเสียงเพื่อเดินทางต่อบนถนนการเมืองในนามพรรครวมไทยสร้างชาติ และที่สำคัญพล.อ. ประยุทธ์กำลังเช็กชื่อขุนพลการเมืองที่จะมาสมทบว่า ใครบ้างจะมาสานฝันในการเป็นประมุขฝ่ายบริหารวาระที่ 3 ติดต่อกันให้เสร็จสิ้นก่อน

 

การจัดแบ่งเขตที่ “สมประโยชน์ต่างหาก” คือ ปัจจัยหลักที่ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องกุมสภาพไว้ เพราะหลักประชาธิปไตยสากล การยุบสภาจะเกิดขึ้นเมื่อฝ่ายของตัวเองได้เปรียบ บวกกับประวัติศาสตร์การเมืองไทยหลายครั้งชี้ให้เห็นว่า หัวหน้ารัฐบาลชุดใดที่ยุบสภาในช่วงตัวเองเสียเปรียบนั้น การเลือกตั้งครั้งถัดมา “พรรคดังกล่าวจะตกเป็นฝ่ายค้าน หรือพรรคอันดับสอง หรือสามทันที”

ดังนั้นการกดปุ่มยุบสภาจะอยู่ในช่วงเวลาใดน่าจะอยู่ที่เหตุผลหลัก คือ “พรรครวมไทยสร้างชาติของลุงตู่ต้องพร้อมทุกมิติ” นอกจากนี้ยังรวมถึงการเจรจาแบ่งโควต้าระหว่าง พล.อ. ประยุทธ์กับพล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และพรรคการเมืองพันธมิตรว่า 400 เขตที่จะเคาะกันนั้น “ใครพอใจ-ไม่พอใจ” อย่างไร เพราะหากการแบ่งเขตไม่ลงตัวจะเกิดผลกระทบอย่างหนักกับบรรดาว่าที่ผู้สมัคร “ตัวเต็ง” หรือ “มวยรอง” ที่พอมีลุ้นในแต่ละเขต

ทั้งนี้การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา พรรคร่วมฝ่ายค้านเช่น พรรคเพื่อไทย พรรคไทยรักษาชาติ โวยวายว่า กกต.ใช้ดุลยพินิจในการแบ่งเขตเลือกตั้งที่ไม่เป็นธรรม ไม่รับฟังเสียงของประชาชนอย่างครบถ้วนรอบด้าน ทำให้ประชาชนเกิดความสับสน เพราะหลายจังหวัดในพื้นที่เป้าหมาย เช่น ภาคเหนือ-อีสานของพรรคเพื่อไทยและพรรคไทยรักษาชาติโดนผ่าเขตฐานคะแนนสำคัญที่ฝ่ายตัวเองมีลุ้นไปให้พรรคคู่แข่ง เช่นพรรคพลังประชารัฐ จึงส่งผลให้เสียที่มั่นไปหลายเขต

 

แม้แต่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์(เมื่อปี2562) เคยแสดงความเห็นในเฟซบุ๊ก ว่า “การแบ่งเขตเลือกตั้งของจังหวัดสุโขทัย โผล่รูปแบบที่ 4 แตกต่างจาก 3 รูปแบบแรกที่ผ่านการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน ในภาพ คือ พื้นที่ของเขตเลือกตั้งที่ 2 คำถาม คือ ใครขอมาครับ ในเมื่อไม่ได้มาจากการเสนอของ สำนักงาน กกต.จังหวัด หมายเหตุ เขตไหน จังหวัดไหน มีการแบ่งเขตเลือกตั้งแปลกๆ หรือ โผล่แบบที่ 4 มาโดยไม่ผ่านการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน บอกผมมาได้ครับ”

การออกมาตั้งข้อสังเกตุดังกล่าว แปลได้ว่าการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาอาจมีการเอื้อประโยชน์ส่งผลให้พลังประชารัฐสอดแทรกเข้าไปจับจองพื้นที่จากผลของการหั่นเขตเลือกตั้งครั้งที่ผ่าน ซึ่งการเลือกตั้งครั้งนี้ต้องจับตาว่า ดีลการแบ่ง 400 เขตการเลือกตั้งปี 2566 พล.อ. ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร จะช่วงชิงความได้เปรียบในเกมส์ “หยิบชิ้นปลามัน” ได้ถึงขนาดไหน …?

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กราดยิงสนั่นปาร์ตี้วันเกิด ในรัฐโอไฮโอ ดับ 1 เจ็บ 26 (คลิป)
วธ. เยี่ยมชมเครือข่ายหอศิลป์ร่วมสมัยจังหวัดชียงใหม่ "เฮินศิลป์ใจ๋ยอง" โดย "รศ.ลิปิกร มาแก้ว" แหล่งสั่งสมองค์ความรู้ อัตลักษณ์ ภูมิปัญญาท้องถิ่น
"สอบสวนกลาง" จับหนุ่มปืนโหดยิงคู่ค้ายาดับสลด เหตุฉุนอีกฝ่ายยิงใส่บ้านตัวเองทวงค่ายาเสพติด
"ธนาธร" กร่อยสนิท ส่ง มนตรี "คณะก้าวหน้า" พ่ายศึกเลือกตั้งซ่อมสมาชิก อบจ.เขต 5 ชลบุรี
ทรัมป์เริ่มใช้ TikTok ทั้งที่เคยจ้องจะแบน 10 ชม.คนตามทะลุหลักล้าน
อพาร์ตเมนต์พังถล่มล้มครืนบนถนน รถเกือบหลบไม่ทัน (คลิป)
ฝรั่งคลั่ง ป่วนไล่ชิงรถจยย.ทั่วพัทยา ชาวบ้านผวาหนัก จี้หน่วยงานเร่งตรวจสอบ
งานดีมากแม่ เปิดวาร์ป "เฟม" ว่าที่เจ้าบ่าว "แมท ภีรนีย์" ดีกรีลูกชายอดีตผู้ช่วยปลัด กทม.โปรไฟล์ไม่ธรรมดา
นักประดาน้ำร่วม 100 นายออกค้นหาผู้ใหญ่บ้านที่สูญหายขณะลงหาปลาในอ่างเก็บน้ำ
อธิบดีอัยการ ส่งอัยการสคช.ราชบุรีช่วยเหลือ "ครูผู้ช่วย" โดนทวงหนี้โหด ชี้งานนี้โทษหนัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น