No data was found

“หมอหนู” ลงพื้นที่นครพนม ครูแก้วนำเอฟซีภูมิใจไทยต้อนรับอบอุ่น

กดติดตาม TOP NEWS

หมอหนูลงพื้นที่นครพนม ครูแก้วนำ เอฟซี ภูมิใจไทยต้อนรับอบอุ่นเล็งขึ้นเงินเดือน อสม. เดือนละ 2 พัน เตรียมสู้ศึกเลือกตั้งที่จะมาถึง

วันที่ 14 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้เดินทางมายังจังหวัดนครพนม เป็นประธานในพิธีเปิด และบรรยายพิเศษในหัวข้อ อสม. หมอคนที่ 1 ที่พึ่งชุมชน คนรักษ์สุขภาพ ในการประชุมวิชาการ การเสริมสร้างศักยภาพของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เขตสุขภาพที่ 7 และ 8

โดยในช่วงเช้านายศุภชัย โพธิ์สุ หรือครูแก้วรองประธานสภาผู้แทนราษฎร สส.นครพนม ได้พากลุ่มผู้สนับสนุนพรรคภูมิใจไทยอาทิ เช่นว่าที่ผู้สมัคร สส.คือ นายแพทย์อลงกต มณีกาศ นายชูกัน กุลวงศา พร้อมด้วยนางสาวศุภพาณี โพธิ์สุ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนม พร้อมด้วยบรรดาแฟนคลับผู้สนับสนุนพรรคภูมิใจไทย ร่วมให้การต้อนรับที่สนามบินอย่างเนืองแน่นจังหวัดนครพนมเมื่อเดินทางมาถึงกลุ่มแฟนคลับก็ได้ร่วมกันร้องเพลงอวยพรวันเกิดให้กับนายอนุทิน ชาญวีระกูล ย้อนหลังซึ่งนายอนุทิน เกิดในวันที่ 13 กันยายน โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างชื่นมื่น หลังจากนั้นนายอนุทิน ได้เดินทางไปที่หอประชุมศรีโคตรบูรณ์ มหาวิทยาลัยนครพนม เพื่อเป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมทางวิชาการ หัวข้อ อสม. หมอคนที่ 1 ที่พึ่งชุมชน คนรักษ์สุขภาพและเมื่อเดินทางมาถึงคณะผู้จัดงาน ก็จัดให้มีการเป่าเค้กวันเกิดย้อนหลังให้อีกครั้งหนึ่ง โดยมีผู้ร่วมงานประกอบด้วย นายชาธีป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนมคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม พร้อมด้วย หัวหน้ากลุ่มงาน เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานการสาธารณสุขมูลฐานและระบบบริการปฐมภูมิ ผู้รับผิดชอบงานสุขภาพภาคประชาชน คณะกรรมการชมรม อสม. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประธานชมรม อสม. ระดับจังหวัด อำเภอ แกนนำองค์กร อสม. และ อสม. ในพื้นที่เขตสุขภาพที่ 7 และ 8 รวมประมาณ 1,000 คน

นายอนุทิน ชาญวีระกูล เปิดเผยว่าประเด็นการขึ้นค่าตอบแทนของ อสม.เป็นเดือนละ 2 พันบาทนั้น เป็นภารกิจของกระทรวงสาธารณสุขที่ตั้งใจนำเสนอให้อยู่แล้ว แต่เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงปลายของรัฐบาลเราจึงพยายามที่จะให้มีนโยบายเอาไว้ก่อน ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องของพรรคการเมืองแต่เป็นเรื่องที่กระทรวงสาธารณสุขมีความเห็นว่าที่ผ่านมาพี่น้อง อสม.ได้ทุ่มเทเสียสละทำให้ระบบสาธารณสุขของไทยเกิดความเข้มแข็ง สร้างความเชื่อมั่นให้แก่นานาชาติ จึงอยากให้บรรดาอาสาสมัครเหล่านี้ได้มีรายได้เสริมขึ้นมาเพื่อตอบแทนคุณงามความดีให้แก่พวกเขาสิ่งที่นำเสนอคือ เพิ่มเงินค่าตอบแทนเป็น 2,000 บาท ต่อเดือน ซึ่งนโยบายดังกล่าวเกิดขึ้นมาจากการที่ อสม.ได้ทุ่มเทที่ทำงานเฝ้าระวังป้องกันการแพร่ระบาดของโรค ทำให้สามารถลดค่าใช้จ่ายที่จะต้องใช้ดูแลประชาชนลง ถ้าเขามีสุขภาพดีขึ้น ลดค่าใช้จ่ายในเรื่องของยารักษาโรค ให้ อสม.เป็นหมอคนที่ 1 คือ การลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปรักษาที่โรงพยาบาล อสม.ดูแลการเจ็บป่วยพื้นฐาน แบบขั้นต้น ดูแลชาวบ้านได้ เอาเงินเหล่านี้มาตอบแทน อสม. ไม่ได้ใช้งบประมาณ เพิ่มเติมแต่อย่างใด ทำให้ความแออัดในโรงพยาบาลต่าง ๆ ลดน้อยลง ดังนั้นจึงต้องสร้างขวัญและกำลังใจให้กับ อสม.ทั่วประเทศ ให้กำลังใจซึ่งกันและกัน ให้กำลังใจบุคลากรทางด้านสาธารณสุขให้สามารถขับเคลื่อนงานไปได้

สำหรับการประชุมวิชาการดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริม สนับสนุนให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม )ให้มีศักยภาพ เป็นกลไกสนับสนุนการจัดการสุขภาพชุมชนเพื่อการพึ่งตนเองด้านสุขภาพ เป็นแกนนำด้านสุขภาพ เป็นต้นแบบการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพในชุมชน และรวบรวม องค์ความรู้การสร้างสุขภาพในชุมชน

ซึ่งปัจจุบันมี อสม.จำนวนกว่า 1,050,000 คน ที่กระจายอยู่ทุกหมู่บ้านและชุมชนต่าง ๆ ต่อมาได้ยกระดับ อสม.ให้เป็น อสม.หมอประจำบ้านหมู่บ้านละ 1 คน เพื่อดูแลสุขภาพประชาชนแบบใกล้บ้าน โดยทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงอาสาสมัครประจำครอบครัว (อสค.) อย่างน้อย 7 คน ดูแลผู้ป่วยกลุ่มเป้าหมายให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยจะให้ อสม. 1 คน ดูแล 15 ครัวเรือน เชื่อมต่อการทำงานกับหมอคนที่ 2 คือเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และ หมอคนที่ 3 คือหมอเวชศาสตร์ครอบครัว ดูแลผู้ป่วยกลุ่มเป้าหมายให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี เช่นกลุ่มผู้ป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง กลุ่มผู้สูงอายุติดบ้านติดเตียง กลุ่มผู้ป่วยไตเรื้อรัง เป็นต้น.

 

ข่าว/ภาพ ประทีป วชิระธัญญากุล-ภัทรพล ปีติชารัชต์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จังหวัดนครพนม

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สุชาติ" เปิดบ้านชื่นมื่น ชาวชลบุรีแห่ยินดี รับตำแหน่งรมช.พาณิชย์ ลั่นมุ่งมั่นทำงานเพื่อประชาชน สถาบันหลักชาติ
รอง ผอ.ศรชล.จว.สป. เป็นประธานจัดกิจกรรม "วันอาภากร"
ยายวัย 82 โชคดีหวิดดับ หลังมายืนรดน้ำต้นไม้
ผู้กำกับพัทยาจัดพิธีบวงสรวง เสด็จเตี่ย เนื่องในวันอาภากร
สพป.ขอนแก่น สั่งเด้ง "ผอ." ซื้อบริการเด็ก 12 ปี ตั้งคกก.สอบ เข้าข่ายผิดวินิยร้ายแรง
"โฆษกศธ." ย้ำนโยบายลดภาระเปิดเทอม ผ่อนผัน ยกเว้นแต่งชุดนร.ไม่ใช่ยกเลิก
"ทนายด่าง" เตรียมนำทีมครอบครัว ทวงถามรพ.ราชทัณฑ์ ขอเอกสารก่อน "บุ้ง" เสียชีวิต 5 วัน ยังคาใจใส่ท่อผิดจุด
เตรียมพิธีรับมอบ "Golden Boy–สตรีพนมมือ" หวนคืนแผ่นดินไทย 21 พ.ค.นี้
"นักโบราณคดี" ยืนยัน "โกลเด้นบอย" ถูกค้นพบที่ จ.บุรีรัมย์ ถือเป็นหลักฐานใหม่ พลิกหน้าประวัติศาสตร์
คลิปนี้ชัดมาก “แม่น้องไนซ์” พูดเต็มปากเต็มคำ เชื่อมจิตมีในพระไตรปิฎก โซเชียลจับตาส่อผิด พ.ร.บ.คอมพ์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น