No data was found

ล่าโม่งต่อสาย 3 นิ้ว สะเทือนครอบครัวเพื่อไทย

กดติดตาม TOP NEWS

เจาะประเด็นลึกหลังฝ่ายค้านออกแถลงการณ์อุ้ม "ตะวัน-แบม" อ้างเพื่อเป็นจุดเริ่มต้นในการคลี่คลายสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมือง เผยสังคมแคลงใจเลือกข้าง จี้เพื่อไทยแจงใครคือแกนนำระดับสูงร่วมสามนิ้วชงแก้ ม.112 หลังทนายอานนท์ปูดกลางลานเวทีสกายวอล์ค

เป็นความพยายามที่ถือว่าประสบความสำเร็จเกินคาดสำหรับเยาวชนกลุ่ม “3 นิ้ว” ที่ใช้เวลาไม่ถึง 10 วันในการปลุกระดมมวลชนผ่านกลไกลต่าง ๆ โดยเฉพาะการอดอาหารของ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ “ตะวัน” กับ น.ส. อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือ “แบม” เพื่อสร้างแผนสุมฟืนก่อไฟผ่าน 3 ข้อเรียกร้องสุดวิปลาส ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม, ปล่อยนักโทษทางการเมืองทั้งหมด และพรรคการเมืองทุกพรรคต้องเสนอนโยบายยกเลิก ม.112 และ ม.116 อย่างที่คนกลุ่มนี้พยายามทำมาตลอดหลายปีผ่านแบ็คอัพใหญ่สีส้มที่เดินเกมส์ทางการเมืองด้านบน

ถึงวันนี้การส่งต่อแผนทมิฬของ “กลุ่มเยาวชนสาวนิ้ว” ผ่านกระบวนการสมคบคิดกำลังส่งผลร้ายต่อสถาบันอันเป็นที่รัก และประเทศชาติอีกครั้ง แต่ที่สำคัญ ณ วันนี้บรรดาพรรคการเมืองฝ่ายค้านที่อ้างตัวว่าเป็นฝั่งประชาธิปไตย ต่างโดดฮุบร่วมวงกับกลุ่มเด็กอมมือสาวนิ้วอย่างจงใจด้วยการออกแถลงการณ์ร่วมยื่นต่อรัฐบาล

แถลงการณ์ของฝ่ายค้านที่ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย, พรรคก้าวไกล, พรรคเสรีรวมไทย, พรรคประชาชาติ, พรรคเพื่อชาติ และพรรคพลังปวงชนไทย ร่ายยาวด้วยการแสดงความเป็นห่วงจากการอดอาหาร-น้ำของ “ตะวัน” และ “แบม” ก่อนจะยื่น 2 ข้อเสนออย่างจงใจโดยใช้คำว่า “เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นในการคลี่คลายสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมือง”

ทั้งนี้ข้อเสนอพรรคร่วมฝ่ายค้าน ประกอบด้วย 1.รัฐบาลโดยกระทรวงยุติธรรม รวมทั้งสำนักงานศาลยุติธรรม ควรเปิดรับฟังความคิดเห็นในการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมจากฝ่ายต่างๆ โดยเร็ว ทั้งจากประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากกระบวนการยุติธรรมในปัจจุบัน นักกฎหมาย องค์กรสิทธิมนุษยชน และพรรคการเมือง

2.ขอให้ศาลยุติธรรมยึดมั่นในหลักความเป็นอิสระของผู้พิพากษา และต้องพิจารณาการให้สิทธิประกันตัวของผู้ต้องหาหรือจำเลยคดีการเมืองอย่างเป็นธรรม เคารพหลักสันนิษฐานไว้ก่อนว่าบริสุทธิ์ (Presumption of Innocence) และสิทธิในกระบวนการยุติธรรมของประชาชน ดังที่ได้รับรองไว้ทั้งในกฎหมายอาญาไทย และกติกาสากลระหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง

 

ข่าวที่น่าสนใจ

น่าสนใจยิ่งนักกับ 2 เสนอของฝ่ายค้านที่มืดบอดออกแถลงการณ์โดยไม่ดูบริบทแท้จริงว่าเป้าประสงค์ของคนกลุ่มนี้ต้องการอะไร และที่ผ่านมากระทำความผิดต่อสถาบันอย่างซ้ำซากเพียงใด หรือตอนนี้ฝ่ายค้านเลิกทำตัวเป็นอีแอบเลือกยืนข้างเยาวชนกลุ่มสาวนิ้วที่มีความต้องการเห็นความเปลี่ยนแปลงของสถาบันผ่านกระบวนการล้มมาตรา 112 ซึ่งตรงนี้พรรคฝ่ายคานต้องเอาให้ชัดว่า วันนี้เลือกยืนขั้วใด

ทั้งนี้อะไรคือ “จุดเริ่มต้นในการคลี่คลายสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมือง” ที่ฝ่ายค้านร่อนแถลงการณ์ ซึ่งขอโยนคำถามกลับไปให้ตอบว่า การคลี่คลายความขัดแย้งคือรัฐบาลต้องปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมใช่หรือไม่, ความขัดแย้งต้องแก้ด้วยการปล่อยตัวบุคคลที่กระทำความผิดต่อสถาบันใช่หรือไม่ และที่สำคัญการคลี่คลายความขัดแย้งจะต้องแก้มาตรา 112 ใช่หรือไม่

ตรงนี้ฝ่านค้านต้องตอบให้ได้ แม้ข้อความจากแถลงการณ์จะไม่มีอะไรที่ก้าวล่วง หรือชี้ชัดไปว่าสนับสนุนกลุ่มเยาวชน 3 นิ้ว แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า ทุกถ้อยคำของแถลงการณ์มันมีนัยยะทางการเมืองที่ตีกระทบชิ่งไปถึงความต้องการเปลี่ยนแปลงบางอย่าง

ถึงวันนี้สังคมกำลังเกิดข้อสงสัยมากมายต่อท่าทีของฝ่ายค้านว่า กำลังงุบงิบทำอะไรหรือไม่ โดยเฉพาะการปราศรัยของ นายอานนท์ นำภา หรือ “ทนายอานนท์” หนึ่งในนักเคลื่อนไหว ที่ประกาศต่อหน้ามวลชน ณ ลานสกายวอล์ค เมื่อวันที่ 26 มกราคมที่ผ่านมาว่า ได้รับการติดต่อทางโทรศัพท์จากบุคคลสำคัญที่เป็นแกนนำระดับสูงที่สุดของพรรคเพื่อไทย ว่า พรรคการเมืองฝ่ายค้านทุกพรรคจะร่วมกันแถลงสนับสนุนการต่อสู้ของตะวันและแบม แม้แต่พรรคก้าวไกลและพรรคเสรีรวมไทยที่เคยสนับสนุนแค่การแก้ไข แต่ไม่เกินวันวันที่ 27 ม.ค จะสนับสนุน ขั้นต่ำคือแก้ไข ขั้นสูงคือยกเลิก

 

 

ใครคือคนนั้นที่ทนายอานนท์ ระบุว่าเป็นบุคคลสำคัญที่เป็นแกนนำระดับสูงของพรรคเพื่อไทย ที่จะโดดร่วมวงในกลไกอุบาทว์ พรรคเพื่อไทยต้องชี้แจงให้ชัดว่า ไอ้โม่งที่ต่อสายตรงถึงทนายอานนท์คือใคร เกี่ยวข้องกับหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย “อุ๊งอิ๊ง” แพรทองธาร ชินวัตร หรือไม่ เช่นเดียว สำหรับพรรคเสรีรวมไทยของ พล.ต.อ.เสรี เตมียะเวส หัวหน้าพรรคจะแสดงออกอย่างไรกับสิ่งที่นายอานนท์พาดพิง เพราะที่ผ่านมาอดีตวีรบุรุษนาแกถือเป็นบุคคลที่เชิดชูสถาบันยิ่งกว่าชีวิต

ที่สำคัญเพื่อไทยต้องตอบให้ได้ว่า ขณะนี้เพื่อไทยและบุคคลที่เป็นแกนนำระดับสูงกำลังจะมีแนวคิดในเรื่องการแก้ไขมาตรา 112 ทั้งในระดับขั้นต่ำ และขั้นสูงจริงหรือไม่ และถ้าไม่เป็นความจริงพรรคเพื่อไทยจะจัดการอย่างไร กับการปราศรัยบนลานสกายวอล์คของทนายอานนท์ที่ส่งสัญาณตรงมาถึงคนในเพื่อไทยอย่างจงใจ และสัญญาณนั้นมันส่งไปสู่สาธารณชนทั้งประเทศแล้วเช่นกัน…?

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“เปิดเทอมแล้วจ้า” น้องมีนา ได้เวลาขึ้น ป.1 กับมุมน่ารักของ “หนุ่ม สันติสุข” ส่งลูกวันแรก
"เสมา 1" กำชับ 3 ข้อ นโยบายศธ. จัดกิจกรรมเน้นเรียบง่าย ประหยัดงบฯ เข้มงวดห้ามทุจริต รับแป๊ะเจี๊ยะ
ตำรวจรวบยกแก๊งโหด 4 คนร้ายยิง "ด.ต.-ภรรยาท้อง 6 เดือน" ดับสลด
จีน China Brand Day 2024 มีแบรนด์เข้าร่วมกว่า 1,800 แบรนด์ .
จีน ซัดกลับแอมเนสตี้หลังกล่าวหาคุกคามคนจีนในต่างแดน
ร้านอาหารชื่อดังเมืองกรุงเก่าจัดวันพิเศษ ครบรอบแต่งงาน 62 ปี คุณสุมณี คุณะเกษม เจ้าของฉายา “ บาร์บี้เมืองไทย ”
"นายกฯ" นำครม.สวมเสื้อต้นตาลโตนด ชมแข่งวัวลาน สั่งมท.ขยายเวลาเล่นถึงเช้า
เปิดหนังสือ "กฤษฎา" ลาออกรมช.คลัง แจงทำหน้าที่เต็มความสามารถ แต่ถูกไม่ให้เกียรติ
"สภาฯหมื่นล้าน" โดนพายุฝนเล่นงาน ระบบแอร์ล่ม ประตูพังกระจาย ต้นไม้ใหญ่โค่นล้ม
"เพื่อไทย" ดาหน้าสวน "เจี๊ยบ อมรัตน์" งับคลิปใส่ร้าย "อุ๊งอิ๊ง" วิ่งหนีสื่อ จวกสร้างคอนเทนต์ กลบคดียุบก้าวไกล

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น