No data was found

เดินหน้าสร้างโบสถ์วัดเขาพระทอง

กดติดตาม TOP NEWS

วันที่ 3 ส.ค. 2564 จากกรณีที่วัดเขาพระทอง หมู่ 1 ต.เขาพระทอง อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช มีโครงการก่อสร้างโบสถ์ โดยจะทำการรื้อถอนศาลาการเปรียญหลังเก่าที่เคยเป็นที่พักของพระภิกษุ และใช้ประกอบศาสนกิจต่าง ๆ แต่ในปัจจุบันชำรุด ผุพัง หลังตารั่วซึม โดยทางวัดได้มีการก่อสร้างกุฏิที่พักสงฆ์ใหม่ต่อจากอาคารเขียวด้านทิศเหนือ รวมทั้งจุดที่ประดิษฐานพระพุทธรูปต่าง ๆ 2-3 องค์ คาดว่าจะแล้วเสร็จและจะเคลื่อนย้ายพระพุทธรูปและพระสงฆ์จำนวน 4 รูปเข้าพักในวันที่ 5-6 ส.ค. 2564  ซึ่งในวันที่ 7 ส.ค. 2564 วัดเขาพระทอง จะเชิญ“พราหมณ์เล็ก เขาเหมน” มาประกอบพิธีบวงสรวงบนบานบอกกว่าเจ้าที่เจ้าทาง เทวดาฟ้าดิน สิ่งศักดิ์สิทธิ์ พร้อมกับการประกอบพิธีสวดรื้อถอนศาลาการเปรียญและช่วยกันขนย้ายพระพุทธรูป และข้าวของเครื่องใช้ที่อยู่ในศาลาการเปรียญไปประดิษฐานเริ่มรื้อถอนในส่วนหลังคา โครงและคานไม้ ก่อนจะใช้เครื่องจักรกลหนักทุบรื้อถอนอาคารศาลาการเปรียญออกทั้งหมด เพื่อปรับพื้นที่ในการก่อสร้างโบสถ์ตามขั้นตอนต่อไป


ในขณะที่บริษัทรับเหมาก่อสร้าง ซึ่งได้ลงทางวัดและคณะกรรมการวัดได้ลงนามว่าจ้างก่อสร้างไปก่อนหน้านี้เป็นเงิน 15 ล้านบาท โดยจะจ่ายเป็นงวด ๆ ละ 1 ล้านบาท ได้ลงพื้นที่ทำการขุดเจาะชั้นดินเพื่อตรวจวิเคราะห์ความแข็งแรงและการตอกเสาเข็ม ในเบื้องต้นพบว่าสามารถตอกเขาเข็มได้ประมาณ 3.5 เมตรเพราะลึกลงไปกว่านั้นเป็นชี้นหินแข็งที่ไม่สามารถตอกเสาเข็มลงไปได้ ส่วนการลงมือก่อสร้างจะเริ่มขึ้นในวันที่ 15 ส.ค. 2564 คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จภายในเสลาไม่เกิน 2 ปี โดยทางวัดมีทุนดำเนินการจากการเดินธุดงค์ธรรมยาตรากรุงเทพมาหานคร 810.4 กม.ในช่วงระหว่างวันที่ 4 มีซ.ค.-4 เม.ย. 2564 รวมนะยะเวลา 32 วัน โดยมีคณะของบิณฑ์-เอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์ คู่แฝดดารานักบุญลงมาช่วยเดินบอกบุญด้วย และมีคณำพุทธบริษัทจากทั่วประเทศร่มบริจาคเงินกองทุนเสบียงบุญสร้างโบสถ์ จำนวน 3 ล้านบาทเศษ หลังจากนี้เมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 กลับเข้าสู่ภาวะปกติ ทางวัดพร้อมด้วยคณะบิณฑ์-เอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์ และพุทธบริษัท ฯเตรียมจัดกิจกรรมระดมทุนสร้างโบสถ์วัดเขาพระทอง จนกว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จ


สำหรับพุทธบริษัทจากทิศทั้ง 4 ท่านได้ที่ต้องการทำบุญร่วมกับคู่แฝดใจบุญ คนละ 19-20 บาท หรือตามกำลังศรัทธา เพื่อสร้างโบสถ์วัดเขาพระทอง อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช สามารถสมทบทุนสร้างได้ที่บัญชีธนาคารกรุงไทยชื่อบัญชีกองทุน เสบียงบุญสร้างโบสถ์ วัดเขาพระทองเลขบัญชี 822-0-63803-6 ติดต่อสอบถามพระมหาอารยนันต์ อานันโท โทร 094-795-2998.


ไพฑูรย์ อินทศิลา ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครศรีธรรมราช

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ฮามาสปล่อยคลิปตัวประกันชาวอเมริกันเชื้อสายยิว
มจร. เร่งฝึกอบรมผู้บริหารเพื่อการพัฒนาแบบก้าวกระโดด
กะเหรี่ยงอ้าง “ทัพเมียนมา” ใช้อาวุธเคมี ทำทหารฝ่ายต่อต้านนอนดิ้นกับพื้น เพจดังเฉลยแล้ว เป็นอะไรกันแน่
ผอ.ฟ้า ถวายพระสมเด็จ 24 วัดทั่วประเทศ รวม3หมื่นองค์ ดารา-นักร้อง ชาวบ้านแห่ร่วมงานกันคึกคัก
"นักท่องเที่ยวจีน" ครองแชมป์ "เที่ยวไทย" มากสุดช่วงสงกรานต์ปี 2567
"ก้าวไกล" ฉุนทำประชามติแก้รธน. ไม่พ่วงคำถามแก้หมวด 1 และ 2 แตะสถาบันอ้างหลักการเอาประชาชนบังหน้าควรแก้ได้ทั้งหมด
"แม่ทัพภาค 1" จัดกิจกรรม ‘จิตอาสา ทำความดี ด้วยหัวใจ’ เขตดินแดง เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ
สหรัฐ ไล่จับจระเข้โผล่นอนเล่นสนามบิน
'นักท่องเที่ยวจีน' ครองแชมป์ 'เที่ยวไทย' มากสุดช่วงสงกรานต์
"ธปท." ไม่ขัดข้องรัฐบาลมีมาตรการกระตุ้นศก. ย้ำจุดยืนแจก "ดิจิทัลวอลเล็ต" ต้องใช้งบคุณค่า ทำแบบเจาะจง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น