No data was found

ทบ.ชื่นชม “น้องบอส” ด้าน “บิ๊กบี้” จีบเข้าเป็นทหารบก

กดติดตาม TOP NEWS

ผบ.ทบ.มอบโล่-ใบประกาศเกียรติคุณชื่นชม "น้องบอส" นศท. ยกย่องเป็นแบบอย่างในสังคม ช่วยชีวิตคน ชวนสมัครเข้ารร.เตรียมทหาร เหล่าทบ. ย้ำกองทัพอยากได้เด็กดี เผย “บิ๊กตู่” ฝากชื่นชม ขณะที่ “น้องบอส” ตอบรับ บอกเป็นความใฝ่ฝัน

วันที่ 21 ก.ย. 65 ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) ถ.ราชดำเนิน พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เป็นประธานมอบโล่ใบประกาศเกียรติคุณให้แก่นายปรัชญา ใจบุญ หรือ “น้องบอส” นักศึกษาวิชาทหาร (นศท.) ชั้นปีที่ 2 จากกรณีที่ช่วยปฐมพยาบาลขั้นพื้นฐานให้กับนักเรียนหญิงที่ประสบอุบัติเหตุไฟฟ้าดูดจนหมดสติ

โดยพล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า ตามนโยบาย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รมว.กลาโหม ให้เชิดชูคนดี น้องบอสถือเป็นตัวอย่างให้กองทัพบก และตัวแทนนักศึกษาวิชาทหารที่นำความรู้ที่ได้รับไปช่วยเหลือสังคม เรียกว่าวิชาการช่วยชีวิต ที่เป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระบรมราโชบายให้ทหารฝึกจิตอาสาร่วมกับส่วนราชการ วิชาช่วยเหลือประชาชน เพราะทหารออกไปทำงานก็ช่วยประชาชนเป็นหลัก และทุกหน่วยจะสอนวิชานี้ให้ทหารเมื่อเจอเหตุการณ์ เช่นเดียวกับ น้องบอสที่ได้รับการถ่ายทอดจากศูนย์ฝึกนักศึกษาวิชาทหารจนสามารถช่วยชีวิตคนได้ สิ่งสำคัญคือจิตใจในขณะนั้น เขาช่วยชีวิตคนหนึ่งที่อยู่บนความเป็นความตาย ขณะที่คนช่วยชีวิตก็อยู่บนความเสี่ยงเช่นกัน อยากฝากไว้ว่าเราต้องสนับสนุนคนดี ส่งเสริมเขาให้เดินไปสู่ความฝันหรือแรงบันดาลใจ เพราะหากได้ศึกษา แม้หลังน้องบอสจะรู้ว่าเขาสามารถทำได้จริงในขณะเด็กทั่วไปหากไม่ได้ศึกษาจะทำไม่ได้ จะเห็นอยู่แล้วว่าไม่ใช่เรื่องง่าย แต่น้องบอสมีแรงบันดาลใจ เพราะเคยประสบเหตุการณ์ดังกล่าวด้วยตัวเขาเอง เขาถึงอยากช่วยชีวิตคนให้ได้

พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวอีกว่า สิ่งเหล่านี้เราพยายามปลูกฝังกำลังพลในกองทัพบก ซึ่งเป็นหน้าที่อย่างหนึ่งของทหาร เพื่อให้รู้วิธีการช่วยเหลือประชาชนในเบื้องต้น ในส่วนของน้องบอส ได้ทำบุญอันสูงสุดช่วยชีวิตคน และขอชื่นชม

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“รมว.กลาโหม ฝากมาชื่นชม ให้เกียรติ ยกย่องน้องบอส เป็นตัวอย่างในสังคมปัจจุบัน ชื่นชมคุณพ่อคุณแม่ที่ได้เลี้ยงดูอบรมสั่งสอนน้องบอสให้มีจิตอาสาช่วยเหลือประชาชน และทราบว่าน้องบอสอยากสอบเข้าโรงเรียนเตรียมทหาร อยากฝากบอกว่าหากสนใจ อยากให้เข้าเรียนเหล่ากองทัพบก เราต้องการกำลังพลแบบน้องบอส ซึ่งกองทัพบกมีโควต้าในส่วนของต่างจังหวัด ถ้าสนใจกองทัพบกยินดี เราอยากได้เด็กดีมาร่วมงาน เพราะทหารมีหน้าที่ป้องกันประเทศ ช่วยเหลือประชาชน และครอบครัวน้องบอส คุณพ่อคุณแม่ สนใจอาชีพตำรวจ ทหาร ที่ดูแลเรื่องความมั่นคง เจาก็ส่งเสริมลูกชาย” พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าว

 

 

ด้านนายปรัชญา กล่าวว่า ภูมิใจครั้งหนึ่งได้ช่วยชีวิตคน ส่วนที่ผบ.ทบ.ชวนมาเป็นทหารบกนั้นตนตอบรับ เพราะในใจอยากเป็นอยู่แล้ว เป็นความฝันตอนเด็ก และผบ.ทบ.ให้คำแนะนำให้ตนอ่านหนังสือ เตรียมร่างกายให้พร้อม สำหรับเงินบริจาคที่ได้รับมานั้นจะนำมาเป็นทุนการศึกษาและนำมาใช้ในการติว เพื่อสอบเข้าโรงเรียนเตรียมทหาร อย่างไรก็ตามวิชาการช่วยชีวิตคน เราสามารถนำมาในใช้ชีวิตประจำวัน รวมถึงปรับปรุงวินัยของตัวเอง อยากฝากไปถึงเพื่อนๆนักศึกษาวิชาทหาร ความรู้เรื่องการปฐมพยาบาลเบื้องต้นเป็นสิ่งสำคัญ เพราะอุบัติเหตุเกิดได้ทุกเมื่อ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ฟ้องแพ่ง รอสมาห์ มานซอร์ ภรรยาอดีตนายกฯเรียกคืนเงินกว่าหมื่นล้าน
อิสราเอลรวมพลมากพอบุกราฟาห์เต็มพิกัด
นาทีระเบิดซากสะพานบัลติมอร์ ปลดปล่อยเรือสินค้า (คลิป)
"ดร.อานนท์" ฝาก 7 ข้อคิด หลัง "บุ้ง ทะลุวัง" เสียชีวิต เตือนสติอย่าโหนศพ หวังผลการเมือง
"ศุภมาส" ปลื้มยอดเข้าสอบ TCAS รอบแอดมิชชันฟรี พุ่งกว่า 1.3 แสน ตอบโจทย์รัฐกระจายเท่าเทียมการศึกษา "พยาบาลศาสตร์" เลือกสมัครมากสุด
วพส. รุ่น 2 เปิดรับสมัครแล้ว ระดมวิทยากรระดับประเทศ มุ่งพัฒนาศักยภาพผู้บริหารองค์กร สร้างผู้นำระดับตำนาน
"แอมเนสตี้" โหน "บุ้ง ทะลุวัง" จี้ไทยคืนสิทธิประกันตัว 3 นิ้ว
เจ้าของแมวน้ำตาตกถูกทอมใจเหี้ยมโยนแมวอันเป็นที่รักจากคอนโดชั้น21 ลงสู่พื้นวิญญาณออกจากร่าง
รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แถลงผลการจับกุมคนร้ายร่วมกันก่อเหตุยิงดาบตำรวจ
หนุ่มหัวร้อนทะเลาะกิ๊ก แต่ดันแทงพลเมืองดีห้ามเหตุการณ์ หลบหนีคดี 10 ปี สอบสวนกลางจับ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น