No data was found

นายกฯอังกฤษขอโทษนโยบายผิดพลาด แต่จะอยู่ต่อไป

กดติดตาม TOP NEWS

ลิซ ทรัสส์นายกฯอังกฤษกล่าวขอโทษรับความผิดพลาดของนโยบายที่ป่วนเศรษฐกิจ แต่ให้คำมั่นว่าจะอยู่ในตำแหน่งต่อไป ด้านรัฐมนตรีคลังคนใหม่ได้ยกเลิกมาตรการลดภาษีที่ทรัสส์เสนอไว้ในตอนหาเสียงเกือบทั้งหมด

ลิซ ทรัสส์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวกับ BBC ว่า เธอจะรับผิดชอบและขอโทษที่ดำเนินการเร็วและไกลเกินไป ด้วยนโยบายการปฏิรูปที่ก่อให้เกิดความวุ่นวายทางเศรษฐกิจ แต่ให้คำมั่นว่าจะยังคงเป็นผู้นำต่อไป แม้ความผิดพลาดนี้จะทำให้เธอเสื่อมถอยลง อย่างไรก็ตามทรัสส์กล่าวว่า จะยังคงมุ่งมั่นอย่างเต็มที่เพื่อประเทศ แม้จะมีการตั้งคำถามว่า ใครคือผู้ควบคุมนโยบายของรัฐบาลตัวจริงกันแน่

เนื่องจากนายเจเรมี ฮันท์ รัฐมนตรีคลังคนใหม่ของอังกฤษ ที่ทรัสส์เพิ่งแต่งตั้งเมื่อวันศุกร์ หลังจากไล่นายควาซี กวาเต็ง รัฐมนตรีคลังที่เป็นคู่หูออก เพื่อรักษาตำแหน่งรักษานายกรัฐมนตรีของตน นายฮันท์ได้ประกาศยกเลิกแผนนโยบายการลดภาษีที่จะทำให้อังกฤษต้องกู้มหาศาล ของนายกวาเต็งออกเกือบทั้งหมด เพื่อหยุดยั้งความโกลาหลในตลาดการเงิน ซึ่งการกระทำของนายฮันท์  นั้นสวนทางกับนโยบายที่ทรัสส์ได้หาเสียงไว้ ทำให้ทรัสส์อยู่ในสถานะที่ไม่ปลอดภัย โดยนายโรเจอร์ เกล ส.ส. พรรคอนุรักษ์นิยมกล่าวว่า นายฮันท์ได้กลายเป็นนายกรัฐมนตรีโดยพฤตินัยไปแล้ว

ทั้งนี้นายฮันท์ ได้กล่าวในรัฐสภา ซึ่งมีนางทรัสส์ที่มีสีหน้าเคร่งขรึมนั่งอยู่ข้างหลังว่า พวกเขาทั้งสองได้ตกลงกันว่าจะยกเลิกมาตรการลดภาษีเกือบทั้งหมดที่รัฐบาลประกาศเมื่อ 3 สัปดาห์ก่อน ซึ่งได้แก่ การยกเลิกการลดภาษีเงินได้ที่จะเก็บในอัตราต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และระงับแผนควบคุมราคาพลังงาน โดยจะเปลี่ยนให้แผนดังกล่าวมีผลบังคับใช้ถึงเดือนเมษายนปีหน้า แทนที่จะมีผลบังคับไปจนถึงปี 2024 ตามนโยบายเดิม ซึ่งหลังจากเดือนเมษายน จะมีการทบทวนแพ็คเกจสนับสนุนด้านพลังงานอีกครั้ง ส่วนการลดภาษีเงินปันผลของผู้ถือหุ้นที่เสนอไว้ก่อนหน้าก็ถูกระงับเช่นกัน พร้อมระงับแผนสินค้าปลอดภาษีสำหรับนักท่องเที่ยวและการงดเว้นภาษีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งฮันท์ประเมินว่าการเปลี่ยนแปลงนโยบายทางภาษีดังกล่าวจะทำให้รัฐมีงบประมาณเพิ่มขึ้นประมาณ 3 พัน 2 ร้อยล้านปอนด์ (ประมาณ 1.4 ล้านล้านบาท) และเขายังเตือนถึงการลดการใช้จ่ายที่เข้มข้นขึ้น นอกจากนี้นางทรัสส์ยังได้ประกาศจัดตั้งสภาที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญสี่คนจากนอกรัฐบาล

ซึ่งการประกาศของฮันท์ นั้นได้ทำให้ตลาดเชื่อมั่นมากขึ้น ส่งให้เงินปอนด์อังกฤษทะยานขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์และยูโรเมื่อวานนี้ ในขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรก็ปรับตัวลดลงเช่นกัน และในอีกสองสัปดาห์ข้างหน้า นายฮันท์จะเปิดเผยรายละเอียดแผนการเงินระยะกลางควบคู่ไปกับการคาดการณ์ทางเศรษฐกิจซึ่งยังเป็นที่ต้องจับตามองต่อไป

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

แม่สุดเอือม ลูกสาววัย 42 หลอนยาคลุ้มคลั่ง ได้ยินเสียงแว่ว เจอขู่ฆ่า หนักสุดกรอกยาใส่ปากลูกวัย 9 เดือน
“ทนายด่าง” ได้ผลการรักษา “บุ้ง ทะลุวัง” ย้อนหลัง 5 วันจากรพ.ราชทัณฑ์แล้ว ขอตรวจสอบ-อ่านให้ชัด ยังรอไฟล์กล้องวงจรปิด
เปิดศึกชิง "สว." พิสูจน์ "กกต." มีน้ำยา หรือ บ้อท่า สกัดฮั้วเด็ดปีกพวกหัวหมอ คัด "สว.น้ำดี" เข้าสภาสูง
กทม. ปลื้ม "ไม่ เท รวม" ลดงบประมาณ 141 ล้านบาท ลงพื้นที่ตลาดคลองเตยดูการบริการจัดการเศษผัก 18 ตัน
"ดร.อานนท์" โพสต์ศาลอาญาฯ ทำมีความหวังประเทศ ลงโทษจำคุก "สกุลธร" เหมือนผตห.รับสินบน
"พิพัฒน์" รุกปั้นนักขับรถลากจูง ป้อนอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ขาดแคลน ตั้งศูนย์หนองบัวลำภู เพิ่มการจ้างแรงงานโซนอีสาน
รัฐมนตรีช่วยฯ "สุชาติ" เปิดบ้านพรรครวมไทยสร้างชาติ ชลบุรี ต้อนรับประชาชนร่วมยินดีเข้ารับตำแหน่ง ลั่น ขอทำงานเพื่อชาติ
"สุรเดช ยะสวัสดิ์" อดีตสว.จังหวัดพะเยา ลงสมัครสว.คนแรก ที่อำเภอเชียงคำ หลังเปิดรับสมัคร
"ชัชชาติ" สั่งฟันนายช่างโยธา กทม. รีดสินบน แย้มมี อีก 6 เคส เดินหน้าร่วมปปป.ลุยเอาผิด
ไล่ ชิง เต๋อ สาบานตนเป็นผู้นำใหม่ไต้หวัน เรียกร้องจีนเลิกขู่

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น