No data was found

โคราช สานต่องานที่พ่อทำ kick off “วันดินโลก” (World Soil Day)

กดติดตาม TOP NEWS

โคราช สานต่องานที่พ่อทำ kick off “วันดินโลก” (World Soil Day) ดินดี อาหารดี สุขภาพดี ชีวีมีสุข ปี 2565

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 2 ธ.คง 2565 ที่ ศูนย์เรียนรู้ทฤษฎีใหม่รูปแบบ “โคก หนอง นา” บ้านโคกลุงกราด หมู่ที่ 7 ตำบลแหลมทอง อ.บุญมาก จ.นครราชสีมา นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานเปิดกิจกรรม kick off “วันดินโลก” (World Soil Day) ปี 2565 ภายใต้ชื่อกิจกรรม “Great food from good soil for better life awareness week” หรือ ดินดี อาหารดี สุขภาพดี ชีวีมีสุข จังหวัดนครราชสีมา โดยมี นางสงวน มะเสนา ผู้ตรวจราชการกรมการพัฒนาชุมชน เขตตรวจราชการที่ 13 กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 นายสานิตย์ ศรีทวี นายอำเภอหนองบุญมาก นายทองคูณ บุญศร ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนนครราชสีมา นายจิระเดช ธาดากาญจน์กิจ นายกเทศมนตรีตำบลแหลมทอง นางปิยะพร วงศ์บุญชู พัฒนาการอำเภอหนองบุญมาก หัวหน้าส่วนราชการประจำอำเภอหนองบุญมาก ผู้นำชุมชน ผู้นำ อช. ผู้นำจิตอาสาพัฒนาชุมชน ภาคีเครือข่ายพัฒนาชุมชน เข้าร่วมกิจกรรมฯ นางอรุณรัตน์ ชิงชนะ พัฒนาการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์ในการจัดงาน

นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า จังหวัดนครราชสีมา ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของวันดินโลก และพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ซึ่งแนวคิดในการจัดงานปีนี้ คือ ดินดี อาหารดี สุขภาพดี ชีวีมีสุข จะเห็นได้ว่าปัจจุบันทั่วโลกได้ให้ความตระหนักของความเป็นอยู่ของประชาชน ด้วยการสร้างความมั่นคงทางอาหาร และยังสอดคล้องกับ 17 เป้าหมาย การพัฒนาที่ยั่งยืน “ดิน” เป็นทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญต่อการดำรงชีพ ของสิ่งมีชีวิตทุกชนิดบนโลก ช่วยพัฒนาระบบนิเวศให้มีความยั่งยืน เอื้อให้เกิดความหลากหลายทางชีวภาพ และบรรเทาผลกระทบจากสภาวะการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ความต้องการใช้ทรัพยากรดินมีเพิ่มมากขึ้นในขณะที่ดินเป็นทรัพยากรที่มีอยู่จำกัด และไม่สามารถนำกลับมาทดแทนใหม่ได้ หากขาดการอนุรักษ์และพัฒนาที่ดินอย่างยั่งยืน จะก่อให้เกิดปัญหา ความเสื่อมโทรมของดินที่ส่งผลต่อคุณภาพ การผลิต และกระทบต่อความมั่นคงทางอาหารของมนุษย์ และหากดินมีความเสื่อมโทรมที่รุนแรง การฟื้นฟูดินให้สามารถนำกลับมาใช้ประโยชน์เหมือนเดิมจะทำได้ยากขึ้นด้วย ดังนั้น วันดินโลก นอกจากจะเป็นการสร้างการรับรู้และตระหนักให้ประชาชนได้รู้คุณค่าของดินแล้วยังทำให้สำนึกในพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร อีกด้วย

กิจกรรมในครั้งนี้จัดโดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับอำเภอหนองบุญมาก ดำเนินการจัดการจัดกิจกรรม “วันดินโลก” ปี 2565 โดยได้รับความอนุเคราะห์สถานที่ศูนย์เรียนรู้ทฤษฎีใหม่รูปแบบ “โคก หนอง นา พัฒนาชุมชน” แปลงของนายสมพร พันธ์สระน้อย บ้านโคกลุงกราด หมู่ที่ 7 ตำบลแหลมทอง อำเภอหนองบุญมาก จังหวัดนครราชสีมา ขนาดพื้นที่ 3ไร่ ซึ่งได้รับงบประมาณโครงการหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง ปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างการรับรู้เรื่องของวันดินโลก ให้แก่ประชาชน และเพื่อให้เกิดความตระหนักถึงความสำคัญของทรัพยากรดินและเกิดจิตสำนึกในการช่วยกันอนุรักษ์ทรัพยากรดินอย่างยั่งยืน กิจกรรมประกอบด้วย การเสวนาในหัวข้อ “เลี้ยงดิน ให้ดินเลี้ยงพืช” จากนายณัฐวัฒน์ ขาวนอก ประธานหมอดิน นายมนู ปล้องกระโทก หมอดินตำบลสารภี และนางสาวกุลการ ตุ้มแก้ว ผู้นำ อช. ตำบลแหลมทอง, กิจกรรมเอามื้อสามัคคี การปลูกไม้ผล ปลูกผักสวนครัว และพืชสมุนไพร การทำถังขยะเปียก การสาธิตทำปุ๋ยหมักจากต้นกล้วย การทำแซนวิสปลา การห่มดิน ฟาง เศษใบไม้แห้ง การเลี้ยงดิน ใส่ปุ๋ยอินทรีย์ บำรุงพืช และการเยี่ยมชมการแสดงผลความสำเร็จของพื้นที่ภายในศูนย์เรียนรู้ทฤษฎีใหม่รูปแบบ “โคก หนอง นา”

ภาพ/ข่าว กัญศลักษณ์ รุ่งสุขประเสริฐ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครราชสีมา

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สพป.ขอนแก่น สั่งเด้ง "ผอ." ซื้อบริการเด็ก 12 ปี ตั้งคกก.สอบ เข้าข่ายผิดวินิยร้ายแรง
"โฆษกศธ." ย้ำนโยบายลดภาระเปิดเทอม ผ่อนผัน ยกเว้นแต่งชุดนร.ไม่ใช่ยกเลิก
"ทนายด่าง" เตรียมนำทีมครอบครัว ทวงถามรพ.ราชทัณฑ์ ขอเอกสารก่อน "บุ้ง" เสียชีวิต 5 วัน ยังคาใจใส่ท่อผิดจุด
เตรียมพิธีรับมอบ "Golden Boy–สตรีพนมมือ" หวนคืนแผ่นดินไทย 21 พ.ค.นี้
"นักโบราณคดี" ยืนยัน "โกลเด้นบอย" ถูกค้นพบที่ จ.บุรีรัมย์ ถือเป็นหลักฐานใหม่ พลิกหน้าประวัติศาสตร์
คลิปนี้ชัดมาก “แม่น้องไนซ์” พูดเต็มปากเต็มคำ เชื่อมจิตมีในพระไตรปิฎก โซเชียลจับตาส่อผิด พ.ร.บ.คอมพ์
ครอบครัว-เพื่อนสนิท เคลื่อนศพ “บุ้ง ทะลุวัง” วนรอบเมรุ กล่าวคำอาลัยก่อนทำพิธีฌาปนกิจ
"มูลนิธิยังมีเรา" ร่วม "มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์-ไทยสมายล์ กรุ๊ป" มอบทุนการศึกษา "เยาวชน สมุทรสงคราม" สานฝันโอกาสเด็กยากไร้
หลวงพ่อแจกข้าวเหนียวมะม่วง และผลไม้ตามฤดูการ เนื่องในโอกาสที่ได้รับพระราชทานแต่งตั้งสมณศักดิ์ แทนแจกวัตถุมงคล ญาติโยมอิ่มบุญ อิ่มท้องไปตามๆกัน
"สว.ดิเรกฤทธิ์" ยันไร้ใบสั่งยื่นศาลรธน.วินิจฉัยคุณสมบัติ "พิชิต" พ่วงถอดถอน "นายกฯ"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น