No data was found

“รพ.หัวหิน” ถวายการรักษา ร.๙ ตกแต่งห้องพัก เหมือนที่ รพ.ศิริราช

กดติดตาม TOP NEWS

ร่วมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 9 ณ โรงพยาบาลหัวหินโรงพยาบาลของพ่อเพื่อปวงชนชาวไทย โรงพยาบาลที่มีเครื่องมือแพทย์ที่ครบครันอีกแห่งหนึ่งของประเทศไทย รองรับการรักษาผู้ป่วย เป็นโรงพยาบาลที่ได้รับพระราชทานเงินบริจาคเมื่องานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 เปรียบเสมือนโรงพยาบาลที่คนไทยทุกคนมีส่วนร่วม

เรื่องราวของโรงพยาบาลหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สถานที่วาดภาพพระบรมสาทิสลักษณ์ บนกำแพง “อาคารเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 12 สิงหาคม 2555” ถือเป็นโรงพยาบาลที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระนางเจ้า พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนี พันปีหลวง ทั้ง 2 พระองค์ เคยเสด็จพระราชดำเนินรักษาการอาพาธ เป็นหนึ่งในโรงพยาบาลที่มีอุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ที่ทันสมัยครบวงจรอีกแห่งหนึ่งของประเทศไทย

ทีมข่าวtopnews ได้รับเกียรติจากโรงพยาบาลหัวหิน โดยนายแพทย์สุวิทย์ ปานดิษฐ์ รองผู้อำนวยการฝ่ายกิจการพิเศษ โรงพยาบาลหัวหิน เป็นผู้เล่าประวัติความเป็นมาและพระมหากรุณาธิคุณที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 มีต่อโรงพยาบาลหัวหินแห่งนี้

นายแพทย์สุวิทย์ บอกว่า โรงพยาบาลหัวหิน เป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่เกือบเท่าโรงพยาบาลศูนย์ตามจังหวัดต่างๆทั่วประเทศ เนื่องจากมีเครื่องมือทางการแพทย์ที่ทันสมัย รองรับผู้ป่วยได้ไม่ต่ำกว่า 500 เตียง จากเดิมไม่ถึง 100 เตียง

 

 

แต่ด้วยพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 9 เมื่อครั้งที่พระองค์เสด็จพระราชดำเนินมาประทับแรมที่พระราชวังไกลกังวล รวมไปถึง พระองค์เคยเข้ารับถวายการรักษาที่โรงพยาบาลหัวหิน พระองค์ทรงมีสายพระเนตรที่ยาวไกลว่า ต้องทำให้โรงพยาบาลแห่งนี้สามารถดูแลผู้ป่วยในอำเภอหัวหิน รวมไปถึงอำเภออื่นๆในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จึงเป็นที่มาของการพัฒนาโรงพยาบาลหัวหินเรื่อยๆมีทางได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐและองค์กรเอกชนต่างๆเรื่อยมา

ที่ชัดเจนที่สุด โรงพยาบาลหัวหินได้รับเงินบริจาคจากพี่น้องประชาชนคนไทยทั้งประเทศผ่านทางพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 เมื่อปี 2560 ครั้งนั้น ประชาชนคนไทยถวายเงินในงานถวายพระเพลิงพระบรมศพ เป็นจำนวนรวมแล้ว กว่า 2,400 ล้านบาท เงินจำนวนดังกล่าวนี้ มีการจัดสรรส่งมอบไปโรงพยาบาลทั่วประเทศ โดยโรงพยาบาลหัวหินได้รับเงินบริจาค 87 ล้านบาท

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

จากนั้นคุณหมอสุวิทย์ พาผู้สื่อข่าวเข้าเยี่ยมชมเครื่องมือทางการแพทย์ ชนิดต่างๆ ที่ไว้ใช้รักษาผู้ป่วย เป็นเครื่องมือแพทย์ที่ได้มาจากเงินบริจาคที่ได้รับพระราชทาน นายแพทย์สุวิทย์บอกว่า เงินจำนวน 87 ล้านนำมาซื้อเครื่องมือทางการแพทย์ที่ทันสมัยมีทั้งเครื่องสวนหัวใจ มูลค่า 45 ล้านบาท เครื่องผ่าตัดกะโหล3ล้านบาท เครื่องดูดเนื้องอกในสมอง 3 ล้านบาทเครื่องส่องกล้องจุลทรรศน์ 15 ล้านบาทและเครื่องอัลต้าซาวด์ อีก 3 ล้านบาท และเครื่องมือแพทย์อื่นๆอีก ถือว่านับตั้งแต่มีเครื่องมือรักษาที่ทันสมัยก็สามารถช่วยชีวิตพี่น้องประชาชนได้มากกว่าที่ผ่านมา และยังเป็นการตรวจวินิจฉัยที่แม่นยำของแพทย์ที่ทำการรักษาอีกด้วย

 

คุณหมอสุวิทย์ ยังได้พาไปเยี่ยมชมห้องพักถวายการรักษาของในหลวงรัชกาลที่ 9 และพระราชินีที่มีการตกแต่งให้เป็นเหมือนกับห้องพักถวายการรักษาที่โรงพยาบาลศิริราช ซึ่งห้องพักรักษาถวายอาการอยู่ใกล้กับห้องคนไข้ผู้ป่วยทั่วไป แต่ทางทีมข่าวไม่สามารถเข้าไปภายในที่เป็นเขตพระราชฐานได้

คุณหมอสุวิทย์เล่าว่า เมื่อปี 2557 สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เสด็จพระราชดำเนินมารักษาอาการอาพาธที่โรงพยาบาลหัวหิน ครั้งนั้นในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงเฝ้าไข้พระราชนี ด้วยพระองค์เองที่หน้าห้องผ่าตัด

 

 

สำหรับเครื่องมือแพทย์ทันสมัยต่างๆที่อยู่ภายในโรงพยาบาลหัวหินคุณหมอสุวิทย์ยังบอกอีกว่า ในหลวงรัชกาลที่ 9 เคยมีพระราชดำรัสให้กับเหล่าคณะแพทย์ของโรงพยาบาลว่า เครื่องมือแพทย์ต่างๆที่ใช้รักษาพระองค์หรือพระราชินี ก็ขอให้ใช้งานให้คุ้มค่า และขอให้นำไปรักษาประชาชนที่เจ็บไข้ได้ป่วย ให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด ถือเป็นพระมหากรุณาธิคุณที่บุคลากรทางการแพทย์โรงพยาบาลหัวหินและประชาชนชาวหัวหิน จะสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณตลอดไป

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สภาพอากาศวันนี้ ไทยตอนบนร้อน ถึงร้อนจัด อุตุฯเตือน 38 จว.เจอฝนฟ้าคะนอง ลมแรง กทม.ก็โดนด้วย
โปแลนด์เผย ไม่พร้อมส่งขีปนาวุธให้ยูเครน
อิสราเอลรับ โจมตีโรงเรียน UN
อีกมุมมอง! ผู้ประกอบการกัญชาพัทยา วอนอย่าเพิ่งวิตกกังวล เชื่อว่าภาครัฐจะมีทางออกที่ดี ผู้ประกอบการอาจจะต้องปรับตัวตามข้อกำหนดที่มากขึ้น
บุกจับปาร์ตี้ยากลางวันแสกๆ ภายในพลูวิลล่า ตั้งอยู่บนเนินเขาพื้นที่ตำบลทุ่งเพล อ.มะขาม
ฟ้องแพ่ง รอสมาห์ มานซอร์ ภรรยาอดีตนายกฯเรียกคืนเงินกว่าหมื่นล้าน
อิสราเอลรวมพลมากพอบุกราฟาห์เต็มพิกัด
นาทีระเบิดซากสะพานบัลติมอร์ ปลดปล่อยเรือสินค้า (คลิป)
"ดร.อานนท์" ฝาก 7 ข้อคิด หลัง "บุ้ง ทะลุวัง" เสียชีวิต เตือนสติอย่าโหนศพ หวังผลการเมือง
"ศุภมาส" ปลื้มยอดเข้าสอบ TCAS รอบแอดมิชชันฟรี พุ่งกว่า 1.3 แสน ตอบโจทย์รัฐกระจายเท่าเทียมการศึกษา "พยาบาลศาสตร์" เลือกสมัครมากสุด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น