No data was found

ลูก “เต่ามะเฟือง” รังแรกของฤดูกาล ฟักตัวลงทะเล 64 ตัว ในจ.พังงา

กดติดตาม TOP NEWS

ข่าวดี ลูก "เต่ามะเฟือง" สัตว์สงวนเสี่ยงสูญพันธุ์ รังแรกของฤดูกาล ฟักแล้วกว่า 64 ตัว พร้อมปล่อยกลับสู่ทะเล ณ หาดบางขวัญ จ.พังงา

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เผยข่าวดี! ลูก “เต่ามะเฟือง” เต่า มะ เฟือง รังแรกของฤดูกาล ฟักออกจากไข่แล้ว 64 ตัว พร้อมปล่อยกลับสู่ทะเล ณ หาดบางขวัญ จ.พังงา ติดตามต่อได้ที่นี่ TOP News

ข่าวที่น่าสนใจ

 

 

 

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เผยว่า เมื่อวันที่ 14 มกราคมที่ผ่านมา ศูนย์เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ “เต่ามะเฟือง” หาดบางขวัญ จ.พังงา สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 (พังงา) และศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน แจ้งให้ทราบถึงสถานการณ์เฝ้าระวังหลุมฟักไข่เต่า มะเฟือง หลังตรวจพบการยุบตัวของปากหลุมของรังที่ 1 เมื่อวันที่ 13 มกราคมที่ผ่านมา

 

 

 

ลูกเต่ามะเฟือง, เต่ามะเฟือง, เต่า มะ เฟือง, หาดบางขวัญ, เต่าทะเล, สัตว์เสี่ยงสูญพันธุ์, ลูกเต่า, รังเต่ามะเฟือง, ฟักออกจากไข่, ไข่เต่ามะเฟือง, แม่เต่ามะเฟือง, วางไข่,

 

 

จนกระทั่งผ่านไปก็ยังไม่พบลูกเต่าขึ้นมาจากหลุมฟักแต่อย่างใด ทีมสัตวแพทย์และผู้เชี่ยวชาญจึงตัดสินใจเปิดปากหลุม เพื่อให้ลูกเต่า มะเฟืองที่ฟักตัวคลานออกมา แต่พอขุดลงไปกลับพบรากไม้ที่มีขนาดใหญ่และเป็นรากฝอยจำนวนมาก จึงเร่งดำเนินการขุดรังเต่า มะเฟือง เพื่อช่วยเหลือลูกเต่า มะเฟืองที่ฟักออกจากไข่ขึ้นมาจากหลุม เนื่องจาก เกรงว่าหากปล่อยไปนานมากกว่านี้ลูกเต่า มะเฟืองจะตายได้

 

 

 

จากนั้นได้ช่วยเหลือลูกเต่า มะเฟืองในหลุมที่ยังแข็งแรงและนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติจำนวน 64 ตัว รวมถึงช่วยลูกเต่า มะเฟืองที่อ่อนแอรอการพักฟื้นในตู้ ICU Box เพื่อกระตุ้นการฟัก จำนวน 4 ตัว อีกทั้งยังพบ

  • ไข่เต่า มะเฟืองที่ไม่พัฒนาจำนวน 37 ฟอง
  • ลูกเต่า มะเฟืองตายแรกคลอดจำนวน 1 ตัว

แม่เต่า มะเฟืองขึ้นมาวางไข่รวมทั้งหมดจำนวน 106 ฟอง สำหรับอัตราการฟักครั้งนี้จากจำนวนไข่เต่า นับว่ามีอัตราการรอดจนฟักเป็นตัวได้สูงถึง 98%

 

 

 

ลูกเต่ามะเฟือง, เต่ามะเฟือง, เต่า มะ เฟือง, หาดบางขวัญ, เต่าทะเล, สัตว์เสี่ยงสูญพันธุ์, ลูกเต่า, รังเต่ามะเฟือง, ฟักออกจากไข่, ไข่เต่ามะเฟือง, แม่เต่ามะเฟือง, วางไข่,

 

 

 

ทั้งนี้ สำหรับรังไข่เต่า มะเฟืองรังถัดไป กรมทะเลชายฝั่งได้วางแผนนำเต่า มะเฟืองที่ได้จากการฟักตามธรรมชาติ มาเลี้ยงอนุบาลให้แข็งแรงในระยะเวลา 1 ปี หรือกระดองเต่ามีขนาดมากกว่า 30 เซนติเมตร ก่อนที่จะปล่อยกลับไปสู่ทะเล เพื่อให้ลูกเต่า มะเฟืองมีโอกาสในการอยู่รอดและเติบโตจนสามารถสืบพันธุ์และวางไข่ได้ตามธรรมชาติต่อไป

 

 

สำหรับการฟักไข่ของลูกเต่า มะเฟืองรังดังกล่าว นับเป็นรังแรกของฤดูกาล ที่แม่เต่า มะเฟืองได้ขึ้นมาวางไข่ เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายนที่ผ่านมา สร้างความยินดีแก่บรรดานักอนุรักษ์และพี่น้องประชาชนที่เฝ้ารอคอยการฟักไข่ของลูกเต่า มะเฟือง

 

 

 

ลูกเต่ามะเฟือง, เต่ามะเฟือง, เต่า มะ เฟือง, หาดบางขวัญ, เต่าทะเล, สัตว์เสี่ยงสูญพันธุ์, ลูกเต่า, รังเต่ามะเฟือง, ฟักออกจากไข่, ไข่เต่ามะเฟือง, แม่เต่ามะเฟือง, วางไข่,

 

 

สำหรับการเฝ้าติดตามลูกเต่า มะเฟืองรังที่ 1 ได้ดำเนินการให้ข้อมูล สร้างองค์ความรู้ พร้อมกับประชาสัมพันธ์ และอำนวยความสะดวกแก่ผู้มาเยี่ยมชมในพื้นที่ และจัดเวรเฝ้าระวังในช่วงดึกต่อเนื่องเช้ามืด โดยร่วมกับชุมชนเดินเต่า เพื่อให้เกิดความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกให้แก่แม่เต่า มะเฟืองที่อาจจะขึ้นมาวางไข่อีกครั้ง

 

 

สุดท้ายนี้ เต่า มะเฟืองเป็นสัตว์ที่จะขึ้นวางไข่ เมื่อสภาพแวดล้อมดีและพื้นที่ปลอดภัย เมื่อลูกเต่าฟักออกจากไข่จะมีแหล่งอาหารที่สมบูรณ์และสามารถรอดปลอดภัย เมื่อสัตว์ทะเลไว้ใจหมู่บ้านเรา จังหวัดเรา หรือประเทศของเรา พวกเรายิ่งต้องดูแลทรัพยากรทางทะเลของเราให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้นกว่าเดิม 

 

 

ข้อมูล : กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"โฆษกกระทรวงดีอี" ยันเดินหน้าปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่พลัส" ปคบ.แจ้งผิดหลายข้อหา เตือนปชช.ระวังสูญเงิน
ไม่ทิ้งกัน "ผอ.อผศ." ลงพื้นที่พบปะเยี่ยมทหารผ่านศึก นอกประจำการ พร้อมนำกายอุปกรณ์มอบให้ถึงที่
"เขตรัฐ" ยื่นลาออกสมาชิก "รทสช." ลั่นยังทำเพื่อบ้านเมืองต่อ
หนุ่มทุกข์ใจ เชื่อถูกทำคุณไสย วอน "หมอปลา" ช่วยด้วย อ้างมีแมลงชอนไชออกมาตามตัว
อบต.หลุ่งประดู่อำเภอห้วยแถลงประสานปภ.จังหวัด อบจ.นครราชสีมา เทศบาลข้างเคียงช่วยเหลือปัญหาภัยแล้ง
งานเข้ารัวๆ พม.ขอหมายศาล ส่งตรวจจิตทั้งบ้าน “ทนายอนันต์ชัย” จี้ “วราวุธ” จัดการเด็ดขาดลัทธิเชื่อมจิต
เศรษฐีสวนผลไม้จากจังหวัดตราดนำผลไม้มาถวายแก้บนหลวงพ่อใหญ่หลังให้โชคใหญ่
ลืมไปหรือเปล่า ใครบ้างโดนคดี 112 ศาลอนุญาตประกันตัว พรรคส้ม 3 นิ้ว อย่าโหน "บุ้ง" อย่างเดียว
"ตะวัน-แฟรงค์" นอนคุกต่อ ศาลอาญาไม่อนุญาตประกันตัว
"ทีมโฆษกภท." แถลงพรรคคิดรอบคอบกม.กัญชาเพื่อการแพทย์ สร้างประโยชน์ศก. พร้อมถกรัฐร่วมดันผ่านสภาฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น