No data was found

ศบค.คาดสัปดาห์หน้า ผู้ติดเชื้อโควิดอาจพุ่งหลักหมื่น

กดติดตาม TOP NEWS

ศบค.คาดสัปดาห์หน้า อาจเห็นตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดหลักหมื่น ชี้สายพันธุ์อินเดียระบาดเร็ว เร่งเพิ่มศักยภาพนำผู้ป่วยเข้าสู่การรักษา ระบุ รพ.สนามสุวรรณเปิดเดือน ส.ค. 5 พันเตียง

แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 หรือศบค. รายงานสถานการณ์ในกรุงเทพมหานคร พบ 2 คลัสเตอร์ใหม่ 1.ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ เขตมีนบุรี มีผู้ติดเชื้อ 17 คน 2.โรงงานผลิตจิวเวลลี เขตบางนา นอกจากนี้กรุงเทพมหานคร ได้รายงานว่าผู้ป่วยสีแดง อยู่ที่ประมาณ 40-50 ราย ต่อวัน สีเหลืองอยู่ที่ 200-300 ต่อวัน สีเขียว 300-400 รายต่อวัน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงพยายามหาเตียงให้ผู้ป่วยเหล่านี้เข้าสู่ระบบ แต่ศักยภาพการเคลื่อนย้ายผู้ป่วย และเตียงมีค่อนข้างจำกัด ซึ่งศักยภาพการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ที่ 500 เที่ยวต่อวัน ที่ประชุมศบค.ชุดเล็กเช้าวันนี้ ได้หารือใน 2 ส่วน คือ 1.เพิ่มศักยภาพการเคลื่อนย้ายผู้ป่วย โดยให้ความสำคัญผู้ป่วยสีแดงทันที ส่วนสีเหลืองให้รอด้วยระยะเวลาที่น้อยที่สุด ส่วนสีเขียวหรือสีขาว ให้ไปอยู่ศูนย์พักคอยรอการส่งต่อของกรุงเทพมหานครแต่ละเขต ที่ตอนนี้เปิดแล้ว 5 ศูนย์ 2.ขยายเตียง โดยจัดตั้งโรงพยาบาลสนามระดับสูง ที่สนามบินสุวรรณภุมิ เปิดรับผู้ป่วยได้ในเดือนสิงหาคม มีประมาณ 5 พันเตียง เป็นเตียงผู้ป่วยสีแดง 1,360 เตียง ที่เหลืองเตียงรองรับผู้ป่วยสีอื่นๆ

ส่วนสถานการณ์ผู้ติดเชื้อภาพรวมทั้งประเทศพบว่า ผู้ติดเชื้อของกทม.และปริมณฑลกับต่างจังหวัดมีปริมาณเท่ากัน 50% ต่อ 50% สะท้อนการเดินทางของประชาชนจากพื้นที่สีแดงไปต่างจังหวัด ทำให้กระจายการติดเชื้อไป 40 จังหวัด แบ่งเป็นภาคเหนือ 11 จังหวัด ติดเชื้อ 88 ราย ,ภาคกลางและตัวออก 9 จังหวัด ติดเชื้อ 65 ราย ,ภาคอีสาน 17 จังหวัด ติดเชื้อ 218 ราย ,ภาคใต้ 3 จังหวัด ติดเชื้อ 6 ราย อีกทั้งจากการคาดการณ์สายพันธุ์ของไวรัสที่กระจายไปต่างจังหวัด เป็นสายพันธุ์อินเดียหรือเดลต้า เพราะสายพันธุ์ที่พบในกรุงเทพมหานครขณะนี้ส่วนใหญ่เป็นสายพันธุ์เดลต้า ส่วนสายพันธุ์อังกฤษหรืออัลฟ่า พบน้อยลง

ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญของสหรัฐฯ รายงานว่า สายพันธุ์เดลต้ามีความสามารถในการแพร่กระจายได้เร็ว และจะเพิ่มจำนวนผู้ติดเชื้อ 2 เท่าภายในสัปดาห์ ดังนั้นอาจทำให้ผู้ติดเชื้อในประเทศไทย มีผู้ติดเชื้อถึงหมื่นรายในสัปดาห์หน้า จึงต้องเน้นย้ำมาตรการส่วนตัว ลดการคเลื่อนย้าย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เครื่องบินขนส่งโบอิ้งลงจอดล้อไม่กาง ครูดทางวิ่งไฟลุก (คลิป)
มาเลเซีย เล็งใช้ การทูตอุรังอุตัง กระชับมิตรคู่ค้าน้ำมันปาล์ม
กกต.ซักซ้อมเลือกสว.สัปดาห์หน้า มั่นใจกม.คุมเข้มช่วยสกัดฮั้ว
แฉยับ "ณัฐชา" สส.ก้าวไกล แต่งตั้ง "ไมค์ ภาณุพงศ์ " นั่งที่ปรึกษาคกก.สวัสดิการสังคม แค่ 5 เดือนก่อนหนีหมายจับคดี 112
เมืองพัทยา ผนึกกำลังกรุงเทพมหานคร ร่วมกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว
ชาวบ้านแห่ทอดแหหวังได้ปลาจากน้ำหลากหลังฝนแรกเทไป 2 วัน เพื่อเลี้ยงครอบครัวสู้วิกฤติภัยแล้ง ตั้งแต่เช้ายันบ่ายได้ปลาไม่ถึง 2กิโล
"ประเสริฐ" สั่งตรวจสอบโครงการ "ดีอี" หลัง "ฐากร" ปูดส่อส่งกลิ่น ลั่นไม่ยอมให้มีทุจริตเกิดขึ้นแน่
จีน ปรากฏการณ์ ‘น้ำตกเมฆ’ ไหลอาบขุนเขาในฉงชิ่ง
จีน ทึ่ง! โรงงานรถอีวี Xiaomi ใช้หุ่นยนต์กว่า 700 ตัว ในการผลิต
จีน เฉิงตูเปิดตัว ‘รถไฟขบวนแพนด้า’ หนุนท่องเที่ยวจีน-ลาว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น