No data was found

“นิพิฏฐ์” เผยคิวต่อไป 3 ส.ส.ภูมิใจไทย กดบัตรแทนกัน

กดติดตาม TOP NEWS

"นิพิฏฐ์" เผยคิวต่อไป3สส.ภูมิใจไทยกดบัตรแทนกัน ชี้ร้ายแรงและเสียหายกว่า "ธณิกานต์”

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กในหัวข้อ “กดบัตรแทนกัน” โดยระบุว่า ส.ส.พรรคพลังประชารัฐท่านหนึ่ง ยอมให้คนอื่นกดบัตรแทนกัน ในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติเหรียญราชรุจิ รัชกาลที่ 10 ศาลฎีกามีคำพิพากษา สรุปว่า เป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ พิพากษาจำคุก 1 ปี แต่โทษจำคุกรอไว้มีกำหนด 2 ปี จากนี้ศาลก็จะตัดสินเรื่องจริยธรรมร้ายแรงต่อไป หากเห็นว่าผิดจริยธรรมร้ายแรงก็จะตัดสิทธิตลอดชีวิต เหมือนกรณี อดีตส.ส.ปรีณา ไกรคุปต์ ซึ่งมีบรรทัดฐานมาแล้ว เหตุที่ศาลฎีกา รอโทษจำคุกเพราะเห็นว่า กม.ก็ผ่านไปได้ จึงเห็นว่าพฤติกรรมไม่ร้ายแรง และกม.สามารถผ่านไปมีผลบังคับใช้ได้

ข่าวที่น่าสนใจ

คราวต่อไป ก็ถึงคิวส.ส. 3 คน ของพรรคภูมิใจไทย จากจังหวัดพัทลุง ที่กดบัตรแทนกัน กรณีพิจารณากม.งบประมาณ ปี 2563 กรณีนี้ ต่างกับกรณีกดบัตรแทนกัน กรณีพรบ.ร่างพระราชบัญญัติเหรียญราชรุจิ รัชกาลที่ 10 เพราะกรณีพรบ.งบประมาณ ต้องส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยว่า ร่างงบประมาณจะตกไปหรือไม่ สุดท้ายศาลรัฐธรรมนูญ เห็นว่า ร่างพรบ.งบประมาณไม่สมบูรณ์ แต่ต้องให้สภากลับมาพิจารณาใหม่ ทำให้งบประมาณล่าช้าไปเป็นเดือน ประเทศไม่ได้ใช้งบประมาณไปเป็นเดือน

หากพิจารณาถึงความร้ายแรง และ ความเสียหาย เห็นว่า กรณีนี้ ร้ายแรงกว่ากรณีพิจารณาพรบ.ร่างพระราชบัญญัติเหรียญราชรุจิ รัชกาลที่ 10 ส่วนศาลจะกำหนดโทษเท่ากันหรือไม่ ก็ต้องรอศาลฎีกาวางบรรทัดฐาน ผมว่า ทุกคนอยากเห็นการวางบรรทัดฐานของศาลฎีกา รอครับ รอ..รอ..และ..รอ ผมเป็นคนร้องเรื่องนี้ และเคยแสดงความเห็นมาหลายครั้งแล้ว ว่า เรื่องเหล่านี้ เป็นกรณีพิเศษ พิจารณาไม่ยากเลย เพราะพยานหลักฐานเป็นวิทยาศาสตร์ทั้งหมด ทั้งศาลฎีกา และ ศาลรัฐธรรมนูญควรวินิจฉัยเรื่องนี้ให้เร็ว เพราะเมื่อศาลสั่งให้ส.ส.หยุดการปฏิบัติหน้าที่ ทำให้จังหวัดพัทลุง ไม่มีส.ส.ปฏิบัติหน้าที่มา 3 ปีแล้ว จังหวัดพัทลุงเปรียบเหมือนเป็นจังหวัดนอกเขตการปกครองระบอบประชาธิปไตยที่ยาวนาน เพราะไม่มีส.ส.ทำหน้าที่ ในความเห็นของผม กระทบต่อระบอบประชาธิปไตยมาก แต่จนแล้วจนรอดศาลฎีกาก็ยังไม่ตัดสินเรื่องนี้ คงต้องรอจนครบสมัยโดยจังหวัดพัทลุงไม่มีส.ส. ปฏิบัติหน้าที่ นับเป็นการเลือกตั้งที่เสียเปล่า
*ปล.เนื่องจากคดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลฎีกา โปรดงดการแสดงความเห็น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ทนายอนันต์ชัย" ขีดเส้นไว้เวลาแค่ 15 วัน หน่วยงานรัฐจัดการ "เชื่อมจิต" ลั่นแล้วเจอกันถ้าทำไม่ได้
จับได้แล้ว คนร้ายทุบหัว "นายกฯ อบต.บางไผ่" เจ็บสาหัสริมหาดชะอำ หลักฐานมัดตัวแน่น
กกต.ประกาศ 20 กลุ่มอาชีพ มีสิทธิสมัครเลือกตั้งสว. หลากหลายสุด รวมไรเดอร์ส่งอาหาร
นาทีเฉียดตาย "2 หนูน้อย" ตกบ่อน้ำลึกกว่า 10 เมตร รอดตายปาฏิหาริย์
สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯ เผยรับมืออากาศร้อนจัด อุณหภูมิพีคสุด 43 องศาฯ เตือน 35 จว. เจอฝน
แห่อาลัย บิดา "พยุงศักดิ์ อู่ทรัพย์" เผยพิธีพระราชทานเพลิงศพ 27 เม.ย.นี้
ศชอ.แจ้งเพื่อทราบ ศาลแพ่งยกฟ้อง "หมอของขวัญ" เรียกค่าเสียหาย 1 ล้าน
ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม
ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย
เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น