No data was found

ประมงกาฬสินธุ์เตือน ฝนสลับอากาศร้อนน้ำเสีย เสี่ยงกุ้งน็อคดับยกบ่อ

กดติดตาม TOP NEWS

สภาพอากาศที่จังหวัดกาฬสินธุ์แปรปรวนฝนตกสลับกับร้อนจัด ส่งผลให้อุณหภูมิไม่คงที่ ทั้งอบอ้าวและเย็นชื้น ส่งผลกระทบกับกุ้งก้ามกรามเป็นอย่างมาก เนื่องจากน้ำในบ่อถูกแสงแดดแผดเผาจนร้อนจัด พอมีฝนตกลงมาตัวกุ้งก้ามกรามปรับตัวไม่ทันเกิดการน็อคตาย ขณะที่ประมงจังหวัดเตือนเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง เฝ้าระวังและหมั่นตรวจสภาพน้ำ เพื่อลดความเสี่ยงกุ้งน็อคตายยกบ่อเสียหายในช่วงนี้

วันที่ 1 สิงหาคม 2565 ผู้สื่อข่าวร่ายงานว่า จากการติดตามบรรยากาศการเลี้ยงกุ้งกรามกราม สัตว์เศรษฐกิจอันดับหนึ่งของ จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งภาพรวมในอดีตเคยขายดีวันละหลายตัน เงินสะพัดวันละหลายล้านบาท โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลปีใหม่และเทศกาลสงกรานต์ โดยเลี้ยงกันมากในเขต ต.บัวบาน ต.นาเชือก ต.เขาพระนอน อ.ยางตลาด และ ต.ลำคลอง ต.ลำพาน อ.เมืองกาฬสินธุ์ ทั้งนี้ ได้รับน้ำสำหรับเปลี่ยนถ่ายในบ่อกุ้งจากโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว จึงสามารถเลี้ยงกุ้งได้ตลอดปี ทั้งในฤดูแล้งและฤดูฝน

นายสมยศ ภูสีดาว เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งบ้านตูม หมู่ 4 ต.บัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่าบรรยากาศการเลี้ยงกุ้งและจำหน่ายกุ้งในช่วงนี้ซบเซามาก เริ่มจากปี 2563 ที่เกิดสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ต่อเนื่องถึงยุคน้ำมันแพง ทำให้การค้าขายกุ้งฝืดเคืองและถือเป็นช่วงขาลงของอาชีพเลี้ยงกุ้งก้ามกรามก็ว่าได้ และจากเดิมที่เคยจับจำหน่ายเดือนละ 4 ครั้งๆ ครั้งละ 200-300 ก.ก. ราคาจำหน่ายที่ปากบ่อราคา ก.ก.ละ 250 บาท ก็มีการปรับลดจำนวนและราคาลงเรื่อยๆ เหลือเดือนละครั้งๆละไม่กี่ ก.ก. เกษตรผู้เลี้ยงกุ้งบางรายถึงกับลดราคาขาย ก.ก.ละ 100-150 บาท เพื่อที่จะมีรายได้มาเป็นค่าอาหารกุ้ง และค่าใช้จ่ายในครัวเรือน ขณะที่ราคาอาหารกุ้งกลับสวนทางกัน มีการปรับขึ้นราคาเป็นระยะๆ ถุงละ 25 ก.ก.แต่ราคาขายถุงละ 1,000 บาท ส่งผลให้เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งรับภาระหนักและขาดทุน

นายสมยศกล่าวอีกว่า นอกจากนี้ การเลี้ยงกุ้งยังมีปัญหาที่เกิดจากสภาพอากาศที่แปรปรวน ทั้งฝนตกและร้อนจัด จึงทำให้กุ้งในบ่อปรับตัวไม่ทัน เกิดการน็อคตายเป็นจำนวนมาก เนื่องจากน้ำในบ่อถูกแสงแดดแผดเผาจนร้อนจัด พอมีฝนตกลงมาตัวกุ้งก้ามกรามปรับตัวไม่ทันจึงเกิดการน็อคตาย ซึ่งการน็อคตายของกุ้งในช่วงนี้จะเป็นในลักษณะของการ “ตายจม” และเกิดการเน่าที่ก้นบ่อ โดยจะสังเกตเห็นซากกุ้งเน่าลอยขึ้นมาบ่อละ 10-20 ตัว พอนำอวนหรืออุปกรณ์สำหรับจับกุ้งสำรวจจำนวนกุ้งในบ่อ ก็จะพบกุ้งเน่าตายและเปื่อยยุ่ยเป็นจำนวนมาก ซึ่งปัญหานี้ถือเป็นปัญหาซ้ำซากมาตลอด 2-3 ปี ที่ตลาดกุ้งซบเซาดังกล่าว

ด้านนายวุฒิชัย วังคะฮาต ประมง จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ในช่วงที่ตลาดกุ้งชะลอตัว จึงพบว่าเกษตรกรระบายกุ้งออกสู่ตลาดไม่ได้ ทำให้ผลผลิตกุ้งก้ามกรามที่มีขนาดตัวโตที่จะจับจำหน่าย ตกค้างในบ่อเป็นจำนวนมาก ผลเสียที่ติดตามมาอีกก็คือประชากรกุ้งในบ่อเกิดความหนาแน่น พอประสบกับสภาพอากาศแปรปรวน ทั้งร้อนจัดและฝนตก บางวันฝนตกแล้วอากาศร้อน จึงเป็นอีกสาเหตุหนึ่งทำให้กุ้งอยู่ในภาวะเสี่ยงน็อคน็อคตายดังกล่าว

นายวุฒิชัยกล่าวอีกว่า เพื่อเป็นการลดความเสียหายที่จะเกิดขึ้นในช่วงนี้ เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งควรมีการบริหารจัดการกุ้งในบ่ออย่างถูกวิธี ทั้งลดปริมาณการเลี้ยงลง จัดแหล่งกักเก็บน้ำสำรองเพื่อเปลี่ยนถ่ายในบ่อกุ้งได้สะดวก จัดเตรียมเครื่องตีน้ำเพื่อสร้างออกซิเจนในบ่อกุ้งให้พร้อม ติดตามการพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิด หมั่นตรวจสภาพสภาพน้ำ ใช้น้ำจุลินทรีย์หรือน้ำหมัก ปท.1 สาดให้ทั่วบ่อ ก็จะสามารถบรรเทาความเสียหายในช่วงนี้ได้เป็นอย่างดี.

 

ภาพ/ข่าว ชมพิศ ปิ่นเมือง ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.กาฬสินธุ์

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อบต.ตะพง ชวนเที่ยวงานเทศกาลดนตรี สีสัน ผลไม้สไตล์ตะพง ของดีเมืองระยอง เลือกซื้อ ชิม ช้อปผลไม้ขึ้นชื่อเมืองระยอง ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด
น้องชายยิงพี่ชายทนายความรุ่นใหญ่ ดับคาบ้าน เหตุหึงเมีย
เมียนมาห้ามชายวัยเกณฑ์ทหารออกไปทำงานตปท.
สลด "หนุ่มใหญ่" ดกเหล้าขาวดับคาโต๊ะ คาดเป็นฮีทสโตรก หลังร้อนจัด 44 องศาฯ
"มณฑลทหารบกที่ 32" แปลอักษรถวายกำลังใจ "กรมสมเด็จพระเทพฯ"
"สมาคมคนตาบอดฯ" ยืนยันจัดสรรโควต้าสลากฯครบถึงมือสมาชิก ไม่การันตีแทนองค์กรอื่นปล่อยยี่ปั๊ว-ออนไลน์
"ทนายอนันต์ชัย" ยันเอาผิดก๊วนเชื่อมจิต ย้ำลัทธิบิดเบือนหลักพุทธศาสนา รับไม่ได้ใช้เด็กหาผลประโยชน์
กมธ.ศึกษานิรโทษฯ เคาะนิยามบุคคล มีมูลเหตุการเมืองจูงใจทำผิดคดีไม่รุนแรง ตั้งแต่ปี 48 ไม่รวมละเมิด 112
“สงคราม กิจเลิศไพโรจน์” เจ้าของห้างอิมพีเรียล เปิดตัวเป็นแฟนคลับ Top News บอกชอบมานานแล้ว
TopNews เปิดใจครั้งแรก "พระวิระชัย เมตตาธีโร" ละแล้วซึ่งกิเลส พร้อมเตือนสติ 2 บิ๊ก ตร.

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น