No data was found

ชาวไทยแห่สั่งหัวนะโมวัดเขาพระทองเชื่อแคล้วคลาดจากโควิด

กดติดตาม TOP NEWS

ชาวไทยแห่สั่งหัวนะโมวัดเขาพระทองเมืองคอนเป็นที่พึ่งทางใจขจัดปัดเป่าแคล้วคลาดโควิด-สื่ออาวุโสเมืองคอนประกาศลดราคาหัวนะโมรุ่น “พระบรมธาตุมรดกโลก” เหลือหัวละ 50 บาท สมทบทุนสร้างโบสถ์วัดเขาพระทอง

วันที่ 12 ก.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ประชาชนยังไม่เชื่อมั่นในกระบวนการการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน โดยเฉพาะต้องหวังพุ่งการจัดการและบริหารวัคซีนจากรัฐบาลเป็นหลัก ในขณะที่สถานการณ์รุนแรงเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ในประดทศมีผู้ติดเชื้อวันละ เกือบ 10,000 คน ส่วนผู้เสียชีวิตพุ่งขึ้นเกือบ 100 คนต่อวัน จนทำให้เตียงรองรับผู้ป่วยไม่เพียงพอ ผู้ป่วยต้องนอนรอเตียงเข้ารับการรักษาจนไม่ทันการณ์ต้องเสียชีวิตต่อเนื่อง ท่ามกลางความหวาดวิตกกังวลให้กับประชาชนทั่วประเทศเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตามทางผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช และภาคใต้หลายจังหวัดได้จัดโครงการ รับผู้ป่วยโควิดกลับมารักษาใน รพ.บ้านเกิด ภายใต้มาตรการและเงื่อนไขการควบคมป้องกันการแพร่เชื้ออย่างเข้มงวดกหวดขัน กลายเป็นทางออกอีกทางหนึ่งในกับประชาชน ซึ่งเฉ)พาะจังหวัดนครศรีธรรมราชรับผู้ป่วยโควิดจากกรุงเทพและปริมณฑลที่มีภูมิลำเนาอยู่จังหวัดนครศรีธรรมราชกลับมารักษาใน 7 รพ.ในขังหวัดแล้ว 163 ราย และยังติดต่อขอเดินทางกลับมารักษาตัวที่นครศรีธรรมราชอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ประชนชนจำนวนมากที่เหมือนไร้ที่พึ่งต้องช่วยเหลือตัวเองโดยหัยมาพึ่งสมุนไพรไทย โดยมีการเสาะหาหรือสั่งซื้อสมุนไร่ไทย ที่เชื้อว่าสามารถสกัด ยับยั้งเชื้อไวรัสโควิดได้ อาทิ ฟ้าทะลายโจร กระขายขาว ขิง ข้า ตะไคร่ ใบมะกรูด มะนาว เป็นต้นไว้เพื่อแก้ปัญหาฉุกเฉินหากเคราะห์ร้ายติดเชื้อโควิด ทำให้สมุนไพรและเครื่องครัวต่าง ๆ ที่มีเขยตามตลาดนัด ตลาดเปิดท้ายขายดิบขายดีเป็นพิเศษ รวมทั้งเครื่องรางของขลังความเชื่อต่าง ๆ เพื่อเป็นที่พึ่งทางใจวิกฤติไร้ที่พึ่ง โดยหัวนะโม แหวนหัวนะโม ของจังหวัดนครศรีธรรมราช นับเป็นเครื่องรางของขลังยอดฮิตที่ได้รับความนิยมสูงสุด โดยเฉพาะหัวนะโม แหวนหัวนะโม วัดเขาพระทอง อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ทุกรุ่น รวมทั้งรุ่น “พระบรมธาตุมรดกโลก”ที่จัดสร้างและร่วมพิธีมหาพุทธา -เทวาภิเษกร่วมกับรุ่นของวัดเขาพระทองหลายวาระและมีให้เช่าที่วัดเขาพระทองเช่นกัน แม้ประชาชนและนักท่องเที่ยวจะไม่สามารถเดินทางไปทำบุญเช้าหัวนะโม แหวนหัวนะโม ที่วัดเขาพระทองได้ ต่างหันมาใช้บริการสั่งเช่าจองผ่านช่องทางออนไลน์เพจเฟซบุ๊ควัดเขาพระทอง หรือทางโทรศัพท์ ก่อนโอนเงินเข้าบัญชีวัดเขาพระทองและให้ทางวัดส่งผ่านบริษัทขนส่งเป็นจำนวนมาก ในแต่ละวันเจ้าหน้าที่ของวัดที่รับผิดชอบต้องตรวจเช็คยอดกจำนวนผู้สั่งเช่าหัวนโม แหวนหัวนะโมก่อนจะนำมาจัดบรรจุใส่กล่องขนาดต่าง ๆ ก่อนจะแจ้งให้พนักงานของบริษัทขนส่งเข้ามารับกล่องพัสดุวันละ 2 รอบ นำไปส่งให้กับผู้สั่งเช่าแต่ละรายต่อไป

           

นายไพฑูรย์ อินทศิลา สื่ออาวุโส ที่ปรึกษาการจัดสร้างหัวนะโม แหวนหัวนะโมวัดเขาพระทอง และผู้ดำเนินการจัดสร้างหัวนะโม “พระบรมธาตุมรดกโลก” กล่าวว่าในระยะนี้ที่ทางรัฐบาลมีมาตรการควบคมป้องกันการพะแร่ระบาดของไวรัสโควิดเข้มงวดกวดกันมากยิ่งขึ้น รวมทั้งการประกาศล็อคดาวน์ในหลายจังหวัด ประชาชนไม่สามรถเดินทางข้ามจังหวัดได้ประชาชนจากทั่วประเทศที่รับรู้รับทราบถึงพุทธคุณ ธรรมคุณ สังฆคุณของหัวนะโมของขังหวัดนครศรีธรรมราช โดยเฉพาะของวัดเจาพระทอง อ.ชะอวด จะสั่งเชาผ่านทางโลกโซเชี่ยลและโอนเงินค่าหัวนะโม แหวนหัวนะโมเข้าบัญชีวัดเขาพระทองเข้ามามากกว่าปิดตินับสิบเท่า จนเจ้าหน้าที่ต้องชวยกันตรวจสอบและจัดบรรจุกล่องแจ้งพนักงานบริษัทขนส่งเข้ามารับกล่องพัสดุวันละ 2-3 รอบ อย่างน้อยเป็นที่พึ่งทางใจตามคติความเชื่อที่มีมาตั้งแต่ครั้งพระเจ้าศรีธรรมโศกราช และอีกหลายครั้งที่เกิดโรคระบาดในสมัยกรนุงรัตนโกสินทร์ และเชื่อว่าหายไปเพราะหัวนะโม “เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้คนไทยทุกคนมีหัวนะโมไว้พกพาติดตัว ตนในฐานะผู้จัดสร้างหัวนะโมรุ่น “พระบรมธาตุมรดกโลก” มีวัตถุประสงค์เพื่อไว้เป็นของชำร่วยในงานอุปสมบทของตนในกรณีที่ยูเนสโกขึ้นบัญชีพระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราชเป็นมรดกโลก ที่คาดว่าในปี 2563 และประกอบพิธีร่วมกับหัวนะโมวัดเจาพระทองหลายวาระ แต่เนื่องจากมีปัญหาในขั้นตอนการนำเสนอยูเนสโกจนต้องเลื่อนออกไป 1-3 ปี (2564-2566) ประกอบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิดรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ จึงจะนำหัวนะโมรุ่นพระบรมธาตุ มรดกโลกมาเปิดให้ประชาชนเช่าหาทุนสมทบสร้างโบสถ์วัดเขาพระทอง และจะลดราคาเช่าลงมาจากเดิมให้เช่าหัวละ 199 บาทเหลือหัวละ 50 บาทเท่านั้น ติดต่อสั่งจองได้ที่วัดเขาพระทอง หรือเพจ “ข่าวตีแผ่” เฟซุบุ๊ค “ ไพฑูรย์ อินทศิลา” โทร./ไลน์ 081-6761299”

พระมหาอารยนันต์ อานันโท รักษาการเจ้าอาวาสวัดเขาพระทอง กล่าวว่า หัวนะโม แหวนหัวนะโมของจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นเพียงที่พึ่งทางใจในยามวิกฤติและจะช่วยในเรื่องของการขจัดปัดเป่า ทำให้แคล้วคลาดปลอดภัยจากเอโรคร้ายและสิ่งชั่วร้ายทั้งปวง ทุกคนที่พกพาหัวนะโมหรือสวมแหวนหัวนะโมติดตัวจะต้องตั้งมั่นในความไม่ประมาท มีสติอยู่เสมอ ไม่ละเลยหรือฝ่าฝืนมาตรการควบคุมป้องกันการพแพร่ระบาดของไวรัสโควิดอย่างเคร่งครัด แต่หากไม่ปฏิบัติตาม ฝ่าฝืนมาตรการ หัวนะโมหรือเครื่องรางของขลังก็ช่วยไม่ได้ พระมหาอารยนันต์ กล่าว .

ไพฑูรย์ อินทศิลา ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครศรีธรรมราช

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อินโดนีเซีย" เจอโคลนถล่ม น้ำท่วมครั้งใหญ่ ประชาชนเสียชีวิตแล้ว 20 ราย
สภาพอากาศวันนี้ "อุตุฯ" ประกาศฉบับ 9 เตือน 43 จังหวัด "พายุฤดูร้อน" ถล่มหนัก-ลมกระโชกแรง เช็กเลยที่ไหนโดนบ้าง
สิบล้อหลับในพุ่งชนท้ายพ่วง18ล้อดับคาพวงมาลัย
“อำพร แก้วแสง” นายก สมาคมผู้ประกอบการสถานบันเทิงเมืองพัทยา จัดใหญ่ต่อเนื่องเปิดโรงทานกลางถนนวอล์คกิ้งสตรีท แจก อาหาร เครื่องดื่ม ให้ประชาชนนักท่องเที่ยว เนื่องในวันคล้ายวันเกิด
รมต.เฮ้ง ขอทำงานให้ประเทศชาติ ไม่ยึดติด จาก รมว.มาเป็น รมช.
เมืองทองแทบแตก ชาวบ้านนับหมื่นแห่เข้าแถว กินทุเรียนฟรี 10 ตัน
"ดร.อานนท์" จวกหนัก "โน้ส อุดม" ปัญญาตื้นเขิน พูดเสียดสีศก.พอเพียง
"ต๊อบ วุฒินันท์" ซัดจุกอก "โน้ส อุดม" แขวะพ่อสอนรู้จักใช้ชีวิตพอเพียง
"อธิบดีอัยการ" พร้อมช่วยญาติเหยื่อ "ตกท่อเสียชีวิต" ชี้โทษหนักคุก 10 ปี
ชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน กาญจนบุรี ต้นแบบ“เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี ๒๕๖๖

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น