No data was found

ศาลจำคุก 1 ปี 6 เดือน “แฮกเกอร์” เปลี่ยนชื่อเว็บศาลรัฐธรรมนูญ

กดติดตาม TOP NEWS

ศาลสั่งจำคุก 1 ปี 6 เดือนไม่รอลงอาญาแฮกเกอร์เปลี่ยนชื่อ ศาลรัฐธรรมนูญ เป็น Kangaroo Court ชดใช้ 8.7 หมื่น

วันที่ 18 ส.ค. 65 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาคดีดำ อ.3324/2564 ที่พนักงานอัยการคดีอาญาเป็นโจทก์ฟ้องนายวชิระ สุภเถียร อายุ 34 ปี อาชีพรับจ้างเป็นจำเลยในความผิดฐานเข้าถึงมิชอบซึ่งระบบคอมพิวเตอร์และข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่มีมาตรการป้องกันการเข้าถึงโดยเฉพาะและมาตรการนั้นมิได้มีไว้สำหรับตน, ทำให้เสียหาย ทำลาย แก้ไข เปลี่ยนแปลง หรือเพิ่มเติมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นโดยมิชอบ และกระทำด้วยประการใดโดยมิชอบ เพื่อให้การทำงานของระบบคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นถูกระงับ ชะลอ ขัดขวาง หรือรบกวน จนไม่สามารถทำงานตามปกติได้ กรณีที่จำเลยได้แฮกข้อมูลเว็บไซต์ของศาลรัฐธรรมนูญ แล้วเปลี่ยนชื่อเป็น Kangaroo Court จำเลยให้การรับสารภาพ ไม่ต่อสู้คดีและได้รับการประกันตัว

ศาลพิเคราะห์เเล้วเห็นว่าจำเลยกระทำผิดตามฟ้องจริง พิพากษาจำคุก 3 ปี จำเลยให้การรับสารภาพลดโทษ ให้กึ่งหนึ่งคงจำคุก 1 ปี 6 เดือน พิเคราะห์พฤติการณ์แล้วเป็นเรื่องร้ายแรง โทษจำคุกจึงไม่รอการลงโทษ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

วันนี้ นายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน ในฐานะทนายจำเลยเดินทางมาศาลพร้อม เปิดเผยว่า ค่าเสียหายในส่วนแพ่งสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ได้เรียกค่าเสียหายรวม 10,288,972 บาท แบ่งเป็นค่าเสียหายเกี่ยวกับชื่อเสียง 10,000,000 บาท ประเด็นสำคัญ คือ ศาลรัฐธรรมนูญไม่สามารถเรียกร้องค่าเสียหายเกี่ยวกับชื่อเสียงได้ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 44/1 เพราะการเรียกร้องค่าเสียหายเกี่ยวกับชื่อเสียงตามมาตรานี้ต้องเกี่ยวเนื่องกับคำฟ้องในคดีอาญา คดีนี้อัยการโจทก์ฟ้องจำเลยในข้อหาเกี่ยวกับการทำให้เสียหาย แก้ไขเปลี่ยนแปลง ข้อมูลคอมพิวเตอร์ ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ไม่ได้ฟ้องความผิดเกี่ยวกับชื่อเสียง ไม่ได้บรรยายฟ้องว่าจำเลยทำให้ศาลรัฐธรรมนูญเสื่อมเสียชื่อเสียง สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญจึงไม่มีสิทธิเรียกร้องค่าเสียหายเกี่ยวกับชื่อเสียง ตามมาตรา 44/1 เพราะเป็นการเรียกร้องค่าเสียหายในส่วนแพ่งที่ไม่สอดคล้องกับมูลความผิดทางอาญา

 

ส่วนความเสียหายทางเเพ่ง ศาลพิพากษาให้จำเลยชดใช้ค่าเสียหาย 87,227 บาท ส่วนค่าเสียหายเกี่ยวกับชื่อเสียง 10,000,000 บาท ศาลอาญาสั่งยกคำร้อง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

การรับประทานอาหารและเก็บรักษาอย่างถูกวิธี ในช่วงฤดูร้อน
ชาวประมงช็อกขับเรือออกหาปลาพบศพไม่มีหัวลอยกลางทะเล
นายก ส.ไก่ เตือนคนไทยใช้จ่ายประหยัดหลังไม่พบสัญญาณบวกด้าน ศก.แม้รัฐประกาศขึ้นค่าแรง
ผู้บริหารนิคมอุตสาหกรรม ฉะเชิงเทรา บลูเทค ซิตี้ เข้าร่วมรับฟังการบรรยายพิเศษและการประชุมใหญ่สามัญสมาชิกหอการค้าจังหวัดฉะเชิงเทรา ครั้งที่ 58 ประจำปี 2567
สหรัฐอนุมัติเงินฉุกเฉิน สนองเหตุสะพานบัลติมอร์ถล่ม
Tomorrowland ปฏิเสธข่าวจัดคอนเสิร์ตเมืองไทย
“อ.ไชยันต์” จัดอีกชุด เบิกเนตร “ส.ศิวรักษ์” กางข้อมูลประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ 2475 อย่าเข้าใจอะไรผิด ๆ
"อดีตบิ๊กข่าวกรอง" เสียงแข็ง ไม่เชื่อมีดีลลับ ต้องเอาแดงมาจัดการส้ม เพราะเห็นอยู่ใครเน่าใน
"เสมา1" นำถกบอร์ดก.ค.ศ.เคาะปรับเงินเดือนใหม่ขรก.ครูทั่วประเทศ
จีนยกเลิกกำแพงภาษีไวน์ออสเตรเลีย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น