No data was found

มุกดาหาร นักกีฬาเรือพายสร้างชื่อเสียงโดยคว้า 5 ทอง 5 เงิน 2 ทองแดง กีฬาเยาวชนแห่งชาติ ที่พัทลุง

กดติดตาม TOP NEWS

มุกดาหาร - ชมรมเรือพายมุกดาหาร สามารถปั้นเยาวชน หรือเด็กจากท้องถิ่น จากโรงเรียนเล็กเข้าสู่รั้วทีมชาติได้มากกว่า 20 คน และล่าสุดการันตีจากผลงานกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 37 พัทลุงเกมส์ ที่เพิ่งผ่านไปหมาด ๆสามารถคว้า 5 เหรียญทอง 5 เหรียญเงิน 2 เหรียญทองแดง แต่ที่สำคัญเป็นการสร้างโอกาสทางการศึกษา และอนุรักษ์กีฬาเรือพายจากรุ่นสู่รุ่น

วันที่ 18 ส.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายหัสวิชัย เมืองโคตร ผู้ฝึกสอนกีฬาเรือพาย โรงเรียนหว้านใหญ่วิทยา นำนักกีฬามาออกกำลังกาย เพื่ออบอุ่นร่างกายแบบพร้อมเพียง เป็นเพียงเบสิกแรกของนักกีฬาเรือพาย โรงเรียนหว้านใหญ่วิทยา ตำบลหว้านใหญ่ อำเภอหว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร ซึ่งทุกเย็นนักกีฬาชุมนุมเรือพายทั้งชาย-หญิงกว่า 50 คน ต้องเข้ามาซ้อมเพื่อร่วมกิจกรรม และ พัฒนาทักษะ ซึ่งนักเรียนมีตั้งแต่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จนถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 จากนั้นจะเป็นการซ้อมพายเรือบนบกเพื่อให้ชินกับลักษณะท่าทางโดยมีโค้ชดูแลอย่างใกล้ชิด

การลงสนามซ้อมเป็นอีกกิจกรรมที่เด็ก ๆ ชื่นชอบ โดยโค้ชจะแบ่งเรือเป็น 2 ลำ โดยลำแรกจะเป็นนักกีฬาที่มีประสบการณ์ผ่านการแข่งขันมาแล้ว ส่วนอีกลำจะเป็นน้อง ๆ ที่ให้ความสนใจกีฬาเรือพาย ซึ่งโค้ชจะแนะนำตั้งแต่การถือใบพาย จังหวะพายเรือ หรือเทคนิคต่าง ๆ โดยเฉพาะความพร้อมเพียงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้

นาย ธราธร กิติราช นักเรียนชั้น ม.4 โรงเรียนหว้านใหญ่วิทยา จ.มุกดาหาร บอกว่า เริ่มแรกเห็นพี่ ๆ มาซ้อมทุกคน ก็ได้ถามพี่ ๆว่าเล่นกีฬาอะไร พี่ ๆ บอกว่าพายเรือ ต่อมาก็ลองมาพายดูเกิดความชอบ โดยไม่กระทบกับการเรียน ซ้อมเสร็จก็มาทำการบ้าน ตนเองเริ่มมาพายเรือตั้งแต่ ม. 1 และพัฒนาการพายได้ดีขึ้นมาก อยากเป็นทหารเรือเหมือนกับรุ่นพี่ ได้ฝึกสมรรถภาพร่างกาย ปัจจุบันเหรียญได้มากกว่า 10 เหรียญ

นายหัสวิชัย เมืองโคตร ผู้ฝึกสอนกีฬาเรือพาย โรงเรียนหว้านใหญ่วิทยา เปิดเผยว่า กีฬาเรือพายเป็นกีฬาชนิดหนึ่ง เป็นทางเลือกที่จะให้นักเรียนใช้เป็นใบเบิกทางไปศึกษาต่อ และพัฒนาเรื่องระเบียนวินัย พัฒนาร่างกาย รวมถึงก้าวไปสู่ทีมชาติ ในชนิดกีฬาเรือพาย โดยเริ่มแรกหาเด็กที่มีความสนใจกีฬาเรือพายก่อน เสร็จแล้วเอามาฝึกจากพื้นฐานเบื้องต้น การจับพาย การพาย รวมถึงทักษะต่าง ๆ ที่ใช้เกี่ยวกับการพายเรือ

ผู้ฝึกสอนกีฬาเรือพาย เปิดเผยอีกว่า ในส่วนของกีฬาเรือพายที่มีแข่งขันคือของสมาคม รายการชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย และรายการของการกีฬาแห่งประเทศไทย ก็มีกีฬาเยาวชนแห่งชาติ กีฬาแห่งชาติ ส่วนอีกชนิดคือ เรือประเพณีที่ท้องถิ่นจัดขึ้น ตรวนี้ก็สร้างรายได้ให้กับนักเรียนที่ไปรับจ้างเป็นฝีพายในการแข่งขันเรือประเพณีท้องถิ่นจัดขึ้น ส่วนเรือฝีพายยังเป็นรองของทางภาคกลาง ภาคกลางเขามีสนามแข่งบ่อย แต่ของเราก็อยู่ระดับต้นของประเทศ
ด้าน นายสมชาย แซ่เซีย ประธานชมรมเรือพายมุกดาหาร กล่าวว่า เริ่มแรกเห็นเด็กบ้านอื่นแข่งก็ได้เหรียญทองกันเยอะ คิดว่าลองดูว่าบ้านเราทำไมไม่มีกีฬาอะไรเด่นเลย ก็เลยลองจับเยาวชนน้อง ๆ ตอนแรกสู่ใครไม่ได้ก็ไปปรึกษาโค้ช แลกเปลี่ยนความรู้ ทำไปทำมาก็มีนักกีฬาเข้ามารวมตัวกันเยอะขึ้น เริ่มแรกไม่ชนะ ก็แพ้มาตลอด ต่อมาก็เริ่มเข้ารอบบ้าง ชนะบ้าง แพ้บ้าง ก็เริ่มดีขึ้น กว่าจะมีถ้วยรางวัลเกือบ 20 ปี ได้ปรึกษาผู้รู้ ปรึกษาคนที่เก่ง ๆ อาศัยรักจำ บ้านไหนเก่งเราก็ไปหา สุดท้ายเริ่มเข้าไปภาคกลาง ไปศึกษาวิธีซ้อม ตนเองก็เป็นนักกีฬาเรือพาย ได้มาถ่ายทอดให้กับน้อง ๆ จากรุ่นสู่รุ่น จากวิธีซ้อม มีระเบียบวินัยมากขึ้น

ประธานชมรมเรือพายมุกดาหาร กล่าวต่ออีกว่า ส่วนรายได้ของเด็กมาจากเข้าแข็งขันในกีฬาต่าง ๆ ถ้าเข้ารอบก็มีรางวัลพอได้ใช้ของเด็ก ส่วนจบการศึกษาแล้วสอบสถาบันต่าง ๆ ไปเรียนต่อได้ โดยได้วางอนาคตชมรมเรือพายไว้โดยรุ่นสู่รุ่น ก็คิดเหมือนกันว่าจะเลิกทำ คิดว่าหมดรุ่นนี้แล้วจะเลิกทำ ก็มีเด็กเข้ามาเรื่อย ๆ ตราบใดที่มีเด็กเข้ามาอยู่เรื่อย ๆ ก็จะไม่หยุด จะทำจนกว่าไม่มีแรง ส่วนงบประมาณก็มาจากส่วนตัว และบริษัทโตโยต้า มุกดาหาร โดย ดร.อีดิธ นามประกาย เข้ามาช่วยบ้าง ก็อยู่ไม่ได้ ถ้าไม่มีบริษัทโตโยต้าก็อยู่ไม่ได้ และโรงเรียนหว้านใหญ่ก็หาเด็ก ๆ มาให้ก็มาเสริมทัพกันขึ้นเรื่อย ๆ ส่วนฝีพายก็รับเรื่อย ๆ แล้วแต่จะเข้าจะออก สุกท้ายแต่ละรุ่นเหลือประมาณไม่เกิน 10 คน และเด็ก ๆ ทุกคนต้องมีระเบียบ มีวินัยในการฝึกซ้อม

อย่างไรก็ตามไม่เพียงเป็นตัวแทนจังหวัดมุกดาหารในการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ แต่นักกีฬาเรือพายจากที่นี่ยังพัฒนาไปจนติดทีมชาติไทยมาแล้วไม่น้อยกว่า 20 คน และยังเป็นใบเบิกทางสร้างโอกาสทางการศึกษาที่มหาวิทยาลัยต่างๆให้ความสนใจ และผลิตนักกีฬาเข้าสู่กองทัพเรือไม่ขาดสาย

ทั้งนี้ชมรมเรือพายมุกดาหาร อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของน้อง ๆนักเรียน เพราะให้การสนับสนุนทั้งงบประมาณ และอุปกรณ์ที่มาตรฐาน โดยวางเป้าหมายว่า จะมีนักกีฬาเรือพายสร้างชื่อเสียงให้ประเทศจากรุ่นสู่รุ่นที่มาจากโรงเรียนหว้านใหญ่วิทยา

สำหรับผลงานล่าสุดคว้า 5 เหรียญทอง 5 เหรียญเงิน 2 เหรียญทองแดง ในการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 37 พัทลุงเกมส์ และนักกีฬาบางส่วนยังเป็นตัวแทนจังหวัดไปแข่งขันแข่งเรือประเพณีหลายสนามทั่วประเทศสร้างชื่อเสียงให้กับตนเอง และโรงเรียน รวมทั้งยังมีรายได้จากเงินรางวัลเพื่อนำมาใช้จ่ายในครอบครัวอีกด้วย.

ภาพ/ข่าว อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.มุกดาหาร

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"เสมา 1" กำชับ 3 ข้อ นโยบายศธ. จัดกิจกรรมเน้นเรียบง่าย ประหยัดงบฯ เข้มงวดห้ามทุจริต รับแป๊ะเจี๊ยะ
ตำรวจรวบยกแก๊งโหด 4 คนร้ายยิง "ด.ต.-ภรรยาท้อง 6 เดือน" ดับสลด
จีน China Brand Day 2024 มีแบรนด์เข้าร่วมกว่า 1,800 แบรนด์ .
จีน ซัดกลับแอมเนสตี้หลังกล่าวหาคุกคามคนจีนในต่างแดน
ร้านอาหารชื่อดังเมืองกรุงเก่าจัดวันพิเศษ ครบรอบแต่งงาน 62 ปี คุณสุมณี คุณะเกษม เจ้าของฉายา “ บาร์บี้เมืองไทย ”
"นายกฯ" นำครม.สวมเสื้อต้นตาลโตนด ชมแข่งวัวลาน สั่งมท.ขยายเวลาเล่นถึงเช้า
เปิดหนังสือ "กฤษฎา" ลาออกรมช.คลัง แจงทำหน้าที่เต็มความสามารถ แต่ถูกไม่ให้เกียรติ
"สภาฯหมื่นล้าน" โดนพายุฝนเล่นงาน ระบบแอร์ล่ม ประตูพังกระจาย ต้นไม้ใหญ่โค่นล้ม
"เพื่อไทย" ดาหน้าสวน "เจี๊ยบ อมรัตน์" งับคลิปใส่ร้าย "อุ๊งอิ๊ง" วิ่งหนีสื่อ จวกสร้างคอนเทนต์ กลบคดียุบก้าวไกล
เกาะติดเหตุ "ชายเคราะห์ร้าย" ตกท่อร้อยสายไฟฟ้า ลาดพร้าว ย้ำ "กฟน." หน่วยงานรับผิดชอบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น