No data was found

กลุ่มเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนชัยภูมิ เปิดตัวรวมจัดตั้งกลุ่มเฮเมียว ออร์แกนิกฟาร์ม ปลูกกัญชา ส่งป้อนการผลิตเวชภัณฑ์ยา

กดติดตาม TOP NEWS

ชัยภูมิ ฟาร์มปลูกกัญชาเริ่มปลูก1พันต้น เพื่อผลิตน้ำมันกัญชา และบดเป็นผงส่งให้บริษัทยา

( 12 ก.ค.2565 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนในเขตอำเภอเมืองชัยภูมิ เปิดตัวรวมจัดตั้งกลุ่มเฮเมียว ออร์แกนิกฟาร์ม เพื่อรวมกลุ่มปลูกกัญชา ส่งป้อนการผลิตเวชภัณฑ์ยา ทั้งน้ำมันกัญชา และยาช่วยรักษาโรค ตามตำรับแพทย์แผนไทย รวมทั้งสร้างรายได้สู่ชุมชนคนในพื้นที่ ป้อนวัตถุดิบจากกัญชาส่งให้บริษัทยาต่าง ๆ ทั่วประเทศที่สนใจ

ซึ่งตั้งอยู่ที่เลขที่ 54 ม.17 บ้านผือ ต.กุดตุ้ม อ.เมือง จ.ชัยภูมิ โดยนายสิทธิศักดิ์ ป้องประทุม เป็นผู้ได้รับใบอนุญาตอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ตั้งฟาร์มปลูกกัญชาเป็นราชแรกในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ จึงมีการทำพิธีเปิดตัวการรวมกลุ่มเพื่อเปิดฟาร์มปลูกกัญชาครบวงจรในครั้งนี้เป็นแห่งแรกของจังหวัดชัยภูมิ ในวันนี้โดยมีนางเอกสุรีย์ วงศ์ชัยภูมิ เภสัชกรเชี่ยวชาญ สำนักงานสาธารณสุข จ.ชัยภูมิ เป็นประธานเปิดกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเฮเมียว ออร์แกนิคฟาร์ม ในครั้งนี้พร้อม ร่วมปลูกกัญชาต้นแรกที่ถูกต้องตามกฎหมายว่าด้วยยาเสพติด พ.ศ.2522 ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ

ซึ่งนายสิทธิศักดิ์ ป้องประทุม เฮเมียว ออร์แกนิคฟาร์ม เปิดเผยว่า ทางกลุ่มมีโรงปลูกต้นกัญชาออร์แกนิค ทั้งหมด 5 โรง โดยจะนำสายพันธ์กัญชา มาจากมหาวิทยาลัยราชมงคลอิสาน คือสายพันธ์หางกระรอกภูพานพื้นเมือง นำมาปลูกโดยวิธีการออร์แกนิค 100 % เมื่อนำผลผลิตได้จะส่งไปยังบริษัทผลิตยาตำรับแพทย์แผนไทย และส่วนหนึ่งจะได้บริจาคให้กับหน่วยงานแพทย์แผนไทย สำนักงานสาธารสุข จ.ชัยภูมิ เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ เพื่อนำไปช่วยเหลือเป็นทางเลือกในการเข้าถึงการรักษาให้กับประชาชนในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ด้วย
หลังทางรัฐบาลได้ปลดล็อคในการปลูกกัญชาแล้ว จึงได้ยื่นเรื่องขอตั้งฟาร์มปลูกกัญชาออร์แกนิค ขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์เพื่อทางการแพทย์แผนไทย ซึ่งตั้งเป้าหมายปลูกปีละ 3 พันต้น รุ่นละ 1 พันต้น ใช้เวลาปลูก 3 เดือนครึ่ง ในการปลูกได้ใบ ช่อดอกส่งไปตากในโรงบ่ม นำไปสกัดเป็นน้ำมันกัญชา และบดเป็นผง ให้เป็นยารักษาโรคตามตำรับแพทย์แผนไทย ซึ่งนอกจากที่ผลผลิตที่ได้จะนำส่งไปยังบริษัทผลิตน้ำมันกัญชารักษาโรคเจ็บป่วยต่างๆแล้ว ซึ่งจะเป็นการเข้ามาช่วยส่งเสริมสร้างรายได้อาชีพที่ยั่งยืนให้กับคนในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ตามมาอีกเป็นจำนวนมากด้วย.

 

ภาพ/ข่าว มัฆวาน วรรณกุล ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ชัยภูมิ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมิติเวช ชลบุรี และ ศรีราชา ให้การต้อนรับ มิสเตอร์ เจสัน รองกรรมการโรงพยาบาลสมัยใหม่ กวางโจ สาธารณประชาชนจีน นายชนะพล คลังรุ่งเรือง นายกสมาคมการค้า ไทย-เหลียวหนิง พร้อมทั้งโชว์ศักยภาพการให้บริการโรงพยาบาลในเครือ "สมิติเวช"
"ทนายเดชา" ฟันธงหลักฐานมัด "บิ๊กโจ๊ก" เตรียมต่อสู้ในชั้นศาล หักล้างความผิด
"จั๊กกะบุ๋ม" จุดธูปสาบานกลางรายการ ตอบชัดๆ "เป็ด เชิญยิ้ม" โทรหา "แม่ปูนา" หรือไม่
“อุ๊งอิ๊ง” แจงปมร้อน บินฮ่องกง มีหลายบทบาท ลั่นพร้อมรับฟังทุกดราม่า
วันไหลแห่เจ้าพ่อพระปรง หรือ วันไหล สงกรานต์ สระแก้ว อย่างยิ่งใหญ่
สื่อยิวเผยอิสราเอลยิงขีปนาวุธพิสัยไกลเข้าอิหร่านไม่ใช่โดรน
"ธีรยุทธ" ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นศาลรธน.วินิจฉัยพรป.เลือกสว.เอื้อระบบฮั้วขัดกม.
"ก้าวไกล" หัวร้อนหนัก แจงโต้ "ชัยวัฒน์" กล่าวหาฝ่ายค้านเอี่ยวเผาป่าหวังผลการเมือง
“เสรีพิศุทธ์” ตอบทุกคำถาม หลังถูกมองเข้าข้าง “บิ๊กโจ๊ก” มีความเป็นกลางหรือไม่ในการวิเคราะห์
นานาชาติเรียกร้องอิหร่าน-อิสราเอลยุติการตอบโต้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น