No data was found

“อนุชา” เผย ทุกวัดเผาศพโควิดฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย

กดติดตาม TOP NEWS

"อนุชา" ประชุม พศ. ทั่วประเทศ ประกาศเจตนารมย์ ทุกวัดเผาศพโควิดฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย

วันที่ 21 ก.ค.- นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ร่วมประชุมหารือแนวทางการฌาปนกิจศพผู้เสียชีวิตจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ครั้งที่ 1/2564 ผ่านระบบออนไลน์ โดยมีผู้บริหารสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติและผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดทุกจังหวัดเข้าร่วม

 

นายอนุชา เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยต่อสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ที่ปัจจุบันมีจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตเพิ่มมากขึ้น ขณะที่ประชาชนหลายครอบครัวประสบความเดือดร้อนขาดแคลนงบประมาณในการจัดฌาปนกิจศพญาติผู้เสียชีวิตด้วยโควิด-19 ตนสั่งการให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เร่งดำเนินการตรวจสอบและติดตาม หาแนวทางในการให้ความช่วยเหลือประชาชนโดยด่วน โดยให้มีการจัดตั้งคณะทำงานแก้ไขปัญหาและกำหนดแนวทาง ดังนี้

 

1. จัดหางบประมาณสำหรับซื้อชุด PPE ให้พระและสัปเหร่อในการจัดฌาปนกิจศพผู้เสียชีวิตด้วยโควิด-19 อย่างเร่งด่วน 2. รวบรวมรายชื่อวัดที่มีความพร้อมในการรับสงเคราะห์ฌาปนกิจศพผู้ติดเชื้อโควิด-19 โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และประสานแจ้งโรงพยาบาล หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 3. ประสานขอฉีดวัคซีนให้พระ สัปเหร่อและผู้ปฏิบัติหน้าที่ใกล้ชิดอย่างเร่งด่วน

 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคมที่ผ่านมา ได้มีประกาศจากสำนักงานเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช โดย เจ้าพระคุณสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงประทานพระอนุเคราะห์ฌาปนกิจศพผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 สำหรับครอบครัวที่ขาดแคลน โดยให้สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดดำเนินการเบิกจ่ายมายังสำนักงานเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช เพื่อเป็นการช่วยเหลือครอบครัวญาติผู้เสียชีวิตที่มีความเดือดร้อนค่าใช้จ่ายในการฌาปนกิจศพ

 

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า วัดเป็นที่พึ่งประชาชนในยามทุกข์ยากมาโดยตลอด การที่ประชาชนทำบุญ สร้างกุศล ก็หวังจะได้พึ่งพาอาศัยพระพุทธศาสนาซึ่งเป็นเสาหลักของชาติ เป็นที่พึ่งและเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจของคนทั้งประเทศ โดยขอให้บุคลากรสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคทุกคนร่วมมือร่วมใจในการช่วยเหลือประชาชน บรรเทาความเดือดร้อนและความยากลำบาก ทั้งนี้ ประกาศเจตนารมย์ “ทุกวัดเผาศพโควิดไม่มีค่าใช้จ่าย” เพื่อแสดงให้เห็นว่าองค์กรพุทธเป็นหน่วยงานที่เคียงข้างประชาชนจวบจนวาระสุดท้ายของชีวิต ยืนยันพร้อมทำงานร่วมกับทุกคนในการแก้ไขปัญหาเพื่อบรรเทาทุกข์ ร่วมกันปัดเป่าความทุกข์ของพี่น้องประชาชนทุกคน อย่างเป็นกันเองดั่งคนในครอบครัว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เครือข่ายภาคปชช.จังหวัดเพชรบุรี ร่วมมือกรมอุทยานฯ เตรียม “ย้ายลิงเขาวัง” รอบ 2 นำร่องแก้ปัญหาลิงล้นเมือง
ทัพ 'ทุเรียนไทย' เร่งบุกตลาดจีน ปลุกกระแสผู้บริโภคแห่ซื้อ
"บิ๊กโจ๊ก" เชื่อนายกฯ ถูกหลอกเซ็นสั่งย้าย มั่นใจเอาผิดพงส.คดีฟอกเงินเว็บพนัน
สหรัฐ คองเกรสผ่านร่างกม.แบน TikTok แล้ว
"พล.ต.อ.ธนา" เมิน "บิ๊กโจ๊ก" ยื่น ป.ป.ช.เอาผิด ยันทำทุกอย่างตรงไปตรงมา ตามขั้นตอนกม.
สหรัฐ คองเกรสผ่านร่างกม. 95 พันล้านเหรียญช่วยยูเครน-อิสราเอล
"เผ่าภูมิ" ย้ำยังไม่ได้สัญญาณจาก “นายกฯ” นั่งรมต. หลังลือสะพัดกรอกประวัติแล้ว
"มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์" มอบ "รถเข็นวีลแชร์" ให้สำนักงานจัดหางาน จว.นนทบุรี เติมกำลังใจผู้สูงอายุ-ผู้พิการ-ผู้ยากไร้
"รอง ผกก." แฝงตัวบวชเป็นพระ รวบมารศาสนา มั่วสุมยาในวัดดัง ขยายผลจับตัวเป้งอีก 2 ราย
ตร.ลงสำรวจโกดังเฟอร์นิเจอร์ หาเบาะแสเพิ่มปม "ฆ่าหั่นศพ" ย่านบางบัวทอง เร่งสอบคลี่คลายคดี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น