No data was found

เขื่อนลำปาว เร่งส่งน้ำช่วยพื้นที่การเกษตรกว่า 3 แสนไร่ หลังฝนทิ้งช่วง

กดติดตาม TOP NEWS

โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว หรือเขื่อนลำปาว จังหวัดกาฬสินธุ์ ส่งน้ำลงสู่ลำน้ำปาวและแม่น้ำชีช่วยเหลือพื้นที่ท้ายน้ำ พร้อมเริ่มส่งน้ำเข้าสู่คลองระบบชลประทาน เพื่อช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรกว่า 3 แสนไร่ ที่กำลังประสบปัญหาฝนทิ้งช่วงนานกว่า 2 สัปดาห์ พร้อมยืนยันปริมาณน้ำเขื่อนลำปาวเพียงพอจนกว่าฝนจะตกลงมา

วันที่ 29 มิถุนายน 2565 นายสำรวย อินพิทักษ์ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว หรือเขื่อนลำปาว จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยนายณรงค์ศักดิ์ ปิณฑดิษฐ หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทาน โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว เข้าติดตามสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนลำปาว บริเวณอาคารระบายน้ำ หรือสปิลเวย์ หลังจากทางเขื่อนได้เริ่มส่งน้ำลงสู่ลำน้ำปาวและแม่น้ำชี เพื่อช่วยเหลือพื้นที่ท้ายน้ำที่ประสบปัญหาฝนทิ้งช่วง ทั้ง จ.ร้อยเอ็ด จ.ยโสธร จ.อุบลราชธานี และเพื่อรักษาระบบนิเวศ พร้อมทั้งเริ่มส่งน้ำเข้าสู่คลองชลประทานเขื่อนลำปาววันแรกของฤดูฝน เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่กำลังทำนาปี ทำการเกษตรพืชไร่ และทำประมง รวมเต็มพื้นที่กว่า 306,963 ไร่ ที่กำลังประสบปัญหาฝนทิ้งช่วง รวมทั้งให้ประชาชนได้อุปโภค บริโภค

นายสำรวย อินพิทักษ์ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว กล่าวว่า ปัจจุบันเขื่อนมีปริมาณอยู่ที่ 724 ล้าน ลบ.ม.หรือคิดเป็น 36 % จากความจุอ่าง 1,980 ล้าน ลบ.ม.ซึ่งในช่วงเก็บเกี่ยวข้าวนาปรัง ทางโครงการฯได้หยุดส่งน้ำเข้าสูงคลองส่งน้ำทั้งฝั่งซ้ายและฝั่งขวามาตั้งแต่วันที่ 10 พฤษภาคม 2565 เพื่อดำเนินการปรับปรุงซ่อมแซมคลองส่งน้ำ กระทั่งวันที่ 10 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา ได้เริ่มส่งน้ำลงสู่ลำน้ำปาวไหลไปยังแม่น้ำชี เพื่อช่วยเหลือพื้นที่ท้ายน้ำที่ประสบปัญหาฝนทิ้งช่วง ทั้ง จ.ร้อยเอ็ด จ.ยโสธร จ.อุบลราชธานี และเพื่อรักษาระบบนิเวศ เฉลี่ยวันละ 5 ล้าน ลบ.ม.เป็นการแบ่งปันน้ำ และล่าสุดวันนี้ 29 มิถุนายน 2565 ทางเขื่อนจะเริ่มส่งน้ำในฤดูเพาะปลูกข้าวสู่คลองชลประทานโครงการฯ เพื่อช่วยเหลือพื้นที่การเกษตร โดยเฉพาะข้าวนาปี การทำประมงเลี้ยงกุ้ง ปลา รวมเต็มพื้นที่กว่า 306,963 ไร่ ซึ่งหลายพื้นที่เกิดปัญหาฝนทิ้งช่วงมานานกว่า 2 สัปดาห์ เนื่องจากอยู่ระหว่างต้นข้าวต้องการน้ำ และบ่อประมงต้องการน้ำเปลี่ยนถ่าย

นายสำรวย กล่าวอีกว่า จากการติดตามการคาดการณ์ของกรมอุตุฯ คาดว่าหลายพื้นที่จะเกิดภาวะฝนทิ้งช่วงยาวไปถึงกลางเดือนกรกฎาคม 2565 ซึ่งทางเขื่อนลำปาวกาฬสินธุ์จะยังคงส่งน้ำลงสู่ลำน้ำปาว แม่น้ำชี และคลองส่งน้ำระบบชลประทานช่วยเหลือเกษตรกรไปจนกว่าจะมีปริมาณน้ำเพียงพอ และตามระยะเวลาที่เหมาะสม รวมเฉลี่ยวันละ 4-5 ล้าน ลบ.ม.ซึ่งเป็นไปตามแผนบริหารจัดการน้ำ ที่ทางเขื่อนลำปาวประชุมคณะกรรมการจัดการชลประทานหรือเจเอ็มซี ร่วมกับทุกภาคส่วน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และกลุ่มผู้ใช้น้ำ ทั้งนี้ยืนยันว่าปริมาณน้ำของเขื่อนลำปาว มีเพียงพอที่ส่งช่วยพื้นที่การเกษตร และเพียงพออุปโภคบริโภคไป จนถึงช่วงที่ฝนตกลงมาอย่างแน่นอน แต่ก็ขอให้ประชาชนร่วมกันใช้น้ำให้คุ้มค่าและเกิดประโยชน์มากที่สุด.

 

ภาพ/ข่าว ชมพิศ ปิ่นเมือง ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.กาฬสินธุ์

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รมต.เฮ้ง ขอทำงานให้ประเทศชาติ ไม่ยึดติด จาก รมว.มาเป็น รมช.
เมืองทองแทบแตก ชาวบ้านนับหมื่นแห่เข้าแถว กินทุเรียนฟรี 10 ตัน
"ดร.อานนท์" จวกหนัก "โน้ส อุดม" ปัญญาตื้นเขิน พูดเสียดสีศก.พอเพียง
"ต๊อบ วุฒินันท์" ซัดจุกอก "โน้ส อุดม" แขวะพ่อสอนรู้จักใช้ชีวิตพอเพียง
"อธิบดีอัยการ" พร้อมช่วยญาติเหยื่อ "ตกท่อเสียชีวิต" ชี้โทษหนักคุก 10 ปี
ชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน กาญจนบุรี ต้นแบบ“เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี ๒๕๖๖
"ธนดล" บุกสนามกอล์ฟไมด้า เมืองกาญฯ เตรียมยึดที่ ส.ป.ก. คืน 139 ไร่
เปิดใจ คนขับรถสองแถว-เรือเช่า แจงปมดราม่า หลังยูทูปเบอร์ญี่ปุ่น ลงคลิปประสบการณ์สุดแย่ที่ไทย
หนุ่มหัวร้อนยิงคนตาย ปมโมโหจอดรถขวางหน้าบ้าน ก่อนหนีหาย 34 ปี สอบสวนกลางตามรวบ
34 ปีไม่เคยเจอ พายุฤดูร้อนกระหน่ำรพ.อุตรดิตถ์ พาคนไข้อพยพวุ่น เครื่องมือแพทย์เสียหายเพียบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น