No data was found

ตร.เตือน โพสต์รูปเซลฟี่ออนทัวร์ ระวังแก๊งมิจฉาชีพแฮกข้อมูล

กดติดตาม TOP NEWS

ตร.เตือน นักเดินทาง ที่ชอบโพสต์รูป เซลฟี่แจ้งพิกัด และเอกสารเดินทาง ระวังถูกแก๊งมิจฉาชีพ แฮกข้อมูลส่วนตัว ไปแอบอ้างกระทำผิดบนโลกออนไลน์

วันนี้(5 ก.ค.) พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกตร. กล่าวว่า ตามที่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้มีนโยบายให้ ตร.แจ้งเตือนและประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนรู้เท่าทันถึงอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ที่นับวันจะพัฒนารูปแบบบ ในการก่ออาชญากรรม ในหลากหลายรูปแบบวิธีการ และได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการสืบสวนจับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอดนั้น

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เนื่องด้วยปัจจุบัน สถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 คลี่คลายลง และมีแนวโน้มที่ดีขึ้น ส่งผลให้ผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตลดลง พี่น้องประชาชนสามารถใช้ชีวิตประจำวันและออกเดินทางไปท่องเที่ยวในสถานที่ต่าง ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศมากขึ้น ซึ่งพบว่ามีพี่น้องประชาชนบางส่วนได้โพสต์ภาพ เอกสารสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการเดินทาง เช่น ตั๋วเครื่องบิน (boarding pass) และหนังสือเดินทาง ซึ่งมีข้อมูลส่วนบุคคลที่สำคัญ เช่น ชื่อ-นามสกุล อายุ วันเดือนปีเกิด เลขประจำตัวประชาชน เลขหนังสือเดินทาง เที่ยวบิน วันเวลาเดินทาง ที่นั่งโดยสาร เป็นต้น อีกทั้งยังมีการเก็บข้อมูลบางส่วนไว้ในรูปแบบของ QR Code หรือ Bar Code อีกด้วย

รองโฆษก ตร.ยังกล่าวต่อไปว่า การโพสต์ภาพเอกสารเดินทางดังกล่าว อาจทำให้มิจฉาชีพ ใช้เทคโนโลยี ในการขโมยข้อมูลส่วนบุคคลและข้อมูลการเดินทางของท่านไปใช้กระทำผิด โดยการแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบ หรือเข้าไปแก้ไขข้อมูลการเดินทาง หรือข้อมูลสมาชิกกับสายการบิน ซึ่งอาจทำให้บุคคลที่เป็นเจ้าของเอกสารได้รับความเสียหาย

ทั้งนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอให้พี่น้องประชาชน ใช้ความระมัดระวังในการโพสต์ภาพเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางในสื่อสังคมออนไลน์ โดยควรปกปิดข้อมูลส่วนบุคคล QR Code และ Bar Code ที่ปรากฏอยู่บนเอกสาร เพื่อป้องกันการถูกนำข้อมูลส่วนบุคคลไปใช้ในการกระทำความผิด และหากพี่น้องประชาชนได้รับความเสียหาย หรือพบเห็นการถูกนำข้อมูลส่วนบุคคลไปใช้กรุณาแจ้งเบาะแสได้ที่ สายด่วน 191 หรือ สายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กะเหรี่ยงระส่ำหนัก ส่อแตกคอกันเอง แย่งคุมพื้นที่ ล่าสุด “ปะหล่อง” สั่ง “คะฉิ่น” ถอนกำลังออกจากหมู่บ้านน้ำอุ๋ม ตอกย้ำรอยร้าว
“ผบ.ทสส.” ฮึ่ม สั่งกองทัพพัฒนาอาวุธยิงระยะไกล-โดรน ตอบโต้ภัยคุกคาม ติดเขี้ยวเล็บทหารไทย
"ดร.นิว"ฝากถึงสภาธรรมศาสตร์ ตัดสินใจให้ดีเลือกอธิการฯคนใหม่ ระวังมธ.ถูกนำใช้เป็นเครื่องมือการเมือง 3 นิ้ว
โซเชียล ซัดยับ "รถเบนซ์" ขับขวางรถพยาบาล ขณะไปรับผู้ป่วยฉุกเฉิน จี้ล่าตัวดำเนินคดี
"รัฐบาลไทย-บรูไนฯ" ยินดีร่วมมือทุกมติ สานสัมพันธ์ทางการทูต ครบรอบ 40 ปี
ศึกยะไข่เดือด กองทัพอาระกัน (AA) ประกาศเคอร์ฟิวด่วนที่สุด หลัง “โรฮิงญา” ซุ่มตีชาวบ้าน
”สมศักดิ์“ เข้าทำเนียบเก็บของ พร้อมลุยงานสาธารณสุขทันที ยันไร้ปัญหา “ชลน่าน”
"ทนายน้องไนซ์" เข้ายื่นนายกฯ ขอตั้งคกก.สอบการทำงานสื่อ ฉะนำเสนอบิดเบือน ปมอ้างเป็นพระพุทธเจ้ากลับชาติมาเกิด
5 ปี หมู-ไข่ ต้นทุนปรับขึ้น คนกินหายห่วง ภาครัฐดูแลราคาสมเหตุผล
"รอง ผบ.ตร." รับอาจสอบ “บิ๊กโจ๊ก” เอี่ยวเว็บพนันฯ ไม่ทันเกษียณ ลั่นจะคืนความยุติธรรมให้ทุกฝ่าย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น