No data was found

อินโดฯคุมไม่อยู่ สั่งขยายมาตรการคุมเข้มทั่วประเทศ

กดติดตาม TOP NEWS

อินโดนีเซียส่อเค้าวิกฤติ คุมโควิดไม่อยู่ สั่งขยายมาตรการคุมเข้ม ไปทุกเกาะทั่วประเทศแล้ว หลังยอดผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตทุบสถิติรายวัน จนโรงพยาบาลหลายแห่งรองรับผู้ป่วยไม่ไหว แพทย์พยาบาลเสียชีวิตเกือบพันคนแล้ว

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายแอร์ลังกา ฮาร์ตาร์โต รัฐมนตรีด้านการประสานงานกิจการเศรษฐกิจของอินโดนีเซียได้ออกมาแถลงวันนี้ (7 กรกฎาคม) ว่ารัฐบาลอินโดนีเซียมีมติเห็นชอบให้ขยายมาตรการคุมเข้มออกไปทั่วประเทศ ตั้งแต่เกาะสุมาตรา ทางตะวันตก เรื่อยไปจนถึงจังหวัดปาปัว ซึ่งอยู่ทางตะวันออกสุด โดยครอบคลุมพื้นที่หลายสิบเมือง มีผลบังคับใช้ทันทีจนถึงวันที่ 20 กรกฎาคม หลังจากเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาประกาศใช้มาตรการล็อคดาวน์ที่ 2 เกาะใหญ่คือเกาะชวาและบาหลี
การขยายมาตรการคุมเข้มออกไปทั่วประเทศมีขึ้น หลังจากอินโดนีเซียทำสถิติผู้ติดเชื้อโควิดรายวันอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อวานนี้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ทะลุ 3 หมื่นคนเป็นครั้งแรกคือ 3 หมื่น 1 พัน 189 คน (31,189) ส่วนผู้เสียชีวิตรายใหม่ 728 คน ทุบสถิติทั้งติดเชื้อและเสียชีวิต ทำให้ระบบสาธารณสุขอินโดนีเซียใกล้จุดวิกฤติ โรงพยาบาลหลายแห่งในเมืองใหญ่ๆ ทั้งกรุงจาการ์ตา, สุราบายา, โซโลและมาลัง ประสบปัญหาเตียงเต็มและต้องส่งผู้ป่วยกลับบ้าน ขณะที่ออกซิเจนก็ขาดแคลนเพราะผู้ป่วยต่างพากันกักตุนเนื่องจากต้องหาซื้อออกซิเจนมาใช้กันเอง อินโดนีเซียต้องสั่งซื้อจากสิงคโปร์และประเทศเพื่อนบ้าน นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าแพทย์พยาบาลอินโดนีเซียจำนวนมากเริ่มติดเชื้อและเสียชีวิต ล่าสุดเสียชีวิตแล้วเกือบพันคน เจ้าหน้าที่ต้องเร่งหาอาสาสมัครเข้ามาช่วย
สำหรับมาตรการคุมเข้มจะรวมถึงการสั่งปิดสถานที่ทำงานที่ไม่จำเป็นโดยให้ทำงานที่บ้านทั้งหมด รวมทั้งจำกัดเวลาเปิดปิดร้านค้าและร้านอาหาร ส่วนห้างสรรพสินค้า, สวนสาธารณะและสถานประกอบพิธีทางศาสนาให้ปิดทำการหมด รวมทั้งควบคุมการเคลื่อนไหวเดินทาง อย่างไรก็ตามมีรายงานว่าแม้ทางการได้เริ่มใช้มาตรการล็อคดาวน์ที่เกาะชวาและบาหลีไปตั้งแต่วันเสาร์ที่แล้ว ปรากฎว่าประชาชนจำนวนมากได้ละเมิดมาตรการล็อคดาวน์ ทั้งร้านค้าสถานธุรกิจและประชาชนต่างออกมาใช้ชีวิตเหมือนเวลาปกติ ทำให้ตำรวจที่เมืองมาลังต้องลงทุนแต่งเป็นผี ออกมายืนตามริมถนนคอยไล่ประชาชนให้กลับบ้าน รวมทั้งตระเวนไปตามร้านต่างๆรณรงค์ให้คนกลัวตายเพราะติดโควิด
ส่วนที่เมืองเซมารัง ดุขึ้นมาหน่อย ตำรวจใช้วิธีฉีดน้ำจากรถดับเพลิงเข้าใส่ชาวบ้านที่ละเมิดกฎออกมาใช้ชีวิตตามปกติ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สหรัฐ สามปธน. เดโมแครตระดมทุนครั้งใหญ่ช่วยไบเดน
สุดอั้น จ่อปรับขึ้น "ดีเซล" ราคาหน้าปั๊มทะลุ 30 บาท มีผล 1เม.ย.67
นิรโทษกรรมเหมาเข่ง ดีลับยืมมือ "แดง" พิฆาต "ส้ม" ไม่จริง เหตุ "ก้าวไกล" เน่าในอยู่แล้ว
"รถไฟฟ้าสีเหลือง" ผดส.ทยอยใช้บริการปกติ ชื่นชมพนง.ดูแลดีช่วงขัดข้อง ฝากตรวจสอบอย่าเกิดซ้ำ
ปะทะกันแล้ว ก็อดซิลล่า VS คิงคอง ที่สวนนงนุชพัทยา
ซัด "ก้าวไกล" ปมขึ้นค่าแรงจ้องหาเสียงตีกินการเมือง ชำแหละกึ๋นนโยบายใครทำคนตกงานระนาว
NBM แจงเทศกิจ ร้องวัสดุตกใส่รถยนต์ ยันไม่ใช่ชิ้นส่วน"รถไฟฟ้าสีชมพู"
"นายกฯ"เป็นประธานพิธีลงนาม "โครงการ 1 กีฬา 1 รัฐวิสาหกิจ" เดินหน้าผลักดันกีฬาไทยสู่ระดับโลก ดูแลบุคลากรสร้างชื่อเสียงให้ประเทศ
แกนนำ 3 นิ้วอ่วม คดีเพียบ ศาลนัดเชือดเรียงตัว หลัง “ไมค์” หนีป่าราบ
ศาลอาญา ยกฟ้อง "พันธมิตรฯ ชุด 2 “ ชุมนุมดอนเมือง-สุวรรณภูมิ” ปี 51

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น