No data was found

“นักวิชาการ” ฟันธงผู้บริโภคเสียประโยชน์ AIS ร้องศาลฯลดคลื่นความถี่สกัดTRUE-DTAC

กดติดตาม TOP NEWS

"นักวิชาการ" ฟันธงผู้บริโภคเสียประโยชน์ AIS ร้องศาลฯลดคลื่นความถี่สกัดTRUE-DTAC

ตามติดเนื่องกับผลรูปธรรมที่จะเกิดขึ้นจากการที่ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. มีมติเสียงข้างมาก รับทราบแผนการควบรวมกิจการ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE และ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC พร้อมออกเงื่อนไขหรือมาตรการเฉพาะเพื่อคุ้มครองผู้บริโภคและการพัฒนากิจการโทรคมนาคม

ล่าสุด รศ.ดร.สุชาติ ไตรภพสกุล อาจารย์ประจำ คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจและการบริหารกิจการ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ให้ความเห็น เกี่ยวกับสถานการณ์แข่งขันทางธุรกิจที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ท่ามกลางเสียงคัดค้านของสภาองค์กรของผู้บริโภค ที่อ้างถึงจำนวนผู้สนับสนุน 2,022 รายชื่อ จากปริมาณผู้ใช้โทรศัพท์มือถือจริงราว 100 ล้านเลขหมาย (ข้อมูล ณ สิ้นไตรมาส 3 ปี 2565 ) ว่า ปัจจุบันก่อนการควบรวมผู้ที่มีคลื่นมากที่สุดคือ AIS แต่หลังจากการควบรวมเสร็จสิ้น จะทำให้ผู้ประกอบการค่ายมือถือทั้งสองรายคือ AIS และ TRUE- DTAC ถือครองคลื่น รวมถึงปริมาณผู้ใช้บริการในจำนวนใกล้เคียงกัน

ดังนั้น กรณีที่มีกระแสข่าวว่าการมีการยื่นคำร้องเพิ่มเติมต่อศาลปกครอง โดย บริษัท บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN) ในฐานะบริษัทย่อยของ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ AIS ขอให้ศาลฯมีคำสั่งห้ามการควบรวมกิจการระหว่าง TRUE และ DTAC โดยขอให้คู่แข่งลดจำนวนคลื่น จึงถือเป็นยุทธศาสตร์ที่น่าจับตา เพราะมีการอ้างถึงคำร้องต่อศาลฯ ว่ามติของ กสทช.ขัดแย้งกับเงื่อนไขการประมูลใบอนุญาตคลื่นความถี่ในอดีต ในการห้ามผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ถือแบนด์วิธรวมของคลื่นความถี่ในหลายช่วงความถี่ เกินหลักเกณฑ์การจำกัดคลื่นความถี่ ซึ่งอาจนำไปสู่การแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม ทั้งที่จริง ๆ แล้วหลักการดังกล่าว ผู้ที่จะได้ประโยชน์มากที่สุดคือลูกค้าจะได้บริการที่ดี และที่สำคัญผู้เล่นทุกรายจะมีจำนวนคลื่นที่ใกล้เคียงกัน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

รศ.ดร.สุชาติ ย้ำด้วยว่า การที่ผู้นำตลาดเดิมก่อนควบรวม หรือ AIS ซึ่งถือคลื่นความถี่มากที่สุด เรียกร้องบอกให้รายเล็กกว่าต้องคืนคลื่นและจำกัดการใช้งานประโยชน์จากคลื่นความถี่ในการให้บริการประชาชนนั้น ในทางตรงข้ามอาจจะทำให้ผู้บริโภคเสียประโยชน์ และจะมีเพียงผู้นำตลาดเดิมที่จะได้ประโยชน์จากคู่แข่งที่ถูกตัดกำลังลง ดังนั้นหากวิเคราะห์ภาพใหญ่ในเชิงอุตสาหกรรมแล้ว

หากมีการให้ผู้ควบรวมกิจการต้องคืนคลื่นความถี่ ก็ควรต้องกำหนด spectrum cap หรือ เพดานการถือครองคลื่นความถี่ ทั้งภาคอุตสาหกรรม ขณะเดียวกันการดำเนินการในลักษณะนี้จะส่งผลให้ AIS ในฐานะผู้ให้บริการที่มีคลื่นถี่มากที่สุดต้องโดนกำกับด้วย ตามหลักการแข่งขันที่เป็นธรรมและเท่าเทียม ทั้งนี้เพราะการให้รายเล็กกว่า คืนคลื่นความถี่เพื่อตนเอง ย่อมครองความได้เปรียมต่อไป เหมือนทำมาตลอด 30 กว่าปี อาจไม่ใช่ทางออกที่ดีที่สุด ดังนั้นจึงต้องจับตามองถึงเกมการต่อสู้เพื่อความอยู่รอดของค่ายมือถือไทยกันต่อไปว่าใครคือผู้ได้ประโยชน์ตัวจริง

ทั้งนี้จากการตรวจสอบ พบว่า ที่ผ่านมา บริษัทแอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN) ในเครือ เอไอเอส (AIS) ได้มีการเคลื่อนไหวคัดค้านการรวมธุรกิจ TRUE – DTAC มาโดยตลอด เช่นเดียวกับ สภาองค์กรของผู้บริโภค นำโดย นางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสภาองค์กรของผู้บริโภค อาทิเช่น เมื่อวันที่ 25 มี.ค. 2565 ได้ทำหนังสือถึงประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) ชี้แจงผลกระทบและผลเสียจากดีลควบรวมกิจการ TRUE-DTAC โดยระบุใจความสำคัญบางส่วนว่า ดีลควบรวมกิจการจะก่อให้เกิดผลกระทบต่อการแข่งขันในตลาด และต่อผู้บริโภคอย่างร้ายแรง ทั้งยังขัดต่อเจตนารมณ์ของกฎหมายในการจัดสรรคลื่นความถี่ และขัดต่อหลักเกณฑ์การประมูลคลื่นความถี่ด้วย เพราะการปล่อยให้เกิดดีลการควบรวม “ จะทำให้ตลาดมีการกระจุกตัวสูง ส่งผลเสียต่อการแข่งขัน

 

และการอนุญาตให้เกิดดีลควบรวมกิจการจะก่อให้เกิดการกระจุกตัวของคลื่นความถี่ ขัดต่อเจตนารมณ์ของกฎหมายในการจัดสรรคลื่นความถี่ เพราะการจัดสรรคลื่นความถี่ในแต่ละครั้ง กสทช.ได้กำหนดจำนวนคลื่นความถี่ที่ผู้ประกอบการแต่ละรายสามารถประมูลถือครองได้ หากมีการอนุญาตให้เกิดการควบรวมกิจการกัน จะทำให้คลื่นความถี่ย่านต่างๆ ถือครองโดยบริษัทลูกอยู่ภายใต้ความเป็นเจ้าของของบริษัทแม่เดียวกันมีจำนวนที่มากกว่าที่กฎหมายกำหนด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ดร.นิว" ชำแหละลึก"ฮุนเซนโมเดล" เตือนระวังพรรค 3 นิ้ว เริ่มแล้วรื้อแก้รธน.หมวด2ตามแนวคณะราษฎร เป้าต่อไปคือยึดสว.
"ดวงตาสวรรค์" ปรากฏการณ์มหัศจรรย์แสงอาทิตย์ส่องทะลุช่องเขากกมะม่วง 1 ปี มีให้เห็นแค่ 2 ครั้ง
"ธนกร" ค้าน "ปิยบุตร" ชี้นิรโทษกรรมต้องไม่เหมารวมคดี 112 ไล่แก้ไขให้ตรงจุด จัดการคนบิดเบือนใส่ร้ายสถาบันฯ
“นายกฯ” แสดงความเสียใจ ตัวประกันไทยในฉนวนกาซา เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 ราย
สภาพอากาศวันนี้ เหนือ ร้อนจัด อุตุฯเตือนทั่วไทย 54 จว. ภาคกลาง-ตะวันออก-ใต้ ฝนถล่มหนัก กทม.ก็ไม่รอด
อบจ.นครราชสีมาเดินหน้า ขับเคลื่อนระบบสุขภาพร่วม 8 ภาคีเครือข่าย เซ็น MOU ตั้งศูนย์ช่วยเหลือฯตอบโจทย์ด้านคุณภาพชีวิตกลุ่มเปราะบางอย่างยั่งยืน
จุฬาราชมนตรี มอบสิ่งของอุปกรณ์ที่จำเป็น แก่ผู้ต้องขังผู้นับถือศาสนาอิสลาม ในการประกอบศาสนกิจ ในเรือนจำอยุธยา
"โฆษกกระทรวงดีอี" ยันเดินหน้าปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่พลัส" ปคบ.แจ้งผิดหลายข้อหา เตือนปชช.ระวังสูญเงิน
ไม่ทิ้งกัน "ผอ.อผศ." ลงพื้นที่พบปะเยี่ยมทหารผ่านศึก นอกประจำการ พร้อมนำกายอุปกรณ์มอบให้ถึงที่
"เขตรัฐ" ยื่นลาออกสมาชิก "รทสช." ลั่นยังทำเพื่อบ้านเมืองต่อ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น