No data was found

ชาวกัมพูชาเฮ ขอบคุณทางการไทย ขยายเวลาหนังสือเดินทางบอเดอร์พาส จาก 3 วัน เป็น 7 วัน

กดติดตาม TOP NEWS

สุรินทร์ – ชาวกัมพูชาเฮ..ขอบคุณทางการไทย ขายเวลาหนังสือเดินทางบอเดอร์พาสต์จาก 3 วัน เป็น 7 วัน ส่งผลให้สะดวกขึ้นและทำให้ชาวกัมพูชาข้ามแดนเข้ามามากขึ้น จะส่งผลให้เศรษฐกิจชายแดนกระเตื้องขึ้น หลังจากซบเซามานานร่วม 3 ปีจากพิษโควิด-19

เมื่อเวลา 10.30 น.วันนี้ (4 ส.ค.2565 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณทางเข้าตลาดการค้าชายแดนช่องจอม ต.ด่าน อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ บรรดาชาวกัมพูชา กว่า 30 คน ที่อาศัยอยู่บริเวณตลาดการค้าชายแดนช่องจอมและในพื้นที่ ต.ด่าน  ได้รวมตัวกันพร้อมถือป้ายขอบคุณ โดยมีข้อความว่า”ชาวกัมพูชาที่อาศัยอยู่ในตลาดช่องจอม ขอขอบพระคุณประเทศไทยและจังหวัดสุรินทร์ ที่อนุญาตให้ผู้ใช้หนังสือเดินทางบอเดอร์พาส อยู่ในไทยได้ 7 วัน ทำให้เกิดความสะดวกโดยทั่วกัน หลังจากจังหวัดสุรินทร์ ได้มีการขยายระยะเวลาให้ชาวกัมพูชาที่มีหนังสือเดินทางบอเดอร์พาส อยู่ในประเทศไทยได้ 7 วัน จากเดิมก่อนหน้านี้อยู่ได้เพียง 3 วัน ส่งผลให้ชาวกัมพูชาที่เดินทางมาซื้อขายสินค้าและท่องเที่ยว รวมทั้งรักษาพยาบาลในพื้นที่ จ.สุรินทร์ ได้รับความสะดวกมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจชายแดนไทย ที่จะทำให้ชาวกัมพูชา รู้สึกมั่นใจในความสะดวกที่จะเดินทางเข้ามาซื้อขาย ท่องเที่ยว รวมทั้งมารักษาพยาบาลใน จ.สุรินทร์ และประเทศไทย มากขึ้น หลังจากซบเซาและเงียบเหงามาเกือบ 3 ปีจากพิษโควิด-19

โดย จ.สุรินทร์ได้ดำเนินการตามมาตรการของ ศคบ.และกระทรวงมหาดไทย หลังจากมีหนังสือลงวันที่  26 เม.ย.65 แจ้งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดที่มีพื้นที่ติดแนวชายแดนให้มีการผ่อนคลายมาตรการการเดินทางเข้าออกของบุคคลผ่านช่องทางผ่านแดนถาวรทางบกและให้พิจารณาเปิดด่านผ่านแดนถาวรทางบก ซึ่ง จ.สุรินทร์ ได้มีการพิจารณาและทำการเปิดด่านผ่านแดนถาวรช่องจอม ตั้งแต่วันที่ 6 พ.ค.2565 ที่ผ่านมา

ขณะที่บรรยากาศที่หน้าประตูด่าน จุดผ่านแดนถาวรช่องจอม-โอรเสม็ด  พบว่ามีชาวกัมพูชาทยอยเดินทางข้ามแดนมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งแบบใช้หนังสือเดินทางบอเดอร์พาสและพาสปอร์ต  ซึ่ง จนท.ตรวจคนเข้าเมือง จ.สุรินทร์ ได้มีการเปิดให้ชาวกัมพูชาที่มีหนังสือเดินทางบอเดอร์พาส อยู่ใน จ.สุรินทร์ ได้ 7 วันมาแล้วตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.2565 ที่ผ่านมา และพบว่าในแต่ละวันจะมีชาวกัมพูชา ที่ใช้หนังสือเดินทางพาสปอร์ตและบอเดอร์พาส เดินทางเข้ามาในพื้นที่วันละประมาณ 500 คนต่อวัน

นายชาย  เฮง  ชาวกัมพูชา กล่าวว่า ขอขอบคุณประเทศไทยและ จ.สุรินทร์ ที่เพิ่มระยะเวลาบอเดอร์พาสต์จาก 3 วัน เป็น 7 วัน ทำให้ชาวกัมพูชาสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ไม่ต้องเดินทางกลับไปปั้มบอเดอร์บ่อยๆแถมยังไม่ต้องเปลืองน้ำมันเดินทางบ่อยอีกด้วย

ด้านนายพัฒนา  ชื่นยง ผจก.อาวุโส ตลาดการค้าชายแดนช่องจอม กล่าวว่า  ชาวกัมพูชาที่อาศัยอยู่บริเวณชายแดนช่องจอม และในพื้นที่ จ.สุรินทร์ ต่างรู้สึกดีใจ ที่มาตรการของรัฐบาลได้คลี่คลายในเรื่อง บอเดอร์พาส ซึ่งเดิมอยู่ได้ 3 วัน ขณะนี้ได้ขยายอยู่ได้ 7 วัน เขาจึงดีใจและขอบคุณในมาตรการดีๆแบบนี้ของรัฐบาลและ จ.สุรินทร์  ตนเองก็รู้สึกว่ามาตรการเหล่านี้เป็นมาตรการเริ่มต้น ในการที่จะทำให้ชาวกัมพูชาที่อาศัยอยู่ หรือคนที่ตั้งใจมาซื้อของมาซื้อสินค้า มาเที่ยว มารักษาพยาบาล ก็ได้ใช้บอเดอร์พาสเดินทางมา เพื่อทำภารกิจให้เสร็จสิ้นสมบูรณ์ โดยไม่ต้องเร่งรีบและระแวงเลาที่สั้นเกินไป ในนามของชาวตลาดและคนที่ดูแลในบริเวณนี้ ก็ขอขอบคุณรัฐบาลไทยและ จ.สุรินทร์ รวมถึง อบจ.สุรินทร์ ที่คอยผลักดันช่วยเหลือ ให้หน่วยงานที่รับผิดชอบมีมาตรการดีขึ้นมาโดยตลอด  ส่วนเศรษฐกิจชายแดนช่องจอมแห่งนี้ดีขึ้นตามลำดับ หลังจากสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลายลง  ซึ่งชาวกัมพูชาเองก็นิยมมาซื้อสินค้าที่ฝั่งไทย เริ่มทยอยมื้ออย่างไม่ขาดสาย ประกบอกับรัฐบาลและจังหวัดสุรินทร์ได้มีมาตรการอำนวยความสะดวกก็ถือว่าเป็นกลไกหนึ่งที่ทำให้ให้ชาวกัมพูชาอยากเข้ามาซื้อสินค้ามากขึ้น

และในวันหยุดยาววันแม่ 12 สิงหาคมที่จะถึงนี้ ก็ขอเชิญชวนพี่น้องชาวไทยทั้งต่างจังหวัดและในจังหวัดก็ขอให้แวะเข้ามาเที่ยวเลือกซื้อสินค้าที่ตลาดชายแดนช่องจอมแห่งนี้ มีเส้นทางที่สะดวกสบาย มีสินค้าให้เลือกมากมาย ทั้งสิ้นค้าของไทยและสินค้าพื้นบ้านกัมพูชา ในราคาที่ไม่แพง แม้ตลาดชายแดนช่องจอมจะอยู่ในช่วงรื้อถอนและก่อสร้างปรับปรุงตลาดและสร้างอาคารสินค้าที่แข็งแรง ก็มีเจ้าหน้าที่ให้คอยสอบถามและอำนวยความสะดวกอยู่ตลอดเวลา.

 

ศูนย์ข่าวภูมิภาค TOP NEWS ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ทนายอนันต์ชัย" ขีดเส้นไว้เวลาแค่ 15 วัน หน่วยงานรัฐจัดการ "เชื่อมจิต" ลั่นแล้วเจอกันถ้าทำไม่ได้
จับได้แล้ว คนร้ายทุบหัว "นายกฯ อบต.บางไผ่" เจ็บสาหัสริมหาดชะอำ หลักฐานมัดตัวแน่น
กกต.ประกาศ 20 กลุ่มอาชีพ มีสิทธิสมัครเลือกตั้งสว. หลากหลายสุด รวมไรเดอร์ส่งอาหาร
นาทีเฉียดตาย "2 หนูน้อย" ตกบ่อน้ำลึกกว่า 10 เมตร รอดตายปาฏิหาริย์
สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯ เผยรับมืออากาศร้อนจัด อุณหภูมิพีคสุด 43 องศาฯ เตือน 35 จว. เจอฝน
แห่อาลัย บิดา "พยุงศักดิ์ อู่ทรัพย์" เผยพิธีพระราชทานเพลิงศพ 27 เม.ย.นี้
ศชอ.แจ้งเพื่อทราบ ศาลแพ่งยกฟ้อง "หมอของขวัญ" เรียกค่าเสียหาย 1 ล้าน
ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม
ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย
เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น