No data was found

สื่อต่างชาติโวยถูกห้ามสัมภาษณ์ที่โตเกียวโอลิมปิค

กดติดตาม TOP NEWS

สื่อต่างชาติโวยถูกสั่งห้ามสัมภาษณ์ระหว่างรายงานข่าวโตเกียวโอลิมปิค ขณะที่สื่อญี่ปุ่นทำได้ ชี้คุมเข้มเกินเหตุถือเป็นการละเมิดเสรีภาพสื่อ

สำนักข่าวและสื่อยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ 12 แห่ง รวมตัวกันยื่นหนังสือประท้วงไปยังประธานคณะกรรมการโอลิมปิคสากลและประธานคณะกรรมการโตเกียวโอลิมปิคเรียกร้องให้ยกเลิกคำสั่งห้ามสื่อต่างชาติทำการสัมภาษณ์ ระหว่างเดินทางมาร่วมรายงานข่าวการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิคซึ่งจะเริ่มขึ้นวันที่ 23 กรกฎาคมนี้ แต่ในขณะที่สื่อญี่ปุ่นทำได้

สื่อที่ร่วมทำหนังสือประท้วงมีทั้งสำนักข่าว AP, The New York Times, The Washington Post, USA Today และอีก 8 สื่อ โดยชี้แจงว่ามาตรการดังกล่าวเป็นการคุมเข้มเกินกว่าเหตุ เกินกว่าที่จะเป็นการควบคุมการระบาดของโควิด แต่เป็นการละเมิดเสรีภาพสื่อ ซึ่งขัดต่อกฎบัตรโอลิมปิค ซึ่งสื่อต่างชาติมองว่ามาตรการใส่หน้ากากอนามัยและรักษาระยะห่างทางสังคม รวมทั้งการกำหนดให้สื่อต้องฉีดวัคซีนครบโดสน่าจะเพียงพอแล้ว

ทั้งนี้สื่อต่างชาติยังถูกกำหนดให้ดาวโหลดแอพติดตามตัวไว้ในโทรศัพท์มือถือ พร้อมเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวและสุขภาพ โดยไม่มีการชี้แจงว่าจะนำข้อมูลไปใช้ทำอะไร ซึ่งมาตรการเหล่านี้ถือเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลและเป็ํนภัยคุกคามต่อความปลอดภัยของสื่อ

คณะกรรมการโตเกียวโอลิมปิคอนุญาติให้สื่อต่างชาติเข้าร่วมราว 4 พัน 600 สื่อ ลดลงจากเดิมครึ่งหนึ่ง รวมทั้งห้ามสัมภาษณ์ผู้ชมหรือนัดสัมภาษณ์ในกรุงโตเกียวในช่วง 14 วันแรก โดยชี้แจงว่ามาตรการคุมเข้มดังกล่าวกำหนดขึ้นเพื่อความปลอดภัยของผู้เข้าร่วมและประชาชนชาวญี่ปุ่นทั้งหมด

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

งามหน้า "ผู้บริหารสาว" บริษัทดังระดับโลก เมาแล้วขับ ด่ากราด-ถีบหน้าตร.กลางด่าน พบประวัติเคยถูกจับมาแล้ว
"นายกฯ" ร่วมผู้นำ 17 ชาติ ออกแถลงการณ์ ร้องปล่อยตัวประกันในกาซา
"ทนายอนันต์ชัย" ขีดเส้นไว้เวลาแค่ 15 วัน หน่วยงานรัฐจัดการ "เชื่อมจิต" ลั่นแล้วเจอกันถ้าทำไม่ได้
จับได้แล้ว คนร้ายทุบหัว "นายกฯ อบต.บางไผ่" เจ็บสาหัสริมหาดชะอำ หลักฐานมัดตัวแน่น
กกต.ประกาศ 20 กลุ่มอาชีพ มีสิทธิสมัครเลือกตั้งสว. หลากหลายสุด รวมไรเดอร์ส่งอาหาร
นาทีเฉียดตาย "2 หนูน้อย" ตกบ่อน้ำลึกกว่า 10 เมตร รอดตายปาฏิหาริย์
สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯ เผยรับมืออากาศร้อนจัด อุณหภูมิพีคสุด 43 องศาฯ เตือน 35 จว. เจอฝน
แห่อาลัย บิดา "พยุงศักดิ์ อู่ทรัพย์" เผยพิธีพระราชทานเพลิงศพ 27 เม.ย.นี้
ศชอ.แจ้งเพื่อทราบ ศาลแพ่งยกฟ้อง "หมอของขวัญ" เรียกค่าเสียหาย 1 ล้าน
ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น