No data was found

“สภาฯผู้บริโภค” ลั่น 900 ชื่อหนุนฟ้องกสทช. ย้อนแย้งผู้ใช้ TRUE-DTAC กว่า 51 ล้าน

กดติดตาม TOP NEWS

"สภาฯผู้บริโภค" ลั่น 900 ชื่อหนุนฟ้องกสทช. ย้อนแย้งผู้ใช้ TRUE-DTAC กว่า 51 ล้าน

ภายหลังจากการที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มีมติเสียงข้างมาก รับทราบการควบรวมธุรกิจระหว่าง บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE และบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC พร้อมกำหนดเงื่อนไขสำคัญ ๆ ในการออกเป็นมาตรการเฉพาะ เพื่อดูแล ป้องกันการผูกขาด และ การคุ้มครองผู้บริโภคอย่างเข้มงวด พร้อมแจ้งรายละเอียดต่อกรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย อย่างเป็นทางการ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 25 ต.ค. 2565 ที่ผ่านมา

ปรากฎว่าที่ผ่านมายังคงมีการเคลื่อนไหวคัดค้านจาก เครือข่ายสภาองค์กรของผู้บริโภคเป็นลำดับ อาทิเช่น นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ ประธานอนุกรรมการด้านการสื่อสาร โทรคมนาคม และเทคโนโลยีสารสนเทศ สภาองค์กรของผู้บริโภค และ อดีต กสทช. ยื่นหนังสือถึง เลขาธิการ กสทช. โดยมีนายภูมิภัส พลการ รักษาการผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร เรียกร้องขอให้ บอร์ด กสทช. ทบทวนมติการประชุมพิเศษ วาระเรื่องนี้ใหม่อีกครั้ง ก่อนที่สภาองค์กรของผู้บริโภค จะไปยื่นฟ้องร้องต่อศาลปกครอง

 

ล่าสุดพบว่าในเพจเฟซบุ๊ก “สภาองค์กรของผู้บริโภค” ได้มีการโพสต์ข้อความว่า ” หลังจากสภาองค์กรของผู้บริโภคประกาศเชิญชวนประชาชน ให้มาลงชื่อสนับสนุนการฟ้องร้องถอนมติ กสทช. ต่อศาลปกครอง และขอคำสั่งคุ้มครองฉุกเฉินไป 2 วัน ขณะนี้ได้มีประชาชนจำนวน 909 คน ได้ร่วมลงชื่อในครั้งนี้

พร้อมระบุสภาองค์กรของผู้บริโภค โดยมติคณะกรรมการนโยบาย อยู่ในระหว่างการร่างคำฟ้องเพิกถอนมติ กสทช. เนื่องจากเห็นว่าการมีมติดังกล่าว ผิดกฏหมายเนื่องจาก กสทช. ต้องพิจารณาอนุญาตหรือไม่อนุญาตในการควบรวมครั้งนี้ตามที่ศาลปกครอง และคณะกรรมการกฤษฏีกาได้มีคำวินิจฉัยข้อกฎหมายที่กำหนดถึงอำนาจของ กสทช. อีกทั้งการลงมติซ้ำของประธาน กสทช. ซึ่งเป็นที่มาของการได้เสียงข้างมาก ผิดระเบียบการประชุมของ กสทช. เช่นกัน

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตุว่า การเคลื่อนไหวของสภาองค์กรของผู้บริโภค มีทิศทางสวนกลับข้อเท็จจริง กับความรู้สึกของผู้บริโภคโทรศัพท์มือถือทั้ง 2 ค่าย โดยเฉพาะสัดส่วนของผู้ที่ออกมาแสดงความเห็นคัดค้าน เนื่องจากจำนวนผู้ใช้บริการโทรศัพท์ TRUE ในปี 2564 อยู่ที่ประมาณ 32.25 ล้านเลขหมาย และ DTAC อยุ่ที่ประมาณ 19.60 ล้านเลขหมาย หรือรวมแล้วจะมียอดลูกค้าประมาณ 51.85 ล้านเลขหมาย

อีกทั้งก่อนหน้านั้น พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธานคณะกรรมาธิการการสื่อสาร โทรคมนาคมและดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สภาผู้แทนราษฎร ในฐานะอดีตรองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เคยให้ความเห็นว่า กสทช.เดินหน้ามาถูกทางแล้ว โดยทำหน้าที่ตามข้อกฎหมายและอำนาจหน้าที่ไม่เลือกปฏิบัติ เพราะการรวมกิจการโทรคมนาคมระหว่าง TRUE และ DTAC ต้องยึดตามประกาศกสทช.ปี 2561 เนื่องจากกฎหมายรวมธุรกิจในกิจการโทรคมนาคม ตามประกาศกสทช.ปี 2553 ที่กำหนดให้การรวมธุรกิจต้องได้รับอนุญาตจาก กสทช.ก่อนถูกยกเลิกแล้ว โดยมีประกาศกสทช.ปี 2561 มาแทน ซึ่งสอดคล้องกับความเห็นก่อนหน้านี้ของคณะกรรมการกฤษฎีกาที่เคยให้ความเห็นแก่กสทช.ไว้

“การตัดสินใจของกสทช.ครั้งนี้ จะกลายเป็นบรรทัดฐานที่ถูกต้องในการทำงานภายใต้กรอบกฎหมายต่อไป ทุกกรณีต้องพิจารณาอย่างเท่าเทียม ไม่เลือกปฏิบัติ เมื่อเรามีกฎระเบียบกำกับดูแล ก็ควรยึดตามหลักเกณฑ์ ดีลควบรวมทรูและดีแทค ไม่ใช่ดีลแรกในการควบรวมภายใต้ประกาศ กสทช. ปี 2561โดยประกาศนี้ออกสมัยที่ผมเป็น กสทช.และเป็น กสทช.ฝั่งโทรคมนาคม และที่ผ่านมาก็มีถึง 9 ดีลแล้ว กรณีนี้ที่กสทช.ลงมติรับทราบพร้อมออกเงื่อนไข

 

 

คือการปฏิบัติที่สอดคล้องกับกฎหมาย เพราะการรวมรวมธุรกิจระหว่างทรู กับดีแทค เป็นการควบบริษัท (Amalgamation) ตามประกาศ กสทช. ปี 2561 ที่กำหนดให้การรวมธุรกิจกระทำได้โดยจัดทำรายงานส่งให้กสทช. และรายงานการรวมธุรกิจต่อเลขาธิการกสทช. ทราบล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 90 วันก่อนจดทะเบียนควบบริษัท และไม่ต้องขออนุญาตจาก กสทช. ซึ่ง กสทช.มีอำนาจกำหนดเงื่อนไขหรือมาตรการเฉพาะสำหรับผู้มีอำนาจเหนือตลาด มาบังคับใช้เพื่อป้องกันความเสียหายต่อประโยชน์สาธารณะได้ตามข้อ 12 ของประกาศปี 2561 นอกจากนี้ เงื่อนไขที่ออกมาก็เข้มข้นโดยผู้บริโภคได้ประโยชน์ และน่าจะนำมาใช้กับผู้เล่นทุกรายในอุตสาหกรรม เพื่อให้ตลาดมีความเท่าเทียมในกฎกติกาเดียวกัน”

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

FBI ชี้เป้า จับหนุ่มก้ามปู ชาวมะกัน หนีข้ามแดน บีบคอเหยื่อ บังคับค้ากาม หนีกบดานไทย
"แบงค์ ศรราม" เคลียร์ชัดทุกปม หลัง "นุ่น ดำดง" ขอลาออก ทำงงกันทั้งคณะลิเก
นักปีนเขาติดบนหน้าผาในจีน 1 ชม.เหตุแออัด (คลิป)
ของแท้ปังสุด ๆ “ลิซ่า” คนไทยคนแรก สร้างตำนานโบกธงF1 ตามรอยคนดังฝั่งอเมริกา
กัวลาลัมเปอร์โกลาหล ต้นไม้ใหญ่ล้มกลางกรุง ตาย 1 (คลิป)
อลังการงานผี ประเพณีผีขนน้ำบ้านนาซ่าว ที่ยึดถือปฏิบัติสืบทอดกันมากว่า 300 ปี
กางผังอำนาจแบ่งงานรองนายกฯ "ภูมิธรรม" คุมกองทัพ "พิชิต" คุมฝ่ายกฎหมายใต้อาณัติ "นายกฯ-ครม."
4 ลูกน้อง "บิ๊กโจ๊ก" ดอดเข้าให้ปากคำคกก.สอบวินัยร้ายแรง ปมพัวพันเว็บพนัน ไร้เงาลูกพี่
ผ่าสายตรง 3 ขุนพล "พท." ยอมรับกระสุนแทน "นายหญิง" แบกความหวัง "นายใหญ่" จนหลังแอ่น
อั้นไว้ก่อนค่อยเติม พรุ่งนี้น้ำมันลด เบนซิน-แก๊สโซฮอล์ ทุกชนิด ปรับราคาลง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น