No data was found

สสจ.กาฬสินธุ์ เตือนใช้กัญชาผิดวิธี เสี่ยงภาวะแทรกซ้อน ติวเข้มรับปลดล็อก

กดติดตาม TOP NEWS

สสจ.กาฬสินธุ์เตือน ใช้กัญชาผิดวิธี สูบเพื่อสันทนาการหรือเพื่อความบันเทิง เสี่ยงเกิดภาวะแทรกซ้อน กลุ่มเปาะบางเด็กเยาวชน หญิงตั้งครรภ์ และกลุ่มที่มีปัญหาโรคทางจิตห้ามใช้กัญชา พร้อมติวเข้มกฎหมายกัญชาใหม่ให้กับเจ้าหน้าที่กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุขขานรับนโยบายปลดล็อกกัญชา กัญชง ออกจากยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 15 มิถุนายน 2565 นพ.อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานเปิดการอบรมพัฒนาศักยภาพเจ้าหน้าที่ เพื่อประเมินติดตาม ตรวจเฝ้าระวังสถานที่ปลูกกัญชา และกัญชงตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด ซึ่งกลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุขจัดขึ้น ที่ห้องประชุมไตรลักษณ์ สำนักงานสาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ เพื่อเพิ่มความเข้าใจกฎหมายใหม่ และระเบียบที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลง หลังจากมีการปลดล็อกกัญชา และกัญชงออกจากยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 โดยมีนายกฤช โชติการณ์ เภสัชกรชำนาญการพิเศษ หัวหน้ากลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข จากโรงพยาบาลและสำนักงานสาธารณสุขทุกอำเภอใน จ.กาฬสินธุ์เข้าร่วม

นพ.อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ภายหลังมีการปลดล็อกกัญชา และกัญชง ตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และปลัดกระทรวงสาธารณสุข ทำให้กัญชา และกัญชงไม่จัดเป็นยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 ตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุข เรื่องระบุชื่อยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 พ.ศ.2565 ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน 2565 เป็นต้นมา โดยมีเนื้อความว่า สารสกัดจากทุกส่วนของพืชกัญชา กัญชงจัดเป็นยาเสพติดประเภทที่ 5 ยกเว้น สารสกัดที่มาจากเมล็ดที่ปลูกภายในประเทศ และสารสกัดที่มาจากส่วนต่างๆของพืชกัญชา กัญชง ที่มีปริมาณ THC ไม่เกินร้อยละ 0.2 เปอร์เซ็นต์ ส่วนการปลูก ครอบครอง นำเข้า ส่งออก จำหน่วยชิ้นส่วนของพืชกัญชา กัญชง สามารถทำได้โดยไม่ต้องขออนุญาต แต่ทางอย.ขอให้ประชาชนที่มีความประสงค์ปลูกดำเนินการจดแจ้งรายละเอียดการปลูกผ่านแอพพลิเคชั่น “ปลูกกัญ” ซึ่งการอบรมในวันนี้ถือเป็นการเพิ่มความเข้าใจกฎหมายใหม่และระเบียบที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลง หลังจากมีการปลดล็อกกัญชา และกัญชงออกจากยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 ให้กับเจ้าหน้าที่กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุขทุกอำเภอ เป็นการพัฒนาศักยภาพ เพื่อพร้อมประเมินติดตามตรวจเฝ้าระวังสถานที่ปลูกกัญชา กัญชง ตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด

นพ.อภิชัย กล่าวต่อว่า สำหรับวัตถุประสงค์หลักที่มีการปลดล็อกกัญชา กัญชงนั้นจะนำมาใช้ประโยชน์ในด้านการแพทย์ รวมถึงมาช่วยในเรื่องเศรษฐกิจ ทั้งนี้ปัจจุบันยังคงมีข้อห่วงใยอยู่ เนื่องจากอาจจะบางรายไม่ได้ใช้กัญชาในทางการแพทย์ หรือใช้ในทางเศรษฐกิจ และใช้ในทางที่ผิด โดยเฉพาะการใช้สูบ เพื่อสันทนาการ หรือเพื่อความบันเทิง ซึ่งไม่เป็นไปตามจุดประสงค์ของกระทรวงสาธารณสุข รวมทั้งอาจเสี่ยงทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนที่เป็นอันตรายและเกิดผลเสียต่อร่างกายได้ เช่น กลุ่มเปาะบาง เด็กและเยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี หรือหญิงตั้งครรภ์ รวมทั้งกลุ่มที่มีปัญหาโรคทางจิตอยู่แล้ว ซึ่งกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่ต้องห้ามใช้กัญชา โดยเฉพาะการใช้สูบในด้านสันทนาการ สำหรับพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ปัจจุบันยังไม่ได้รับรายงานว่ามีผู้ป่วยได้รับผลข้างเคียงจากการใช้กัญชามารักษาตัวที่โรงพยาบาลแต่อย่างใด
อย่างไรก็ตามอยากฝากถึงพี่น้องประชาชน กัญชาต้องใช้ในทางการแพทย์และใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นเรื่องที่ดี เช่น ใช้กัญชาอย่างปลอดภัยและเหมาะสม ใช้เพื่อรักษาโรคอยู่ภายใต้การดูแลของบุคลากรทางการแพทย์ แต่หากใช้ในทางที่ผิดวิธี ทั้งการสันทนาการ และใช้เพื่อบันเทิง อาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อน เป็นผลเสียต่อสุขภาพได้ รวมทั้งผิดพ.ร.บ.ของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งมีโทษทั้งจำและปรับ.

 

ภาพ/ข่าว ชมพิศ ปิ่นเมือง ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.กาฬสินธุ์

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ก.เกษตรฯ" คิกออฟหลักสูตร "วกส. รุ่นที่ 5" ดึง 96 แม่ทัพสุดท็อปวงการเกษตร ร่วมยกระดับสินค้าเกษตรไทย
ส่อวุ่นยืดเยื้อ เพื่อนแรงงานรวมตัวปิดล้อมพื้นที่ หลังเครนถล่มทำ 7 ชีวิตดับ เรียกเยียวยาศพละ 5 ล้าน
"ก.วัฒนธรรม" จัดสงกรานต์ปี 67 สุดยิ่งใหญ่ 5 ภูมิภาค สมเป็น “มรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ”
เจาะใจครูไทย ขอบคุณรัฐบาล อนุมัติงบฯจ้างภารโรง แบ่งเบาภาระคืนความสุขโรงเรียน
ชาวบ้าน 16 ครัวเรือนขวางเจ้าอาวาสวัด สั่งถมดินสูงรอบบ้านชาวบ้าน อ้างเป็นเขต ธรณีสงฆ์
อาหารเป็นพิษจากกรด บงเครคิก พบครั้งแรกในไต้หวัน
เครนถล่ม ในโรงงานปลวกแดง จ.ระยอง ทับคนงาน เสียชีวิต บาดเจ็บเพียบ จนท.เร่งช่วยเหลือด่วน
“นายกฯ” ย้ำ “ดิจิทัลวอลเล็ต” ไร้ทุจริต ปชช.ตรวจสอบได้ รับบินตปท.บ่อย เจอไอเดียดี นำปรับใช้พัฒนาประเทศไทย
ตำรวจไซเบอร์ บุกทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวจีนรายใหญ่ ลักลอบตั้งฐานในไทย พบเหยื่อเพียบ
เช็กลิสต์สหายเสื้อแดงลี้ภัยต่างแดน จ่อกลับไทยมาสู้คดี จับตาก๊วน 3 นิ้วติดคดี 112 เลิกหนีหัวซุกหัวซุนต่างแดนตามรอย "จักรภพ" โมเดล

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น