No data was found

สื่อถามสภาฯผู้บริโภคลำเอียงหรือไม่ อ้างผู้สนับสนุน 2,000 ขวางควบรวม TRUE-DTAC ทั้งที่ผู้ใช้บริการทั้งหมด กว่า 95 ล้าน

กดติดตาม TOP NEWS

สื่อถามสภาฯผู้บริโภคลำเอียงหรือไม่ อ้างผู้สนับสนุน 2,000 ขวางควบรวม TRUE-DTAC ทั้งที่ผู้ใช้บริการทั้งหมด กว่า 95 ล้าน

ถือเป็นประเด็นต่อเนื่อง ภายหลังจาก คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มีมติเสียงข้างมาก รับทราบการควบรวมธุรกิจระหว่าง บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE และบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC พร้อมกำหนดเงื่อนไขสำคัญ ๆ ในการออกเป็นมาตรการเฉพาะ เพื่อดูแล ป้องกันการผูกขาด และ การคุ้มครองผู้บริโภคอย่างเข้มงวด

เหตุเพราะตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาทาง “สภาองค์กรของผู้บริโภค” ยังคงมีการเคลื่อนไหวคัดค้าน ประกาศเชิญชวนทุกคนร่วมลงชื่อสนับสนุนสภาองค์กรของผู้บริโภค ในการฟ้องศาลปกครองเพิกถอนมติเสียงข้างมาก กสทช. พร้อมขอคุ้มครองชั่วคราวก่อนนำมติผิดกฎหมาย ไปดำเนินการเรื่องการควบรวมธุรกิจ

 

ล่าสุด วันนี้ (10 พ.ย.65) สภาองค์กรของผู้บริโภค (สอบ.) นำโดยน.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสภาองค์กรของผู้บริโภค , นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล , นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ ประธานอนุกรรมการด้านการสื่อสาร โทรคมนาคม และเทคโนโลยีสารสนเทศ ได้เดินทางมายื่นฟ้องศาลปกครอง เพื่อให้เพิกถอนมติ กสทช. กรณีที่ควบรวมระหว่าง TRUE – DTAC และขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษา

โดย น.ส.สารี ระบุ สภาองค์กรของผู้บริโภค ได้เดินทางมายื่นฟ้อง คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ บอร์ด กสทช. ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 และ สำนักงาน กสทช. ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 ต่อศาลปกครองกลาง โดยมีผู้ฟ้องคดีจำนวน 5 ราย ประกอบด้วย สภาองค์กรของผู้บริโภค ผู้รับบริการทั้ง 3 เครือข่าย และผู้บริโภคที่ร่วมสนับสนุนทั้งสิ้น 2,022 ราย เพื่อให้เพิกถอนมติกสทช. “รับทราบ” การรวมธุรกิจระหว่าง ทรู-ดีเเทค เมื่อวันที่ 20 ต.ค.

พร้อมอ้างว่าสภาองค์กรของผู้บริโภค ต้องการให้กสทช.ใช้อำนาจของตนเองตามกฎหมาย ไม่ใช่แค่ “รับทราบ”และลงมติให้ควบรวมโดยที่การลงมติ เห็นด้วย 2 เสียง ไม่เห็นด้วย 2 เสียง และงดลงคะแนน 1 เสียง

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ดังนั้น สภาองค์กรของผู้บริโภคจึงได้ยื่นคำขอไต่สวนฉุกเฉิน และขอให้ศาลคุ้มครองชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษา เพื่อขอให้ศาลโปรดมีคำสั่ง ดังนี้

1. ขอให้ศาลปกครองมีคำสั่งทุเลาการบังคับตามมติรับทราบการรวมธุรกิจระหว่างทรูและดีแทค ในการประชุม กสทช. นัดพิเศษ ครั้งที่ 5/2565 เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2565 ทั้งหมด โดยให้ผลแห่งการทุเลาคำสั่งมีผลย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2565

2. ขอให้ศาลปกครองมีคำสั่งห้ามหรือระงับการกระทำและนิติกรรมที่เกี่ยวข้องหรือเกี่ยวเนื่องมติรับทราบการรวมธุรกิจระหว่างทรูและดีแทค ในการประชุม กสทช. นัดพิเศษ ครั้งที่ 5/2565 เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2565 ทั้งหมดจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา

3. ขอให้ศาลมีคำสั่งให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยดำเนินการชะลอหรือระงับการรับซื้อหุ้นคืนจากผู้ถือหุ้นที่คัดค้านการควบบริษัทระหว่างทรูและดีแทคไว้ จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา

4. ขอให้ศาลมีคำสั่งให้นายทะเบียนบริษัทมหาชนจำกัด กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ชะลอหรือระงับการรับจดทะเบียนและการดำเนินการควบรวมบริษัททรูและดีแทคไว้จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา

 

 

โดย น.ส.สารี ย้ำว่า การเดินหน้าคัดค้านการควบรวมกิจการทรู-ดีแทค เพื่อต้องการรักษาผลประโยชน์ให้กับประชาชน ไม่ให้ประชาชนต้องเสียเงินเพิ่มขึ้นกว่า 244% และไม่ได้เป็นการทำเพื่อองค์กรใดองค์กรหนึ่ง จะเห็นได้จากผู้ที่ร่วมลงชื่อสนับสนุนกว่า 2,000 รายชื่อ จากผู้ใช้บริการทั้ง 3 ค่าย เพราะไม่ต้องการให้เกิดการควบรวมและการผูกขาดขึ้นในอนาคต ซึ่งจำนวนรายชื่อดังกล่าว ถือว่า เป็นจำนวนมากที่สุดตั้งแต่สภาองค์กรของผู้บริโภค ได้จัดทำกิจกรรมขึ้นมา

เมื่อผู้สี่อข่าวถามว่า การมาฟ้องครั้งนี้ คนจะคิดมั้ยว่า เราจะเข้าข้างผู้ประกอบการรายใดหรือเปล่า น.ส.สารี กล่าวว่า เราไม่คิดแบบนั้น ต้องเรียนว่า สภาฯ ทำหน้าที่ในฐานะตัวแทนผู้บริโภค ทุกคนทราบดีว่าตอนนี้เรามีอยู่ 3 เจ้า สิทธิผู้บริโภคบอกว่าเรามีสิทธิที่จะเลือก ตอนนี้เราเลือกได้น้อยลง นั่นก็คือการผูกขาดโดย 2 เจ้า 48 ล้าน 49 ล้าน 2 เจ้า เค้าไม่ต้องทำอะไรแล้ว นั่นก็คือการผูกขาดและเป็นผลกระทบอย่างที่นักเศรษฐศาสตร์ได้คำนวณออกมาแล้ และถ้าฮั้วกัน เราต้องจ่ายแพงถึง 244.5% เพราะฉะนั้น กระทบกับผู้บริโภคแน่นอน สภาผู้บริโภคฯ ไม่เคยลำเอียงกับบริษัทไหนเลย

ทั้งนี้ น.ส.สารี กล่าวด้วยว่า สภาผู้บริโภคไม่ได้รังเกียจ 2 เจ้าที่จะมาควบรวมกัน จริงๆ กสทช.ควรทำให้ 2 เจ้า แข่งกับ AIS ได้มากขึ้น เราคิดว่านั่นคือทางออกที่ดี แล้วก็ควรจะทำ

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้าศาลฯ ไม่คุ้มครองจะทำอย่างไร น.ส.สารี กล่าวว่า เราไม่คิดว่า อย่างนั้น เราไม่คิดเหมือนคุณค่ะเสียใจด้วย เราคิดว่าศาลฯ จะคุ้มครองฯ

 

 

อย่างไรก็ตาม กรณีดังกล่าว เมื่อวันที่ 9 พ.ย. 2565 ได้มีตัวแทนกลุ่มผู้บริโภคผู้ใช้บริการเครือข่ายโทรศัพท์ TRUE และ DTAC เข้ายื่นหนังสือต่อ “มูลนิธิผู้บริโภค” เพื่อเรียกร้องให้มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคได้รับฟังความคิดเห็นและความต้องการของลูกค้ากลุ่มที่ต้องการให้มีการควบรวม 2 เครือข่ายโทรศัพท์โดยเร็ว เช่นเดียวกับการรับฟังเสียงของกลุ่มผู้ไม่เห็นด้วย เนื่องจากผู้บริโภคทุกกลุ่มมีสิทธิที่จะได้รับการคุ้มครองอย่างเท่าเทียมกัน ตามสิทธิที่พึงมี โดยไม่เบียดเบียนสิทธิผู้อื่น

พร้อมทั้งเห็นว่า หากมูลนิธิฯ จะฟ้องศาลคัดค้านการควบรวม TRUE- DTAC นั้น จะต้องเป็นผู้เสียหายและมีผู้บริโภคที่ถูกละเมิดสิทธิ์ แต่การดำเนินการของมูลนิธิผู้บริโภคและสภาคุ้มครองผู้บริโภคกำลังเดินสายอ้างสิทธิ์ผู้บริโภคและกำลังละเมิดสิทธิ์ผู้บริโภคอีกฝ่ายหนึ่ง เพราะมีผู้บริโภคจำนวนมากที่ต้องการให้เกิดการควบรวม โดยหวังเข้าถึงบริการ 5G และบริการใหม่ๆ เพื่อคุณภาพสินค้าและบริการที่ดีขึ้น

ในทางตรงข้ามผู้บริโภคเห็นข้อดีมากมาย และเห็นชัดเจนว่าการควบรวมครั้งนี้จะทำให้ลูกค้า TRUE และ DTAC ได้ประโยชน์ทันที พร้อมเชื่อมั่นในบทบาทและอำนาจกสทช. ที่ผ่านมา สามารถดูแลผู้ใช้บริการตามกฎหมายที่มีอยู่เป็นที่น่าพอใจ จึงขอเรียกร้องให้มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคให้ความสำคัญข้อมูลความคิดเห็นของผู้บริโภคตัวจริงด้วยการนำเสนอชุดข้อมูลอีกด้านต่อสาธารณชน รวมทั้งเรียกร้องให้ยุติการดำเนินการใดๆ ที่จะทำให้การควบรวมครั้งนี้ล่าช้าไปกว่านี้อีก เพราะผลที่เกิดขึ้นกระทบโดยตรงต่อผู้บริโภคที่จะได้ประโยชน์ทันทีหลังการควบรวม

อย่างไรก็ตามถ้าย้อนกลับไปเทียบสัดส่วนผู้บริการใช้โทรศัพท์มือถือในประเทศไทย มีจำนวนมากถึง 95.95 ล้านเลขหมาย แยกเป็น AIS 44.1 ล้านเลขหมาย ขณะที่ TRUE มีจำนวนประมาณ 32.25 ล้านเลขหมาย และ DTAC มียอดลูกค้า ประมาณ 19.60 ล้านเลขหมาย หรือเฉพาะ 2 ค่าย ที่จะมีการควบรวมธุรกิจ มียอดลูกค้าประมาณ 51.85 ล้านเลขหมาย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สุชาติ" เปิดบ้านชื่นมื่น ชาวชลบุรีแห่ยินดี รับตำแหน่งรมช.พาณิชย์ ลั่นมุ่งมั่นทำงานเพื่อประชาชน สถาบันหลักชาติ
รอง ผอ.ศรชล.จว.สป. เป็นประธานจัดกิจกรรม "วันอาภากร"
ยายวัย 82 โชคดีหวิดดับ หลังมายืนรดน้ำต้นไม้
ผู้กำกับพัทยาจัดพิธีบวงสรวง เสด็จเตี่ย เนื่องในวันอาภากร
สพป.ขอนแก่น สั่งเด้ง "ผอ." ซื้อบริการเด็ก 12 ปี ตั้งคกก.สอบ เข้าข่ายผิดวินิยร้ายแรง
"โฆษกศธ." ย้ำนโยบายลดภาระเปิดเทอม ผ่อนผัน ยกเว้นแต่งชุดนร.ไม่ใช่ยกเลิก
"ทนายด่าง" เตรียมนำทีมครอบครัว ทวงถามรพ.ราชทัณฑ์ ขอเอกสารก่อน "บุ้ง" เสียชีวิต 5 วัน ยังคาใจใส่ท่อผิดจุด
เตรียมพิธีรับมอบ "Golden Boy–สตรีพนมมือ" หวนคืนแผ่นดินไทย 21 พ.ค.นี้
"นักโบราณคดี" ยืนยัน "โกลเด้นบอย" ถูกค้นพบที่ จ.บุรีรัมย์ ถือเป็นหลักฐานใหม่ พลิกหน้าประวัติศาสตร์
คลิปนี้ชัดมาก “แม่น้องไนซ์” พูดเต็มปากเต็มคำ เชื่อมจิตมีในพระไตรปิฎก โซเชียลจับตาส่อผิด พ.ร.บ.คอมพ์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น