No data was found

นครพนม ราคาผักปรับพุ่งกว่าเท่าตัว หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง ส่งผลกระทบพื้นที่ปลูกผักในหลายพื้นที่

กดติดตาม TOP NEWS

นครพนม ฝนตกหนักต่อเนื่องเริ่มส่งผลกระทบกับพื้นที่ปลูกผักในหลายพื้นที่ ราคาผักปรับพุ่งต่อเนื่อง กว่าเท่าตัว พ่อค้าแม่ค้าในตลาดสดเทศบาลตำบลศรีสงคราม จ.นครพนม โอดครวญฝนตกน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้างในหลายจังหวัดเกือบทั่วประเทศ ทำให้พื้นที่การเพาะปลูกผักถูกน้ำท่วมแล้วหลายพื้นที่ พืชผักสดทุกชนิดที่ปลูกไว้เน่าตาย ผักหลายชนิดชนิดเริ่มขาดแคลน และมีราคาแพงขึ้นเท่าตัว

วันที่ 14 กันยายน 2565 ที่จังหวัดนครพนมผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจราคาพืชผักชนิดต่าง ๆ ที่ตลาดสดเทศบาลตำบลศรีสงคราม จ.นครพนม หลังจากในหลายพื้นเกิดน้ำท่วมกระจายในหลายจังหวัด ซึ่งรวมถึงพื้นที่ปลูกผักหลายพื้นที่ ทำให้ราคาผักหลายชนิดเริ่มขาดแคลนและปรับราคาสูงขึ้น ตั้งแต่ 20% ถึง 80 เปอร์เซนต์บางชนิดปรับขึ้นถึงร้อยเปอร์เซนต์เลยทีเดียว

นายปรีชา แก้วปีลา อายุ 55 ปี พ่อค้าขายผักได้กล่าวว่าในช่วงหน้าฝน ผักหลายชนิดปลูกไม่ค่อยได้ผล และยังมีพื้นที่ปลูกผักในหลายจังหวัดถูกน้ำท่วมทำให้ราคาผักปรับราคาขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะผักชี ซึ่งปลูกยากอยู่แล้วในช่วงหน้าฝน มีการปรับราคาสูงจากเดิมกิโลกรัมละ 80 บาท ขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 130 บาท ผักคื่นฉ่ายจาก กก.ละ 80 ปรับขึ้นเป็น กก.ละ 180 บาท ต้นหอม กก.ละ 80 ปรับเป็น กก.ละ 120 บาท เช่นเดียวกับผักคะน้าจากกิโลกรัมละ 30 บาทขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 60 บาท กระหล่ำปลีจากกิโลกรัมละ 30 บาท เป็นกิโลกรัมละ 60 บาท ต้นหอมกิโลกรัม 40 บาท ปรับขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 80 บาท ผักกาดขาวปลีขึ้นไปที่ กิโลกรัมละ 40 บาท กะหล่ำปลีกิโลกรัมละ 40 บาท ผักบุ้งกิโลกรัมละ 40 บาท เฉลี่ยแล้วพืชผักในตลาดสดเทศบาลตำบลศรีสงคราม แพงขึ้นกว่าเท่าตัวนับตั้งแต่ต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่าน ซึ่งราคาพืชผักที่นำมาขายส่งให้ช่วงนี้ ทุกชนิดมีการปรับราคาสูงขึ้นทุกชนิด ตั้งแต่ 20 %ไปจนถึงเท่าตัว และไม่ค่อยมีมากเหมือนเมื่อก่อนที่น้ำยังไม่ท่วม เมื่อรับมาแพงขึ้นทำให้ต้องขยับราคาขายสูงขึ้นตามไปด้วย เมื่อราคาพืชผักแพงขึ้น ลูกค้าก็จะซื้อในปริมาณที่ลดลง จากที่เคยซื้อเป็นกิโลกรัม ก็ลดลงเหลือครึ่งกิโลกรัม หรือเคยซื้อเป็นกำขนาดใหญ่ ได้ขอแบ่งซื้อเพียงครึ่งกำ ซึ่งส่วนใหญ่ล้วนเป็นลูกค้าประจำทั้งสิ้น จึงต้องยอมแบ่งขายเท่าที่ลูกค้ามีกำลังซื้อดีกว่าปล่อยให้เน่าเสีย.

 

ข่าว/ภาพ ประทีป วชิระธัญญากุล -ภัทรพล ปีติชารัชต์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จังหวัดนครพนม

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“อนุทิน” มอบ “ศุภชัย” เข้าพบ จุฬาราชมนตรี หารือ อำนวยความสะดวก ชาวไทยมุสลิม 8 พันคน เดินทางประกอบพิธีฮัจญ์
ประกาศสถาปนาสมณศักดิ์ "พระธรรมวชิรมุนี-พระธรรมวัชรบัณฑิต" ขึ้นเป็นรองสมเด็จฯ
สาธุ "สามเณร 8 ขวบ" สอบผ่าน "ปาติโมกข์" ท่องจบภายใน 55 นาที
สามีทะเลาะภรรยา แม่ยายฉุนขาด คว้ามีดแทงลูกเขยดับสลด เจ้าตัวเล่าหมดเปลือกถึงเหตุลงมือ
อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม นำ 4 ประกอบการรับกำจัดของเสียรายใหญ่ สำรวจกากสารเคมีในโกดังที่ถูกไฟไหม้ของโรงงานวินโพรเสส จ.ระยอง
ตม.ชลบุรี ปิดล้อมตรวจค้นแหล่งที่พักต่างด้าวลักลอบเข้าเมือง หนีภัยสงคราม
"รองปลัดคมนาคม" นำตรวจทางเดินเลื่อนอัตโนมัติ เชื่อมรถไฟฟ้าชมพู-ม่วง เสร็จพร้อมใช้แล้ว
เดือดร้อน ! ผู้รับเหมาทิ้งงานก่อสร้างถนน ทำชาวบ้านเดินทางลำบากหวั่นเกิดอุบัติเหตุ
“รทสช.” ขออย่าโยงปม “บุ้ง” เสียชีวิต เหมารวมต้องนิรโทษฯคดี 112 ซัดหาคนบงการ ยุยงคนทำผิดกม.
ครอบครัวสุดเศร้า รอรับศพ "ลูกชาย" แรงงานไทยในอิสราเอล หลังถูกจับเป็นตัวประกัน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น