No data was found

จังหวัดเลย เฝ้าติดตามสถานการณ์ระดับน้ำในแม่น้ำโขงสูงขึ้น หลังฝนตกหนักต่อเนื่องใน สปป.ลาว

กดติดตาม TOP NEWS

อ.เชียงคาน จ.เลย ติดตามสถานการณ์ระดับน้ำแม่น้ำโขงสูงขึ้นหลังฝนตกหนักต่อเนื่องใน สปป.ลาว ปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนไซยบุรี 9,000-10,000 ล้านลูกบาศก์เมตร/วินาที

เมื่อวันที่ 16 ส.ค.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ได้มอบหมายประชาสัมพันธ์จังหวัดเลย ลงพื้นที่ตรวจสอบปริมาณน้ำโขง อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย หลังได้รับแจ้งกองอำนวยการน้ำแห่งชาติให้เฝ้าระวังผลกระทบจากระดับน้ำเปลี่ยนแปลงในแม่น้ำโขง และติดตามสถานการณ์แม่น้ำโขงจากฝนตกหนักต่อเนื่องบริเวณเหนือพื้นที่แขวงหลวงพระบาง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ทำให้มีปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนไซยะบุรีเพิ่มมากขึ้น คาดการณ์ว่าในช่วงวันที่ 13-14 สิงหาคม 2565 จะมีปริมาณน้ำไหล่ผ่านเขื่อนไซยะบุลี สปป.ลาว ในอัตราประมาณ 9,000 – 10,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

จากฝนตกหนักน้ำโขงมีระดับสูงขึ้นจะส่งผลให้ด้านท้ายเขื่อนไซยะบุรีมีระดับน้ำเพิ่มขึ้น ดังนั้นจึงขอให้เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงบริเวณริมแม่น้ำโขง จังหวัดเลย ประกอบด้วย อำเภอเชียงคาน และอำเภอปากชม ที่อาจได้รับผลกระทบจากระดับน้ำเพิ่มขึ้นประมาณ 1-2 เมตร อย่างฉับพลัน ทั้งนี้ ในช่วงวันที่ 14-18 สิงหาคม 2565 และขอย้ำให้ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ 24 ชั่วโมง หรือหากเกิดสาธารณภัยขึ้นในพื้นที่ ให้แจ้งขอรับความช่วยเหลือเบื้องต้นกับหน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรืออำเภอ ในพื้นที่ หรือแจ้งจังหวัด (สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเลย) โทรศัพท์/โทรสาร หมายเลย 0-4281-1871

นายทองปักษ์ หม่องคำหมื่น ผู้อำนวยการส่วนอุทกวิทยาที่ 3 เชียงคาน เปิดเยว่า หลังจากเขื่อนไซยะบุรีสร้างเสร็จและเปิดใช้งานมาช่วงฤดูฝนมีปริมาณน้ำในแม่น้ำโขงที่สถานอุทกวิทยาเชียงคานสูงสุด ดังนี้ ปี 2562 ระดับน้ำสูง 9.5 เมตร ปี 2563 ระดับน้ำโขง 10.23 เมตร ปี 2564 ระดับน้ำ 10.54 เมตร และปี 2565 ระดับน้ำ 11.45 เมตร ซึ่งก่อนที่จะมีเขื่อนไซยะบุรี ระดับน้ำโขงในห้วงเดียวกัน ตั้งแต่ปี 2558-2561 เฉลี่ยสูงถึง 13-15 เมตร โดยกองอำนวยการออกประกาศเตือนมาแล้ว 2 ครั้ง ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 13-16 สิงหาคม 2565 และครั้งที่ 2 วันที่ 14-18 สิงหาคม 2565 คาดการณ์ว่าระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้น 1-1.50 เมตร ซึ่งตำกว่าระดับตลิ่งประมาณ 5 เมตร ระดับน้ำเพิ่มขึ้นชั่วโมงละ 2 เซนติเมตร โดยระดับตลิ่งแม่น้ำโขงอำเภอเชียงคานสูง 18 เมตร ระยะอันตราย 16 เมตร ระยะ Safety 2 เมตร

ส่วนด้านการบริหารจัดการน้ำของเขื่อนไซยะบุรี คณะกรรมการบริหารลุ่มน้ำโขง (MRC) จะมีการประสานงานมายังกองอำนวยการน้ำแห่งชาติของไทยก่อนทุกครั้ง พร้อมคำนึงถึงผลกระทบกับประชาชนท้ายเขื่อนทั้ง สปป.ลาว และ ไทย เป็นอย่างดี โดยได้มีการประสานงานระดับพื้นที่มายังนายอำเภอเชียงคาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตลอดเวลา ลักษณะการระบายน้ำของเขื่อนไวยะบุรีเป็นการระบายน้ำปกติ ยืนยันสถานการณ์ยังปกติไม่น่าเป็นห่วง ขณะนี้ยังไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำโขงแต่อย่างใด และเมื่อมีสถานการณ์ฝนตกหนักใน สปป.ลาว โดยเขื่อนไซยะบุรียืนยันจะบริหารจัดการน้ำในเขื่อนเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบหรือเกิดน้อยที่สุดต่อประชาชนท้ายเขื่อนอย่างแน่นอน.

ภาพ/ข่าว บุญชู ศรีไตรภพ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.เลย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สะเทือนใจเด็กชายวัย 12 ปี ถูกแม่เมาสุราใช้มีดขว้างใส่ถูกคมมีดบาดขาเป็นแผลได้รับบาดเจ็บ เพื่อนบ้านเกรงเด็กได้รับอันตรายจึงขอความช่วยเหลือมูลนิธิเป็นหนึ่ง
เมียนมา กลุ่มติดอาวุธจับทหารเมียนมาหลายร้อยนายที่รัฐยะไข่
"ภูมิธรรม" ลั่น "ชลน่าน" ยังอยู่ในใจเสมอ ย้ำ 3 รัฐมนตรีหลุดครม. ไม่ได้ลาออกจากเพื่อไทย
บลูมเบิร์กชี้จีนจะมีบทบาทมากที่สุดต่อเศรษฐกิจโลกในอีก 5 ปี
ทัพ ‘นักท่องเที่ยวจีน’ เยือนไทยปีนี้ ทะลุ 2 ล้านคนแล้ว
นายกฯ ฝรั่งเศสทักทาย “หนีห่าว” สีจิ้นผิง เรียกรอยยิ้ม
"ทนายเดชา" อวย "โน้ส อุดม" กล้าพูดกระแทกสังคม ลั่นใครไม่ชอบไม่ต้องดู แต่ผมชอบ
รถจนท.ดับไฟป่าเชียงใหม่ ประสบอุบัติเหตุตกดอย ทำบาดเจ็บ 14 ราย
"ภูมิธรรม" โชว์กินข้าว 10 ปี สมัยรบ.ยิ่งลักษณ์ ยังหอมนุ่มนวล ทานได้ พร้อมลุยประมูลปลายเดือนพ.ค.นี้
"นายกฯ"ยันไม่ใช่คู่ขัดแย้งผู้ว่าฯธปท. ไม่เคยพูดรื้อแก้กม.กำกับแบงก์ชาติ ย้ำแค่มองต่างลดดอกเบี้ย มั่นใจเดินหน้า"ดิจิทัล วอลเล็ต"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น