No data was found

“นายกฯตู่” สั่งกต.ช่วยเหลือศรีลังกา ด้านมนุษยธรรม

กดติดตาม TOP NEWS

รองโฆษกรัฐบาล เปิดเผยว่า นายกฯ ได้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไทยให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมตามที่ได้รับการร้องขอจากศรีลังกาตามความเหมาะสม

นางสาว รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ทราบและติดตามสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองภายในประเทศศรีลังกา โดยเฉพาะวิกฤตเศรษฐกิจล่าสุด พร้อมสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลือตามความเหมาะสมแก่ศรีลังกา

 

ข่าวที่น่าสนใจ

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าว สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโคลัมโบ ได้ประกาศทางเฟซบุ๊กเตือนชาวไทยในศรีลังกาให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังพื้นที่ชุมนุมประท้วงและติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด ซึ่งยังไม่มีการรายงานว่าคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

อย่างไรก็ดี ด้วยความสัมพันธ์อันใกล้ชิดระหว่างไทยกับศรีลังกา และเป็นการแสดงไมตรีจิตต่อศรีลังกาในช่วงที่ต้องเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจและประสบกับความยากลำบากในการจัดหายา และเวชภัณฑ์ รวมทั้ง สิ่งของจำเป็นซึ่งกระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาชนศรีลังกา ไทยจึงได้ให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมตามที่ได้รับการร้องขอตามความเหมาะสม

ในโอกาสนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้แจ้งขอความช่วยเหลือจากภาครัฐ ภาคประชาสังคม และภาคเอกชนที่ลงทุนในศรีลังกา ทำให้สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโคลัมโบ ได้โอนเงินบริจาค และจัดส่ง ยา และเวชภัณฑ์ บางส่วนแก่ศรีลังกาแล้ว ซึ่งโดยรวม ภาครัฐและเอกชนไทยได้มอบยาและเวชภัณฑ์ไปแล้วกว่า 235 รายการ และเงินให้ศรีลังการวมมูลค่ามากกว่า 4 ล้านบาทแล้ว

ทั้งนี้ ทางกระทรวงการต่างประเทศได้จัดการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหารือถึงแนวทางให้ความช่วยเหลือแก่ศรีลังกา และช่องทางการรับบริจาคสิ่งของที่จำเป็นเพื่อความสะดวกในการประสานงาน และจะได้บริจาคให้กับศรีลังกาต่อไป

“เมื่อคำนึงถึงความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิด ความเชื่อมโยงทางพุทธศาสนา และเป็นการแสดงไมตรีจิตในช่วงเผชิญวิกฤต จากสถานการณ์การเมือง ปัญหาเศรษฐกิจ และประสบกับความยากลำบาก ซึ่งส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาชนชาวศรีลังกาโดยตรง รัฐบาลไทยพร้อมให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่มิตรประเทศตามความเหมาะสม โดยนายกฯ ขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนที่มีส่วนร่วมให้ความช่วยเหลือ และได้สั่งการให้กระทรวงการต่างประเทศพิจารณาติดตามความคืบหน้าตามสถานการณ์เป็นระยะ รวมทั้งขอให้การดำเนินการให้ความช่วยเหลือเป็นไปตามความต้องการ ความจำเป็น และความเหมาะสม” นางสาวรัชดาฯ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เมียนมา กลุ่มติดอาวุธจับทหารเมียนมาหลายร้อยนายที่รัฐยะไข่
"ภูมิธรรม" ลั่น "ชลน่าน" ยังอยู่ในใจเสมอ ย้ำ 3 รัฐมนตรีหลุดครม. ไม่ได้ลาออกจากเพื่อไทย
บลูมเบิร์กชี้จีนจะมีบทบาทมากที่สุดต่อเศรษฐกิจโลกในอีก 5 ปี
ทัพ ‘นักท่องเที่ยวจีน’ เยือนไทยปีนี้ ทะลุ 2 ล้านคนแล้ว
นายกฯ ฝรั่งเศสทักทาย “หนีห่าว” สีจิ้นผิง เรียกรอยยิ้ม
"ทนายเดชา" อวย "โน้ส อุดม" กล้าพูดกระแทกสังคม ลั่นใครไม่ชอบไม่ต้องดู แต่ผมชอบ
รถจนท.ดับไฟป่าเชียงใหม่ ประสบอุบัติเหตุตกดอย ทำบาดเจ็บ 14 ราย
"ภูมิธรรม" โชว์กินข้าว 10 ปี สมัยรบ.ยิ่งลักษณ์ ยังหอมนุ่มนวล ทานได้ พร้อมลุยประมูลปลายเดือนพ.ค.นี้
"นายกฯ"ยันไม่ใช่คู่ขัดแย้งผู้ว่าฯธปท. ไม่เคยพูดรื้อแก้กม.กำกับแบงก์ชาติ ย้ำแค่มองต่างลดดอกเบี้ย มั่นใจเดินหน้า"ดิจิทัล วอลเล็ต"
เพจดังแฉ "บก.ลายจุด" โดดงับข่าวมั่ว 3 นิ้ว ปั่นสลิ่มแบน Netflix ปมดราม่า "โน้ส อุดม"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น