No data was found

สีสันคึกคัก เปิดเมืองกับ Festival ออนซอนชัยภูมิ 2565 ชมสนุกกับแห่ผีสุ่ม

กดติดตาม TOP NEWS

ชัยภูมิ สีสันคึกคัก เปิดเมืองกับ Festiva lออนซอนชัยภูมิ 65 ชมสนุกกับแห่ผีสุ่ม ที่บริเวณถนนรอบหอชัยภูมิ กลางเมืองจังหวัดชัยภูมิ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อค่ำวานที่ผ่านมา (5 ส.ค.2565) ที่บริเวณถนนรอบหอชัยภูมิ กลางเมืองจังหวัดชัยภูมิ นายธีวรา วิตนากร นายกเทศมนตรีเมืองชัยภูมิ เปิดงาน Festival ออนซอนชัยภูมิ 2565 ทุกวันศุกร์และวันเสาร์ เวลา 17.00 น.- 22.00 น.จนถึงเดือนกันยายน 2565

โดยในงานกลุ่มแม่ค้าขายอาหาร ขายเสื้อผ้า ของใช้ และร้านต้นไม้ นำมาขายภายในงานกว่า 400 ร้าน ตื่นตาตื่นใจกับการชมหนังกลางแปลง คนชัยภูมิ นักท่องเที่ยว ออกมาเดินทั้งกินข้าว ดูหนังกลางแปลง ตื่นตาตื่นใจแต่ละคนนำโทรศัพท์มือถือ มาถ่ายภาพเชลฟีกับแสงสีเสียงบริเวณหอชัยภูมิ แบบคึกครื้น ตื่นตาตื่นใจ ช่วยพ่อค้า-แม่ค้าฟื้นคืนเศรษฐกิจของจังหวัดชัยภูมิ

 

ซึ่งไฮไลท์ที่สร้างสีสัน ความสนุกสนานเป็นอย่างมากให้ผู้ร่วมในงาน นอกจากจะได้ชมหนังกลางแปลงแล้ว ยังได้ชมการแสดงประเพณี ผีสุ่มขอข้าวสาก ที่เป็นประเพณีบุญเดือนสิบ ที่จัดสืบทอดกันมาเป็นเวลาช้านาน ของชาวบ้านเสี้ยวน้อย ต.บ้านเล่า อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ซึ่งเป็นการละเล่นพื้นบ้าน เรียกว่างานผีสุ่ม บุญเดือน 10 โดยได้นำวัสดุที่อยู่ใกล้มือ นำมาเป็นอุปกรณ์ในการเคาะตี ให้เกิดจังหวะ แล้วร่วมกันเต้นรำ ขบวนแห่ผีสุ่มโยกย้าย สายเอว สายหัวที่ครอบด้วยผีสุ่ม รูปลักษณ์แปลกตาในเชิงสรรค์ สวยงาม ไปตามเส้นทางในหมู่บ้าน ซึ่งชาวบ้านต่าง ๆ จะออกมาร่วมทำบุญ นำเอาข้าวของ อาหาร น้ำดื่มมาให้ผีสุ่มที่แห่มากับขบวนแห่ พร้อมกับอธิษฐานแผ่เมตตาให้กับผีปู่ย่าของตน เจ้ากรรมนายเวร และผีไม่มีญาติทั้งหลาย โดยข้าวของที่นำมาวางไว้นั้น ทางญาติๆจะแจ้งให้พระแม่ธรณีทราบไว้แล้วว่าเป็นของผีตนใด เมื่อผีมาถึงก็จะมารับและรีบกลับยมโลกต่อไป ส่วนผีตนใดที่ไม่มีญาติๆนำข้าวของมาฝากไว้ ก็จะไม่สามารถรับของคนอื่นได้

นอกจากผีเจ้าของอนุญาต และมีผีไร้ญาติอีกจำนวนหนึ่งที่ ต้องขอบริจาคข้าวของจากเพื่อนผีๆ แต่ด้วยความอับอาย จึงนำสุ่ม มาครอบหัว และตัว เพื่อไม่ให้ผีตนใดเห็นหน้า และร่วมสนุกสนานกับเพื่อนผี พร้อมรีบเดินทางกลับยมโลกก่อนฟ้าสาง ซึ่งในขณะที่บรรดาผีสุ่มเหล่านั้น ได้ออกมาเต้นตามจังหวะเพลงอย่างสนุกสนาน บรรดาชาวชัยภูมิ นักท่องเที่ยวได้ออกมาร่วมเต้นกันอย่างสนุกสนาน.

 

ภาพ/ข่าว มัฆวาน วรรณกุล ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ชัยภูมิ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สุดอาลัย "ทวี ไกรคุปต์" พ่อของ "เอ๋ ปารีณา" เสียชีวิตอย่างสงบด้วยวัย 85 ปี
สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เผยรับมืออากาศร้อนจัด เตือน 28 จว.ฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง
ยังเนืองแน่นวันไหลพัทยาถนนทุกสายนักท่องเที่ยวยังแน่น
อย่าไปโทษใคร ศาลไม่ให้ประกันตัว "เจ๊จุก" รวมมาให้ 3 นิ้วชังเจ้า หน้าไหนบ้าง ทิ้งเพื่อนหนีคดีลี้ภัยตปท.
ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมิติเวช ชลบุรี และ ศรีราชา ให้การต้อนรับ มิสเตอร์ เจสัน รองกรรมการโรงพยาบาลสมัยใหม่ กวางโจ สาธารณประชาชนจีน นายชนะพล คลังรุ่งเรือง นายกสมาคมการค้า ไทย-เหลียวหนิง พร้อมทั้งโชว์ศักยภาพการให้บริการโรงพยาบาลในเครือ "สมิติเวช"
"ทนายเดชา" ฟันธงหลักฐานมัด "บิ๊กโจ๊ก" เตรียมต่อสู้ในชั้นศาล หักล้างความผิด
"จั๊กกะบุ๋ม" จุดธูปสาบานกลางรายการ ตอบชัดๆ "เป็ด เชิญยิ้ม" โทรหา "แม่ปูนา" หรือไม่
“อุ๊งอิ๊ง” แจงปมร้อน บินฮ่องกง มีหลายบทบาท ลั่นพร้อมรับฟังทุกดราม่า
วันไหลแห่เจ้าพ่อพระปรง หรือ วันไหล สงกรานต์ สระแก้ว อย่างยิ่งใหญ่
สื่อยิวเผยอิสราเอลยิงขีปนาวุธพิสัยไกลเข้าอิหร่านไม่ใช่โดรน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น