No data was found

“นายกสมาคมนักข่าวฯ” ติงสื่อระวังฉายภาพซ้ำชก “พี่ศรี” ส่อหนุนรุนแรง

กดติดตาม TOP NEWS

นายกสมาคมนักข่าวฯ ติงสื่อระวังฉายภาพซ้ำชก “พี่ศรี”ส่อหนุนรุนแรง

นายมงคล บางประภา นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ให้สัมภาษณ์กรณีหลายฝ่ายออกมาวิพากษณ์วิจารณ์การทำหน้าที่ของสื่อมวลชนส่อส่งเสริมการใช้ความรุนแรง กรณีการนำเสนอข่าวนายวีรวิชญ์ รุ่งเรืองศิริผล อายุ 62 ปี กลุ่มศักดินาเสื้อแดงต่อต้านเผด็จการ บุกชก นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) ว่า เท่าที่ดูพาดหัวหนังสือพิมพ์ที่ตีพิมพ์บนแผงทั่วไปยังไม่เห็นลักษณะของการเน้นความรุนแรง เนื่องจากเป็นการบอกเล่าเหตุการณ์ว่ามีอะไรเกิดขึ้น แต่ในออนไลน์ต้องไปดูว่าเป็นสำนักข่าวหรือเป็นประชาชนทั่วไปที่ใช้สื่อโซเชียล ต้องแยกแยะว่าไม่ใช่ใครก็ได้ที่ทำหน้าที่เป็นสำนักข่าว ทุกคนอาจสื่อสารข้อมูลทางโซเชียลได้ แต่สำนักข่าวต้องมีความรับผิดชอบทางกฏหมายและยึดหลักจริยธรรม

นายกสมาคมนักข่าวฯ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีการนำเสนอภาพเหตุการณ์แม้แต่หนังสือพิมพ์และสื่อกระแสหลักทั่วไปที่ฉายภาพทุบตีบ่อยหรือซ้ำจนเกินไปนั้นเข้าข่ายการส่งเสริมความรุนแรง เป็นสิ่งที่สื่อควรต้องระมัดระวังไม่ให้เกิดปรากฏการณ์อย่างนี้ จนกลายเป็นความรู้สึกเหมือนคนใช้ความรุนแรงกลายเป็นฮีโร่ ซึ่งสังคมต้องเรียนรู้ด้วย เพราะอย่าลืมว่าไม่ว่าคุณจะอยู่ฝ่ายไหนก็ตามถ้าคุณส่งเสริมแบบนี้วันหนึ่งคนที่คุณชื่นชอบก็อาจถูกกระทำแบบเดียวกัน

ข่าวที่น่าสนใจ

ผู้สื่อข่าวถามว่ามองกรณีสื่อออนไลน์ตั้งคำถามว่า ควรทำ หรือไม่ควรทำ ในการก่อความรุนแรงเช่นนั้น นายมงคล กล่าวว่า ต้องไปดูว่าในที่สุดคำอธิบายของสำนักข่าวนั้นเป็นอย่างไร ต่อให้เสียงส่วนใหญ่บอกว่าอยากให้ทำ แต่ถ้าเขามีคำอธิบายว่าไม่ควรทำก็ถือเป็นการให้ความรู้ไป ต้องดูคำอธิบายให้ครบบริบท เมื่อถามว่าท่ามกลางความขัดแย้งจะแนะนำการทำงานสื่อมวลชนอย่างไรบ้าง นายมงคล กล่าวว่า สมาคมนักข่าวฯ มีการส่งเสียงเตือนมานานแล้วตั้งแต่สังคมเริ่มมีความขัดแย้ง คือต้องไม่ยุยงให้เกิดความรุนแรง ไม่ใช่แฮชสปีด ภาษาที่ก่อให้เกิดความรุนแรง และระมัดระวังไม่ให้เกิดข้อมูลลวงจนเข้าใจผิดว่าเป็นข่าว ระมัดระวังทั้งการไม่จงใจเผยแพร่เอง

เมื่อถามว่าจากเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับนายศรีสุวรรณ ได้มอนิเตอร์การทำหน้าที่สื่ออย่างไรบ้าง นายมงคล กล่าวว่า เวลาประเมินสถานการณ์ต้องดูภาพรวมทั้งหมด เราจะไปหยิบยกบางสถานีข่าว หรือบางสำนักข่าว แล้วเหมารวมเป็นสื่อทั้งหมดไม่ได้ ภาพรวมเมื่อวานยังถือว่าอยู่ในขอบเขตของการรายงานข้อเท็จจริงอยู่ เพียงแต่ต้องแนะนำว่าต้องมองในมุมที่ไม่ส่งเสริม ให้ผู้กระทำความรุนแรงได้รับความชื่นชมหรือความนิยมในสังคม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เริ่มแล้ว รับสมัคร สว. ขอนแก่น วันแรก ผู้สมัครเข้าคิวเพียบ แห่มารอก่อนเวลาทำการ
รับสมัคร สว. เมืองระยองวันแรกมีคนดัง และ อดีตผู้สมัครเวทีการเมืองหลายเวทีสมัครด้วย ผอ.กกต.ระยอง แนะผู้ที่จะสมัคร ศึกษาระเบียบให้ดีอาจผิดกฎหมาย สุ่มเสี่ยงต่อการถูกดำเนินคดีและถอนสิทธิเลือกตั้ง
เปิดสมัครชิงชัย สว.สระแก้ว วันแรกสุดเงียบเหงา อ.คลองหาดฯยังไร้ผู้สมัคร
บางละมุงพร้อมรับสมัครเลือกตั้ง สว. พบบรรยากาศวันแรกเป็นไปอย่างเรียบร้อย
“นายกฯ” ย้ำไม่ก้าวล่วง “ศาลรธน.” หลังรับเรื่อง 40 สว.ยื่นสอบตั้ง “พิชิต” นั่งรมต.มั่นใจในความบริสุทธิ์
เปิดสมัครชิงชัย สว.สระแก้ว วันแรกสุดเงียบเหงา อ.คลองหาดฯยังไร้ผู้สมัคร
อินโดนีเซีย เปิดใช้ Starlink อินเทอร์เน็ตดาวเทียม
เจอแล้วซากเฮลิคอปเตอร์ "ปธน.อิหร่าน" ถึงแก่อสัญกรรม พร้อมรมว.ต่างประเทศ
ไต้หวัน ฝ่ายค้านจัดประท้วง ก่อนพิธีสาบานตนปธน.ใหม่
เซ็ง "ก้าวไกล" ฮั้วการเมืองไม่ส่งคนชิงเก้าอี้นายกอบจ.ปทุมธานี จี้ประกาศจุดยืนขั้วตรงข้ามฝ่ายอนุรักษ์นิยมใหม่

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น