No data was found

“อนุทิน” เชื่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินมีประโยชน์คุมโควิด ไม่กระทบสิทธิเสรีภาพ ปชช.

กดติดตาม TOP NEWS

18 ส.ค.65. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว. สาธารณสุข กล่าวว่าในวันพรุ่งนี้จะมีการเสนอในที่ประชุมศบค.ถึงแนวทางที่คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ จะประกาศให้โควิดจากโรคติดต่อร้ายแรง มาเป็นโรคเฝ้าระวัง ในวันที่ 1 ต.ค.65 เป็นการลดระดับจากสีแดง มาเป็นสีส้มอ่อน ส่วนแนวทางการบังคับใช้กฎหมายพ.ร.ก. ฉุกเฉินขึ้นอยู่กับ ศบค.จะพิจารณา

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนสถานการณ์ขณะนี้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินยังมีความจำเป็นหรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า อย่ามองว่าพ.ร.ก.ฉุกเฉินจะมาจำกัดสิทธิเสรีภาพอะไร ยืนยันว่าไม่เกี่ยวกัน แต่เป็นการควบคุม สถานการณ์โรคระบาดเท่านั้นเอง การมีพ.ร.ก.ฉุกเฉินเพิ่มความคล่องตัวในการรักษาพยาบาลผู้ป่วยโควิดมากขึ้น มีเพื่อสนับสนุนหากมีความต้องการเวชภัณฑ์ ยาและวัคซีน ได้รวดเร็วมากขึ้น การมี พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก็เท่ากับมี ศบค. เมื่อมีปัญหาเร่งด่วนก็เข้ามาประชุม ศบค.มีทุกภาคส่วนได้รับทราบ ทั้งนายกรัฐมนตรี คณะบุคลากร ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการแพทย์ ฝ่ายปกครอง ตำรวจ ทหาร การคมนาคม พาณิชย์ ได้มีส่วนร่วมกันทำงาน ทำให้ผู้ปฏิบัติงานมีความสบายใจ เหมือนมีหลังพิงที่จะใช้ในการทำงานให้ประชาชนอย่างเต็มที่ หากไม่มี พ.ร.ก.ฉุกเฉินทุกอย่างก็อาจจะต้องกลับไปใช้ตามระเบียบพัสดุ ระเบียบต่าง ๆ เหมือนเดิม

ย้ำว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไม่ได้กระทบวิถีชีวิตใดๆ ถือเป็นเรื่องดีด้วยซ้ำที่จะร่วมมือกับหน่วยงานราชการต่าง ๆ ให้ดูแลประชาชน ซึ่งถือว่าในอนาคตหากไม่ใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน สถานการณ์น่าจะมีแนวโน้มที่ดี ส่วนเรื่องการซื้อวัคซีนใหม่ ขึ้นอยู่กัยคณะกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกัน หากมีความเห็นชอบก็สามารถนำเสนอซื้อวัคซีนที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน แต่ต้องยึดตามหลักวิชาการทางการแพทย์ ทั้งการนำเข้ายาและวัคซีน ทุกอย่างมีขั้นตอนอยู่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เครื่องบินขนส่งโบอิ้งลงจอดล้อไม่กาง ครูดทางวิ่งไฟลุก (คลิป)
มาเลเซีย เล็งใช้ การทูตอุรังอุตัง กระชับมิตรคู่ค้าน้ำมันปาล์ม
กกต.ซักซ้อมเลือกสว.สัปดาห์หน้า มั่นใจกม.คุมเข้มช่วยสกัดฮั้ว
แฉยับ "ณัฐชา" สส.ก้าวไกล แต่งตั้ง "ไมค์ ภาณุพงศ์ " นั่งที่ปรึกษาคกก.สวัสดิการสังคม แค่ 5 เดือนก่อนหนีหมายจับคดี 112
เมืองพัทยา ผนึกกำลังกรุงเทพมหานคร ร่วมกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว
ชาวบ้านแห่ทอดแหหวังได้ปลาจากน้ำหลากหลังฝนแรกเทไป 2 วัน เพื่อเลี้ยงครอบครัวสู้วิกฤติภัยแล้ง ตั้งแต่เช้ายันบ่ายได้ปลาไม่ถึง 2กิโล
"ประเสริฐ" สั่งตรวจสอบโครงการ "ดีอี" หลัง "ฐากร" ปูดส่อส่งกลิ่น ลั่นไม่ยอมให้มีทุจริตเกิดขึ้นแน่
จีน ปรากฏการณ์ ‘น้ำตกเมฆ’ ไหลอาบขุนเขาในฉงชิ่ง
จีน ทึ่ง! โรงงานรถอีวี Xiaomi ใช้หุ่นยนต์กว่า 700 ตัว ในการผลิต
จีน เฉิงตูเปิดตัว ‘รถไฟขบวนแพนด้า’ หนุนท่องเที่ยวจีน-ลาว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น