No data was found

“วัดบรมสถล” ชี้แจงเมรุไม่ได้ชำรุด ขอญาติโยมอย่ากังวล

กดติดตาม TOP NEWS

เจ้าอาวาสวัดบรมสถล (วัดดอน) ชี้แจงรอยร้าวปล่องเมรุไม่ได้เกิดจากการเผาศพโควิด ยังทำพิธีฌาปนกิจให้กับญาติโยมได้

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า “พระมหาอดิศักดิ์ ธรรมะอารมณ์ดี” โพสต์รูปเมรุเผาศพมีรอยร้าวและข้อความระบุว่า “วันนี้ ศพที่ 1 รายนี้ลูกหลานได้มาติดต่อตั้งแต่ตอนบ่ายแก่ๆ ครั้งแรกทางวัดได้ปฏิเสธไปเนื่องจากเกิน 4 ศพแล้ว แต่เขาก็ยืนยันจะมาที่วัดบรมสถล (วัดดอน) อาตมาก็บอกว่าไม่ได้แล้ววันนี้เพราะเตาจะระเบิดฝากโรงพยาบาลไว้ก่อนได้มั้ย ทางโรงพยาบาลแจ้งมาว่าห้องดับจิตเต็มเแล้วยังงั้ยก็ต้องออกวันนี้ ลูกชายของผู้ตายนั่งมองหน้าอาตมาน้ำตาไหลหล่นลงที่กระจกแว่น มองเขาอีกครั้งจำได้อ้าวที่แท้ลูกโยมหลังวัดเคยทอดกฐินทำบุญที่วัดมาตลอด เขาใส่แมสก์เลยจำไม่ได้ ก็เลยบอกเขาไปว่าฝากไว้ก่อนพรุ่งนี้ค่อยเผาได้มั้ย เพราะวันนี้เต็มที่สำหรับเมรุแล้วจริงๆ เขาก็ตอบตกลงตามนั้น”

 

ทีมข่าว Top News ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ วัดบรมสถล (วัดดอน) ย่านเจริญกรุง พบเมรุเผาศพมีสภาพรอยร้าว จึงได้เข้าไปถาม พระมหาอดิศักดิ์ ธรรมะอารมณ์ดี เจ้าอาวาสวัดบรมสถล ที่เป็นเจ้าของโพสต์ดังกล่าวถึงกรณีที่เกิดขึ้น พระมหาอดิศักดิ์ เผยว่า เกิดจากญาติโยมมาขอให้ทำพิธีกรรมทางศาสนาพร้อมกับทำฌาปนกิจศพ หลังผู้ตายนั้นติดเชื้อโควิด-19 แต่ทางวัดไม่สามารถดำเนินการให้ได้ เนื่องจากเมรุเผาศพของทางวัด สามารถเผาศพได้สูงสุด 4 รายต่อวัน ไม่สามารถทำได้เกินนี้ แต่เมื่อเห็นน้ำตาญาติโยม จึงรับปากไปว่าจะนำศพเข้าเมรุให้ไว้ก่อน เช้าพรุ่งนี้(25 ก.ค.) จะสวดทำพิธีเผาศพให้ ศพรายนี้จึงไม่มีปัญหาอะไรกับญาติโยม

 

ทั้งนี้ ปัจจุบันทางวัดได้เข้าร่วมกับทาง กทม. ในช่วงสถานการณ์โควิดระบาด มีเครือข่าย 131 วัด ที่เปิดให้รับเผาศพโควิดฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย แต่ทางวัดบรมสถล จะรับได้เพียงแค่วันละไม่เกิน 4 ราย ไม่สามารถรับได้เกินนี้ หากรับเกินอาจทำให้เมรุนั้นชำรุดได้ ทำให้เสียเวลาและเสียค่าใช้จ่ายจำนวนมากในการซ่อมบำรุง เพราะเตาเผาศพของวัดมีราคาถึงสามล้านสองแสนบาท เป็นเตาแบบไร้มลพิษ ที่ได้รับอภินันทนาการจากมูลนิธิปอเต็กตึ๊ง ส่วนกรณีเมรุที่เกิดรอยร้าวนั้นเกิดจากการเผาศพมานานหลายปี แต่ทางวัดได้บูรณะเป็นประจำอยู่แล้ว ขอให้ญาติโยมอย่าได้วิตกกังวล

 

พระมหาอดิศักดิ์ กล่าวอีกว่า ในช่วงสถานการณ์โควิดระบาดแบบนี้ ทางวัดได้เริ่มเปิดรับเผาศพโควิดฟรี ตั้งแต่วันที่ 13 กรกฎาคม 2564 จนถึงวันนี้ได้เผาศพโควิดไปแล้ว 14 ราย แต่ละรายต้องใช้น้ำมันในการเผาศพ 100 ลิตร อุณหภูมิอยู่ที่ 700 องศา ต้องใช้เวลาถึง 2 ชั่วโมง ในการเผาศพ 1 ราย ทางวัดจึงจัดแบ่งเวลาเป็น 4 ช่วง 8:00 น 10:00 น 12:00 น และ 14:00 น เพื่อระบายความร้อนจากเตาเผาไม่ให้เกิดการชำรุด

 

ขณะเดียวกัน อยากจะฝากบอกญาติโยม อย่าได้กังวลว่าจะไม่มีที่รับเผาศพโควิด ให้ติดต่อสอบทางผ่าน กทม.ได้เลย เพราะมีเครือข่ายถึง 131 วัดที่รับเผาศพโควิด และขอให้ญาติโยมรักษาสุขภาพดูแลชีวิตตัวเองให้ดี รอดพ้นจากภัยโควิดทุกคน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ตำรวจปอท." รวบตัวชาวจีน คนสั่งการ-บริหารเงินแก๊งคอลเซ็นเตอร์รายใหญ่ คาด่านสระแก้ว
"ผู้การแต้ม" เดือดจัดซัด "โน้ส อุดม" บิดเบือนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เตือนระวังจะไม่มีใครยกมือไหว้
"หมอชัย" ยกคำพูด "ดร.ศุภวุฒิ" ชี้ธปท.ร่วมรัฐคุมเงินเฟ้อ ย้ำคาใจคงอัตราดอกเบี้ย ลั่นควรห่วงปชช.หรือเซฟตำแหน่งผู้ว่าฯแบงก์ชาติ
วงจรปิดจับชัด นาทีเก๋งแต่งซิ่ง มาเติมน้ำมัน ก่อนชักดาบหนีต่อหน้าต่อตาเด็กปั๊ม
จับโป๊ะ "ส.ศิวรักษ์" สุดมั่วอ้าง ร.7 สละราชสมบัติไม่ระบุพระนามกษัตริย์ขึ้นครองราชย์สืบต่อ
บึ้มสนั่น คนร้ายลอบวางระเบิดจยย. จุดตรวจเซฟตี้โซนท่าพญาสาย บาดเจ็บ 4 ราย
สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เผยรับมืออากาศร้อนจัดในตอนกลางวัน เตือน 66 จว. โดน "พายุฤดูร้อน" ถล่ม
ฮามาสยอมรับข้อตกลงหยุดยิง
อิสราเอลตามใจสหรัฐ เปิดจุดผ่านแดนช่วยเหลือ
รัสเซียเตือนอังกฤษ ระวังถูกโจมตี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น