No data was found

“ดีอีเอส” ลงนาม MOC 2 ฉบับกับ ก.สื่อสารญี่ปุ่น ร่วมมือแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีดิจิทัล

กดติดตาม TOP NEWS

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า กระทรวงดิจิทัลฯ ร่วมลงนามในบันทึกความร่วมมือ (MOC) ระหว่างกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งราชอาณาจักรไทย และกระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารแห่งประเทศญี่ปุ่น ว่าด้วยความร่วมมือในสาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสาร และดิจิทัล โดยมีนายยาซูชิ คาเนโกะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารแห่งประเทศญี่ปุ่น เป็นผู้ร่วมลงนามฝ่ายญี่ปุ่น และมีนายฮิโรชิ โยชิดะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารฯ เป็นผู้แทนมาร่วมแลกเปลี่ยน MOC และในโอกาสเดียวกัน ได้เข้าร่วมเป็นสักขีพยานระหว่างพิธีแลกเปลี่ยนบันทึกความร่วมมือระหว่างสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลแห่งราชอาณาจักรไทย และกระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารแห่งประเทศญี่ปุ่นว่าด้วยความร่วมมือด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลเพื่อการเปลี่ยนแปลง

สำหรับบันทึกความร่วมมือในสาขา เทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสาร และดิจิทัล มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความร่วมมือ และการแลกเปลี่ยนในสาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสาร และ ดิจิทัล บนหลักการของความ
เท่าเทียม การต่างตอบแทน การเคารพซึ่งกันและกัน และผลประโยชน์ร่วมกันระหว่างผู้เข้าร่วมทั้งสองฝ่าย มีขอบเขตการดำเนินงานของร่างบันทึกความร่วมมือฯ ได้แก่ การส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและ
การสื่อสาร และข้อมูลที่เกี่ยวข้องในด้านการตรวจสภาพอากาศและการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ การแบ่งปันความรู้ นวัตกรรม การบริการและแอพพลิเคชั่น การพัฒนาบุคลากรในสาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสารและดิจิทัล รวมถึงความร่วมมือภายใต้ศูนย์อาเซียน – ญี่ปุ่น เพื่อพัฒนาบุคลากรด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ นอกจากนี้ยังครอบคลุมประเด็นความร่วมมือด้านกิจการไปรษณีย์ การใช้งาน 5G แบบเปิดกว้างและปลอดภัย และการส่งเสริมการลงทุนในประเทศไทยของบริษัทด้านไอซีทีของญี่ปุ่น เป็นต้น


ส่วนบันทึกความร่วมมือด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลเพื่อการเปลี่ยนแปลงมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความร่วมมือและแลกเปลี่ยนประสบการณ์เพื่อรักษาและพัฒนาระบบนิเวศสำหรับนวัตกรรมเพื่อการเปลี่ยนแปลงระหว่างผู้เข้าร่วมทั้งสองฝ่าย โดยมีกรอบความร่วมมือได้แก่ การส่งเสริมความร่วมมือระหว่างผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวข้อง อาทิ มหาวิทยาลัย บริษัทเอกชน และชุมชน และการร่วมดำเนินโครงการ/กิจกรรมที่เกี่ยวข้องเพื่อกระชับความร่วมมือระหว่างกัน และการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และองค์ความรู้

โดยทั้งสองฝ่ายยืนยันที่จะดำเนินกิจกรรมภายใต้บันทึกความร่วมมือทั้งสองฉบับร่วมกัน ทั้งด้านนโยบายเทคโนโลยี การอำนวยความสะดวกในการร่วมโครงการแลกเปลี่ยนผู้เชี่ยวชาญ ผู้ชำนาญการ ตลอดจนการประสานงานกับหน่วยงานรัฐบาลอื่น ๆ และองค์การด้านอุตสาหกรรม วิชาการ และองค์กรที่มีความเชี่ยวชาญในสาขาที่เกี่ยวข้อง รวมถึงริเริ่มความร่วมมือรูปแบบอื่น ๆ ที่ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบร่วมกัน โดยจะมีการหารือเพิ่มเติมระหว่างผู้เข้าร่วมทั้งสองฝ่ายสาหรับแต่ละกิจกรรมต่อไป
——————————————————

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อินโดนีเซีย" เจอโคลนถล่ม น้ำท่วมครั้งใหญ่ ประชาชนเสียชีวิตแล้ว 20 ราย
สภาพอากาศวันนี้ "อุตุฯ" ประกาศฉบับ 9 เตือน 43 จังหวัด "พายุฤดูร้อน" ถล่มหนัก-ลมกระโชกแรง เช็กเลยที่ไหนโดนบ้าง
สิบล้อหลับในพุ่งชนท้ายพ่วง18ล้อดับคาพวงมาลัย
“อำพร แก้วแสง” นายก สมาคมผู้ประกอบการสถานบันเทิงเมืองพัทยา จัดใหญ่ต่อเนื่องเปิดโรงทานกลางถนนวอล์คกิ้งสตรีท แจก อาหาร เครื่องดื่ม ให้ประชาชนนักท่องเที่ยว เนื่องในวันคล้ายวันเกิด
รมต.เฮ้ง ขอทำงานให้ประเทศชาติ ไม่ยึดติด จาก รมว.มาเป็น รมช.
เมืองทองแทบแตก ชาวบ้านนับหมื่นแห่เข้าแถว กินทุเรียนฟรี 10 ตัน
"ดร.อานนท์" จวกหนัก "โน้ส อุดม" ปัญญาตื้นเขิน พูดเสียดสีศก.พอเพียง
"ต๊อบ วุฒินันท์" ซัดจุกอก "โน้ส อุดม" แขวะพ่อสอนรู้จักใช้ชีวิตพอเพียง
"อธิบดีอัยการ" พร้อมช่วยญาติเหยื่อ "ตกท่อเสียชีวิต" ชี้โทษหนักคุก 10 ปี
ชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน กาญจนบุรี ต้นแบบ“เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี ๒๕๖๖

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น