‘นิพิฏฐ์’ จวก พิสดาร สภาคว่ำหาร500 ฉีกเงินล้านประชาชนทิ้ง

นิพิฏฐ์ จวกรัฐสภาคว่ำกฏหมายสุดพิสดารองค์ประชุมไม่ครบ ผู้ทรงเกียรติไม่ควรใช้วิธีนี้ ฉีกงบประมาณประชาชนทั้งนับล้าน ไม่หวังพรรคการเมือง นายกฯจะออกมารับผิดชอบ

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กถึงกรณีสภาล่ม ว่า ประชาธิปไตยก็เหมือนต้นไม้ ที่ไม่ได้เจริญงอกงามได้ในดินทุกชนิด ในที่สุด กฎหมายสำคัญที่ต้องแก้ไขให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ก็ถูกรัฐสภาคว่ำลง ด้วยวิธีพิสดาร คือ ไม่เข้าประชุม ทำให้องค์ประชุมไม่ครบ และไม่สามารถพิจารณาให้แล้วเสร็จภายในเวลา 180 วัน หากถือว่า กม.นี้ เป็นกม.สำคัญก็ต้องมีผู้แสดงความรับผิดชอบ กล่าวคือ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

1.พรรคการเมืองที่เข้าร่วมรัฐบาล โดยมีเงื่อนไขที่ว่า จะแก้รัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย ต้องแสดงความรับผิดชอบว่า สมาชิกของพรรค ลงมติอย่างไรในกม.สำคัญที่เกี่ยวเนื่องกับระฐธรรมนูญ อันเป็นเหตุผลในการเข้าร่วมรัฐบาล คือส.ส.พรรคนั้นลงมติเป็นเอกฉันท์ในเรื่องสำคัญหรือไม่ หรือ ต่างคนต่างอยู่ ต่างคนต่างไป อย่างนี้คงฝากผีฝากไข้กับพรรคการเมืองแบบนี้ไม่ได้

2.พรรคร่วมรัฐบาลและวุฒิสมาชิก ที่เป็นเสียงข้างมากและต้องรักษาองค์ประชุมให้ครบ การปล่อยให้กฎหมายสำคัญถูกคว่ำในลักษณะนี้ ทำให้ประชาชนไม่เชื่อถือระบบรัฐสภา ถือเป็นการด้อยค่า เป็นการบ่อนทำลายประชาธิปไตย การคว่ำกม.ที่พิจารณากันมาเองถึง 180 วัน ด้วยการไม่เข้าประชุมทำให้องค์ประชุมไม่ครบเป็นวิธีที่ผู้ทรงเกียรติไม่พึงกระทำ เพราะ 180 วัน ที่ท่านพิจารณา มันใช้งบประมาณของประชาชนไปหลายสิบล้าน เป็นการฉีกเงินล้านทิ้งอย่างน่าเสียดาย

3.นายกรัฐมนตรีได้รับการแต่งตั้งจากรัฐสภา เมื่อรัฐสภาไม่สามารถผ่านกฎหมายสำคัญที่เป็นนโยบายได้ ความรับผิดชอบย่อมตกแก่นายกรัฐมนตรีด้วย

ผมก็แค่เขียนแสดงความเห็นตามหลักการเท่านั้นแหละครับ ไม่หวังว่าพรรคการเมือง,นักการเมือง หรือ นายกรัฐมนตรี จะออกมาแสดงความรับผิดชอบอะไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"มูลนิธิยังมีเรา" ฝ่าพายุซูริค ลุยแจกถุงยังชีพ ช่วยชาวบ้าน "โพนพิสัย" หนองคาย
"ชาวแม่สาย" ทยอยเข้าเก็บทรัพย์สิน พร้อมล้างดินโคลนออกจากบ้าน  หลังระดับน้ำลด 
นาทีระทึก น้ำป่าไหลหลาก ฉับพลันแทบเอาชีวิตไม่รอด
"บิ๊กแจ๊ส-ลุงชาญ" ลุยหาเสียงโลกโซเชียล ชูนโยบายช่วยชาวบ้าน พัฒนา "จังหวัดปทุมธานี" ให้ดีกว่าเดิม
เปิดยิ่งใหญ่ตระการตา “รำลึก 171 ปี พระปิยมหาราช” ณ เกาะสีชัง ชลบุรี มุ่งเป้าผลักดันการท่องเที่ยวต่อเนื่อง สร้างรายได้สู่ท้องถิ่น
"สื่อโซเชียลฯ" แห่อาลัย "ปอนด์ กิตติพงษ์" อดีตนักเตะ "อินทรีย์ทัพฟ้า" จากไปอย่างกระทันพร้อมภรรยา
"ผู้ว่าฯ สตูล" ร่วม "ทัพเรือภาค 3" นำเสบียงขึ้นเรือรบหลวง เตรียมส่งให้ "ชาวเกาะบูโหลน" หลังได้รับผลกระทบจากคลื่นลมมรสุม
"สิงห์รถบรรทุก" ร้องถูก "อดีต ทพ.-สจ." ลวงให้ออกรถสิบล้อ-ค้ำประกัน ก่อนยึดรถจำนำต่อ ส่งขายประเทศเพื่อนบ้าน เสียหายกว่า 30 ล้านบาท
สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เตรียมจัดงานวิ่งสุดยิ่งใหญ่ "อยุธยา มาราธอน2024" (Ayutthaya Marathon 2024) เดือนตุลาคมนี้
“ภราดร” มอง "แก้จริยธรรม" เป็นเรื่องเซนซิทีฟ แนะทำประชามติ แก้ รธน.ทั้งฉบับ ยกเว้นหมวด 1-2

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น