No data was found

วัดบ้านไร่ถือฤกษ์ดี วันที่ 9 เดือน 9 ยกเสาเอกก่อสร้างอาคารประดิษฐานรูปหล่อหลวงพ่อคูณ องค์ใหญ่ที่สุดในโลก

กดติดตาม TOP NEWS

โคราช วัดบ้านไร่ถือฤกษ์ดี วันที่ 9 เดือน 9 ยกเสาเอกก่อสร้างอาคารประดิษฐานรูปหล่อหลวงพ่อคูณ องค์ใหญ่ที่สุดในโลก ที่วัดบ้านไร่ ต.กุดพิมาน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา

เมื่อเวลา 13.09 น. วันนี้ (9 กันยายน 2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่วัดบ้านไร่ ต.กุดพิมาน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ได้มีการประกอบพิธียกเสาเอกก่อสร้างอาคารประดิษฐานรูปหล่อหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ในอริยาบทนั่งยองๆ องค์ใหญ่ที่สุดในโลก พร้อมกับทำพิธีทอดผ้าป่าสามัคคี ซึ่งถือฤกษ์ดีวันที่ 9 เดือน 9 เวลา 13.09 น. เป็นฤกษ์งามยามดีในการประกอบพิธียกเสาเอก โดยมี พระเทพสีมาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมด้วยศิษยานุศิษย์ และพุทธศาสนิกชนที่มาร่วมงานเป็นจำนวนมาก

โดยก่อนประกอบพิธียกเสาเอก พระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ 9 รูป ได้เจริญพระพุทธมนต์ เพื่อความเป็นสิริมงคล หลังจากนั้นนายสุวัจน์ได้ทำการผูกผ้าแพรสีที่โครงเหล็กเสาเอก พร้อมกับโปรยดอกไม้เพื่อความเป็นสิริมงคล ซึ่งเสาเอกต้นนี้ เป็นต้นที่ 19 จากเสาก่อสร้างอาคารทั้งหมด 413 ต้น ซึ่งใต้ฐานรูปหล่อหลวงพ่อคูณ จะเป็นอาคารเอนกประสงค์สำหรับใช้ปฏิบัติธรรม โดยเสาต้นที่ 19 นี้จะเป็นเสาที่อยู่ศูนย์กลางของอาคาร และตรงกับเสาที่ตั้งของหน้าตักรูปหล่อหลวงพ่อคูณนั่งยองๆ องค์ใหญ่ที่สุดในโลกด้วย โดยระหว่างที่ประกอบพิธียกเสาเอก ได้เกิดฝนตกลงมาโปรยปรายนานประมาณ 9 นาที ราวกับว่ามีการประพรมน้ำพระพุทธมนต์ หลังจากเสร็จพิธีฝนก็หยุดตกทันที ซึ่งเป็นที่น่าอัศจรรย์แก่ผู้ร่วมงานเป็นอย่างมาก

 

สำหรับรูปหล่อหลวงพ่อคูณ นั่งยองๆ องค์ใหญ่ที่สุดในโลก มีขนาดหน้านักกว้าง 19 เมตร สูง 27 เมตร นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ได้ร่วมกับศิษยานุศิษย์ของหลวงพ่อคูณจัดสร้างขึ้น เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้กราบไหว้บูชาเป็นสิริมงคล และเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของ จ.นครราชสีมา รูปหล่อหลวงพ่อคูณเป็นลักษณะท่านั่งยองๆ ในมือขวาถือกระบองเคาะศีรษะศิษยานุศิษย์ ซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์ของหลวงพ่อคูณที่มักจะใช้ไม้กระบองเคาะหัวให้พรแก่พุทธศาสนิกชนที่มากราบไหว้ท่าน จนเป็นกิจวัตรที่คุ้นชินตาของศิษยานุศิษย์ทั่วประเทศ.

 

ภาพ/ข่าว ศรัณย์ วงศ์สารสิน  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครราชสีมา

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ล่าระทึก กระโดดลงจับพ่อค้ายาพลังม้ากลางแม่น้ำปัตตานี สอบสวนกลาง ยึดของกลางยาบ้าได้ 42 เม็ด
อัปเดตอาการล่าสุด “ตะวัน” แพทย์ดูแลใกล้ชิด เศร้าหนักอยากมาส่ง "บุ้ง" เป็นครั้งสุดท้าย
นักตกปลาขับรถมาจอดตกปลา ลืมเสียบกุญแจทิ้งไว้ที่รถ เจอกัมพูชาติดยาขโมยรถขับเที่ยว
"ก้าวไกล" หักในไม่ส่ง "ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง" ชิงนายกอบจ.อดดู "ศึกสายเลือด" เปิดทาง "บิ๊กแจ๊ส" ยืนซดหมัด "ลุงชาญ"
"ตำรวจกองปราบ" รวบบัญชีม้าแก๊งคอลฯ อ้างเป็นตำรวจ ลวงเหยื่อสูญเงินนับแสน
จิตใจทำด้วยอะไร หนุ่มพบ "ศพทารก" ถูกยัดใส่ถุงโยนทิ้งคลอง เชื่อแม่เด็กต้องเป็นคนในพื้นที่
กรมอุตุฯ เตือน ไทยฝนตกหนักถึงหนักมาก 20-23 พ.ค.นี้ ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก
จยย.ปริศนาถูกทิ้งให้จมน้ำท่าขึ้น-ลง เรือเจ็ทสกี
"ไรเดอร์" หัวจะปวด โทรแจ้งมาส่งอาหารที่สั่ง โดนด่าหาว่าเป็นชู้กับเมีย
ปกครอง ตำรวจ บุกทลาย แก๊งค์เกาหลี ลอบเปิดบ่อนโป๊กเกอร์ รวบ 10 นักพนัน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น