No data was found

ตลาดปลาศรีสงครามคึกคัก รับฤดูน้ำหลาก สร้างรายได้อย่างงาม

กดติดตาม TOP NEWS

นครพนม ตลาดปลาคึกคักรับฤดูน้ำหลากสร้างรายได้อย่างงาม ที่ตลาดเทศบาลตำบลศรีสงคราม

วันที่ 11 ก.ค 2565 ที่จังหวัดนครพนม หลังจากเข้าสู่ฤดูฝนทำให้ฝนตกต่อเนื่องในหลายพื้นที่ทำให้ลำน้ำสงครามลำน้ำสาขาซึ่งรองรับน้ำมาจากเทือกเขาภูพานจังหวัดสกลนครก่อนจะไหลลงสู่แม่น้ำโขงที่บ้านไชยบุรี อ.ท่าอุเทนจังหวัดนครพนม มีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งไม่เพียงจะส่งผลดีต่อพื้นที่เกษตรนาข้าวที่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ ตลอดทั้งสองฝั่งแล้ว ยังส่งผลดีต่ออาชีพการประมงหาปลาเนื่องจากปลาออกมาเล่นน้ำฝนโดยชาวประมงในพื้นที่อำเภอศรีสงครามจังหวัดนครพนมซึ่งมีลำน้ำสงครามไหลผ่านมีป่าบุ่ง ป่าทาม อุดมสมบูรณ์เป็นแหล่งขยายพันธุ์ปลาที่ใหญ่ที่สุดในภาคอีสานทำให้ช่วงนี้ชาวประมงสามารถจับปลาได้เป็นจำนวนมากสร้างรายได้วันละหลายพันบาททำให้ตลาดเทศบาลตำบลศรีสงครามซึ่งนอกจากจะเป็นศูนย์รวมการจำหน่ายสินค้าต่าง ๆ แล้วยังมีการนำปลาน้ำโขงและปลาลุ่มน้ำสงครามาขายกันอย่างคึกคักมีพ่อค้าแม่ค้านำปลามาวางขายจำนวนมากในช่วงเช้าตรู่ มีเงินหมุนเวียนวันละหลายหมื่นบาทนอกจากนี้ยังมีพ่อค้าแม่ค้ามารับซื้อส่งต่อไปขายทั่วภาคอีสานอีกด้วย

แม่ค้าขายปลาสดที่ตลาดเทศบาลตำบลศรีสงครามได้เปิดเผยวว่าว่าหลังจากมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องส่งผลดีต่อชาวบ้านในพื้นที่อำเภอศรีสงครามและอำเภอใกล้เคียงซึ่งทำอาชีพประมงแถบลุ่มน้ำสงครามเนื่องจากเป็นแหล่งขยายพันธุ์ปลาน้ำโขงที่มีความอุดมสมบูรณ์เป็นศูนย์รวมปลานานาชนิดเมื่อเข้าสู่ฤดูฝนปลาจะมีการอพยพขึ้นมาเพื่อวางไข่ในลุ่มน้ำสงครามทำให้สามารถจับปลาได้เป็นจำนวนมากซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นปลาที่มีความนิยมของตลาดนำไปปรุงเป็นเมนูขึ้นชื่อเช่น ปลาเนื้ออ่อน ปลาปาก ปลาค้าว ปลานาง ปลากรด ปลายอน ปลาหนู ปลาอีตุ ปลาเทโพ ซึ่งมีราคากิโลกรัมละประมาณ 150 บาทถึง 200 บาทขึ้นอยู่กับว่าเป็นปลาชนิดอะไรโดยปลาเนื้ออ่อนถือว่าเป็นปลาที่มีราคาแพงที่สุด จะตกกิโลกรัมละ 350 บาทถึง 500 บาทขึ้นอยู่กับขนาดของปลา มีเท่าไหร่ก็ไม่พอขายเพราะเป็นที่ต้องการของตลาดนำไปปรุงเป็นเมนูได้สารพัดทั้งต้มยำทอดแกงนึ่งลาบก้อยต้มตามความชอบทำให้ช่วงนี้พ่อค้าแม่ค้ารวมถึงชาวบ้านทำอาชีพประมงสามารถทำรายได้ถึงวันละไม่ต่ำกว่า 1,000 ถึง 2,000 บาทเลยทีเดียว.

 

ภาพ/ข่าว ประทีป วชิระธัญญกุล ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครพนม

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชาวบ้านร้องเรียน น้ำเสียทะลักขึ้นจากพื้น ส่งกลิ่นเหม็น อวด นทท.
รู้จัก "จิราพร" รมต.ป้ายแดง DNA "สินธุไพร" อดีต สส.เสื้อแดง ผลงานแน่นไม่แพ้ใคร
"ครอบครัว" สุดเศร้าไร้ปาฎิหาริย์ ร่วมรับร่าง "ดาบตาร์" กลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด
"Thailand Biennale" Chiang Rai 2023 ฉลองความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ จัดพิธีมอบธงสัญลักษณ์ให้ จ.ภูเก็ต เจ้าภาพจัดงานในปี 2025
"ท่านใหม่" ห่วงใยสุขภาพ "บิ๊กจิ๋ว" เตรียมเข้าเยี่ยมพร้อมอวยพรวันเกิด 2 พ.ค.นี้
เปิดโปรไฟล์ "เผ่าภูมิ" ขุนพลเศรษฐกิจเพื่อไทย รมช.คลังคนใหม่
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ชวนชมโชว์ช้างว่ายน้ำและเลือกซื้อสินค้าธงฟ้าราคาประหยัดเพื่อแรงงาน
“บิ๊กโจ๊ก” ย้ำไม่ได้สั่งลูกน้องปลดป้ายชื่อหน้าห้องทำงานสตช. ให้ขนแต่ของจำเป็นออกมาเท่านั้น
ล่าระทึก รถต้องสงสัยปิดไฟหน้าขับย้อนศรก่อนถึงด่าน ตำรวจต้องขับประกบเพื่อทำการสกัด สุดท้ายพบเสียหลัก ลงหลุมตอม่อเจ็บระนาว 7 คน คาดเป็นขบวนการขนแรงงานต่างด้าวข้ามชาติ
"ปานปรีย์" เปิดใจลาออกรมว.ต่างประเทศ มั่นใจผลงานรองนายกฯ ทำประโยชน์ชาติ แทงกั๊กอยู่ร่วมเพื่อไทยต่อไป

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น