No data was found

ข่าวดี พบไข่ “เต่ามะเฟือง” 2 แห่งพร้อมกัน ริมหาดในจ.พังงา

เต่า มะเฟือง วางไข่, เต่ามะเฟือง, พังงา, ไข่เต่ามะเฟือง, ลูกเต่ามะเฟือง, เต่าทะเล, วางไข่, ไข่เต่าทะเล, น้ำทะเล

กดติดตาม TOP NEWS

ข่าวดี กรมทะเลชายฝั่งเผย พบไข่ "เต่ามะเฟือง" เต่าทะเลใกล้สูญพันธุ์ 2 แห่งพร้อมกัน ริมชายหาดในจ.พังงา ชี้เป็นสัญญาณแห่งความอุดมสมบูรณ์ทางทะเล

ข่าวดี! เฮรับปีใหม่ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เผยพบ “เต่ามะเฟือง” เต่า มะเฟือง วางไข่ ขึ้นวางไข่ 2 รัง ในจ.พังงา แสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ทางทะเล ติดตามต่อได้ที่นี่ TOP News

ข่าวที่น่าสนใจ

 

 

 

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง อัปเดตข่าวดี! รับปีใหม่ พบรังไข่ “เต่ามะเฟือง 2 แห่งพร้อมกิน บนชายหาดในจ.พังงา โดยเมื่อวันที่ 3 มกราคมที่ผ่านมา ได้รับแจ้งจากนายนพรัตน์ ว่องไวย ราษฎรตำบลนาเตย อำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา ว่าเห็นเต่า มะเฟืองขึ้นมาวางไข่ ที่ชายหาดนาเกลือ ต.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา

 

 

 

เมื่อเต่ามะ เฟืองวางไข่เสร็จเรียบร้อยแล้ว จึงได้เข้าไปตรวจสอบพบว่าพื้นที่ของหลุมวางไข่อยู่ในแนวที่น้ำทะเลท่วมถึง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อไข่เต่ามะ เฟือง เนื่องจากการเจริญเติบโตของตัวอ่อนในไข่เต่านั้นต้องอาศัยความนิ่งมั่นคง หากมีการกระทบจากคลื่นทะเลจะทำให้ตัวอ่อนหลุดจากที่ยึดเกาะและตายในที่สุด

 

 

 

เต่า มะเฟือง วางไข่, เต่ามะเฟือง, พังงา, ไข่เต่ามะเฟือง, ลูกเต่ามะเฟือง, เต่าทะเล, วางไข่, ไข่เต่าทะเล, น้ำทะเล

 

 

 

เจ้าหน้าที่จึงได้เคลื่อนย้าย พร้อมตรวจนับจำนวนไข่รวมทั้งสิ้น 131 ฟอง (ไข่ดี 116 ฟอง และไข่ลม 15 ฟอง) นำไปขุดหลุมฟักไข่ใหม่ในพื้นที่คอกกั้นฟักไข่เต่า มะเฟือง ของศูนย์เฝ้าระวังฯ เพื่อเฝ้าระวังดูแล พิทักษ์ ให้ลูกเต่า มะเฟืองได้ฟักและเดินลงสู่ทะเลได้อย่างปลอดภัยต่อไป

 

 

 

ในขณะเดียวกัน กรมทะเลชายฝั่งยังได้รับแจ้งจากอาสาสมัครพิทักษ์ทะเลบ้านทุ่งดาบว่า พบเต่าทะเลขึ้นมาวางไข่จำนวน 2 รังบริเวณชายหาดบ้านทุ่งดาบ หมู่ที่ 1 ตำบลเกาะพระทอง อำเภอคุระบุรี จ.พังงา จึงได้เข้าไปตรวจสอบ พบว่า

 

 

 

เต่า มะเฟือง วางไข่, เต่ามะเฟือง, พังงา, ไข่เต่ามะเฟือง, ลูกเต่ามะเฟือง, เต่าทะเล, วางไข่, ไข่เต่าทะเล, น้ำทะเล

 

 

 

1. พิกัดแรก

  • เป็นร่องรอยการขึ้นมาวางไข่ของเต่า มะเฟือง
  • ขนาดความกว้างของพายหน้าจากซ้ายไปขวา 170 ซม. ขนาดความกว้างของอก 70 ซม.
  • มีความลึกประมาณ 70 ซม.
  • ขนาดของไข่อยู่ที่ 5 ซม.

2. พิกัดที่ 2

  • เป็นร่องรอยการขึ้นมาวางไข่ของเต่าทะเล
  • ขนาดความกว้างของพายหน้าจากซ้ายไปขวา 85 ซม. ขนาดความกว้างของอก 40 ซม.
  • มีความลึกอยู่ที่ 70 ซม.และมีขนาดของไข่ 3 ซม.

 

 

 

ทั้ง 2 หลุมไม่ได้อยู่ในแนวที่น้ำทะเลท่วมถึง จึงได้กั้นคอกเพื่อป้องกันอันตราย และร่วมกับอาสาสมัครพิทักษ์ทะเลเฝ้าระวัง ดูแล พิทักษ์ จนกว่าลูกเต่าจะได้ฟักและเดินลงสู่ทะเลได้อย่างปลอดภัยต่อไป

 

 

 

เต่า มะเฟือง วางไข่, เต่ามะเฟือง, พังงา, ไข่เต่ามะเฟือง, ลูกเต่ามะเฟือง, เต่าทะเล, วางไข่, ไข่เต่าทะเล, น้ำทะเล

 

 

 

ตามปกติแล้ว ไข่เต่าทะเลทั่วไปจะใช้เวลาในการฟักตัวประมาณ 50-55 วัน แต่สำหรับเต่า มะเฟืองใช้เวลามากถึง 60-65 วันเลยทีเดียว ซึ่งในปัจจุบันการวางไข่ของเต่าทะเลกำลังถูกคุกคามจากระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น และเคยมีรายงานจากผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าพบเห็นเต่าทะเลบางตัววางไข่ในบริเวณเดิมแต่ถูกระดับน้ำทะเลพัดไข่ให้ลอยไปลอยมาแทนที่จะฝังอยู่ใต้ทราย

 

 

 

ข้อมูล : กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รถพ่วง 18 ล้อ จะเลี้ยวเข้าปั๊มน้ำมัน เบียดเหยียบคนขี่จยย.ที่ตีคู่มาบาดเจ็บสาหัส
ระยอง ชวนเที่ยวงานเทศกาลผลไม้และของดีจังหวัดระยอง ประจำปี 2567
นายกเทศมนตรี โอด ยามแล้งๆสุดดินแห้ง ยามฟ้ารั่วฝนก็เทจนเกิดเหตุฝนถล่มน้ำป่าไหลหลากซัดถนนทำนบดินฝายสะพานนาค หมู่ที่ 8 ตำบลวังเย็น อ.แปลงยาว ขาดผู้นำเร่งแก้ไขระยะสั้นนำรถแบคโฮลงดินปิดทางน้ำเตรียมทำรอสะพานแบริ่งจากกรมชลประทานให้ชาวบ้านใช้สัญจร
สภ.เมืองพัทยา เดินหน้าขับเคลื่อนแอพพลิเคชั่น PATTAYA SAFETY เพิ่มช่องทางในการอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวไทย-เทศ ในการแจ้งเหตุ-เบาะแส ออนไลน์ผ่านเจ้าหน้าที่ ตร.โดยตรง ตลอด 24 ชั่วโมง
เมืองพัทยา สั่งผู้รับเหมา เทแอสฟัลท์คอนกรีต แก้ไขถนนทางลงเขาพระตำหนักพัทยา หลังได้รับความเสียหายจากการบิดตัวของรถบัสที่เลี้ยวออกซอยอรรถจินดา
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพ สุดหดหู่ แม่พาลูกชายวัย 4 ขวบ ปั่นจักรยานมาขอเข้าวัดกินลูกหิวน้ำเลยไหว้ลาเอาน้ำแดงท้าวเวสสุวรรณมาให้ลูกกินประทังความหิวจนเจ้าอาวาสวัดเข้ามาถามแล้วเอาข้าวมาให้กินก่อนจะพาไปส่งห้องพัก
ผู้นำสโลวาเกีย ถูกยิงได้รับบาดเจ็บ
รวบแล้ว "มือปืนโหด" ยิงแม่ค้าขายแตงโม-ฟักทอง ดับสลด ต่อหน้าลูกวัย 9 ขวบ
ยาย ป่วยจิตเวช เปิดหน้าต่างบ้านชั้น 2 กระโดดลงมาเจ็บสาหัส
“วธ.” เปิดคูหาประเทศไทยในงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ฝรั่งเศส 14-25 พ.ค.นี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น