No data was found

ทุเรียนภูแลนคาประกาศตัว อร่อยสุดใน 3 โลกรุ่นแรก เริ่มตัดส่งลูกค้าแล้ว

กดติดตาม TOP NEWS

ทุเรียนอินทรีย์เทือกเขาภูแลนคา อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ รุ่นแรกเริ่มตัดส่งลูกค้าแล้ว ด้วยเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น กรอบนอก นุ่มใน มีรสชาดหวาน กรอบ อร่อย กลิ่นไม่ฉุนเป็นที่ต้องการของลูกค้า ไม่สั่งจองไม่ได้กิน

วันนี้ (27 มิ.ย. 2565) ทีมข่าวไปดูเกษตรกรชาวสวนทุเรียนอินทรีย์ ของนางแววตา ลองจำนงค์ อายุ 56 ปี บ้านเลขที่ 128 หมู่ 2 บ้านทุ่งคำหลวง ตำบลท่ามะไฟหวาน อำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ บนเทือกเขาภูแลน ต.ท่ามะไฟหวาน อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ ที่บรรดาเจ้าของสวนกำลังขึ้นตัดเก็บลูกทุเรียนรุ่นแรก ที่มีขนาดแก่จัดพอเหมาะในการตัดส่งลูกค้าที่สั่งจองเข้ามาตั้งแต่ต้นปี ได้พบกับลูกค้าซึ่งเป็นท่องเที่ยว เดินทางมาจาก จ.ขอนแก่นกว่า 5 คน ที่เจ้าของสวนกำลังปลอกลูกทุเรียนให้ลูกค้า นักท่องเที่ยวยืนรอชิม และเลือกซื้อทุเรียนของสวนทุเรียนของนางแววตา ลำจำนงศ์ ที่วางอยู่บนแครไม้ข้างบ้านพัก ที่ลูกค้าได้โทรมาสั่งจองไว้ก่อนแล้วตัดรอลูกค้ามารับ ซึ่งทุเรียนที่นี้ เป็นทุเรียนอินทรีย์ ปลอดสารเคมี ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น ทั้งความแห้ง กรอบนอก นุ่มใน มีรสชาติหอม มัน หวาน กรอบ อร่อย กลิ่นไม่ฉุนเป็นที่ต้องการของลูกค้า ทำให้ไม่สั่งจองไม่ได้กิน ซึ่งทุเรียนที่นี่ปลูกบนภูเขา สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 800 กว่าเมตร ด้วยสภาพอากาศที่เย็นสบายตลอดทั้งปี ให้ผลผลิตออกสู่ตลาดมาแล้ว 5 ปี แต่ทุเรียนอินทรีย์เทือกเขาภูแลนคาของสวนยายแววตา ลองจำนงค์ บ้านเลขที่ 128 หมู่ 2 บ้านทุ่งคำหลวง ต.ท่ามะไฟหวาน อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ แห่งนี้ไม่เห็นตามท้องตลาดทั่วไป ลูกค้าส่วนใหญ่จะโทรมาสั่งจองตั้งแต่ต้นปี เมื่อผลทุเรียนแก่จัดพอเหมาะ จึงได้ตัดส่งลูกค้าตามสั่งแทบไม่เหลือวางขายในแต่ละรุ่น ในสวนของยาวแววตา ทุเรียนที่ปลูกจะมีเพียงทุเรียนพันธ์ก้านยาว และหมอนทองเท่านั้น จะออกผลผลิตตั้งแต่ปลายเดือนมิถุนายน ถึงเดือนกันยายนของทุกปี

 

รวมถึงลูกค้าที่เดินทางมาจาก จ.ขอนแก่น รวม 5 คน ที่เดินทางมาเที่ยวบนเขื่อนลำปะทาว อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ และแวะซื้อทุเรียนสวยยายแววตา ลำจำนางค์ กลับไปกินบ้าน บอกว่าคณะของพวกตน ได้โทรมาสั่งจองทุเรียนจากสวนยายแววตา ไปกินหลายปีมาแล้วกว่า 3 ปี เพราะกินทุเรียนที่ไหนรสชาติ ไม่ถูกใจเหมือนสวนยายแววตา ซึ่งทุเรียนที่นี้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทั้งเนื้อทุเรียนมีความแห้ง กรอบนอก นุ่มใน มีรสชาติหอม มัน หวาน กรอบ อร่อย คนไม่ชอบกลิ่นทุเรียนก็กินได้ เพราะกลิ่นไม่ฉุน วันนี้คณะของพวกตน เลือกซื้อทุเรียนกลับฝานคนที่บ้าน ตั้งแต่ 5 ลูก ถึง 10 ลูก ปีนี้ยายแววตา ขายทุเรียนให้ในราคากิโลกรัมละ 150 บาท .

นางแววตา ลองจำนงค์ อายุ 56 ปี บ้านเลขที่ 128 หมู่ 2 บ้านทุ่งคำหลวง ตำบลท่ามะไฟหวาน อำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ บอกว่า ตนเองเริ่มหันมาปลูกทุเรียนมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2555 บนพื้นที่ประมาณไร่เดียว และเพิ่มพื้นที่ปลูกขึ้นเรื่อย ๆ บนพื้นที่ประมาณ 20 ไร่ ขณะนี้มีทุเรียนที่ปลูกทั้งหมดปะมาณ 700 ต้น ทุเรียนที่ปลูกเริ่มให้ผลผลิตเมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา ซึ่งการปลูกทุเรียนที่นี้จะปลูกแบบอินทรีย์ ไม่ใช้สารเคมีในการกำจัดศัตรูพืช ผลทุเรียนที่นี้ตั้งแต่ปลูกมา จนให้ผลผลิตเมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา ไม่มีวางขายตามท้องตลาดทั่วไป เนื่องจากรสชาดของทุเรียนที่สวนยายแววตา ลูกค้า นักท่องเที่ยวที่มากินทุเรียนที่สวน บอกว่าเนื้อทุเรียนมีความแห้ง กรอบนอก นุ่มใน มีรสชาติหอม มัน หวาน กรอบ อร่อย คนไม่ชอบกลิ่นทุเรียนก็กินได้ ทุกปีที่ผ่านมา ผลผลิตที่ออกมาจึงยังไม่พอขาย ทุเรียนที่นี้มี 3 รุ่น ๆ แรกเริ่มแก่ตัดส่งลูกค้าได้แล้ว เปิดตลาดปีนี้ขายในราคากิโลกรัมละ 150 บาท ทุเรียนจะมีให้กินไปถึงเดือนกันยาน โทรสั่งจองได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 098-1488218 ยายแววตา สวนทุเรียนอินทรีย์บ้านทุ่งคำหลวง แล้วจะไม่ผิดหวังในรสชาติทุเรียนสวนยายแววตา ลูกค้าขนานนามให้เป็นทุเรียนถูแลนคาอร่อยสุดในสามโลก

ซึ่งในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ยังมีแหล่งปลูกผลไม้ ทั้งทุเรียน เงาะโรงเรียน รวมถึงมังคุต อยู่ที่สำคัญอยู่ที่ อ.เมืองชัยภูมิ อ.แก้งคร้อ อ.หนองบัวแดง และ อ.เทพสถิต ซึ่งขณะนี้ทั้งทุเรียน เงาะ และมังคุต กำลังเริ่มออกสู่ตลาด ซึ่งจะเป็นแหล่งปลูกผลไม้ที่สำคัญในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ.

 

ภาพ/ข่าว มัฆวาน วรรณกุล ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ชัยภูมิ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จนท.ชุดลาดตระเวนกว่า 20 นาย เร่งติดตาม "แก๊งผ้าเหลือง" ลอบล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว
สอบสวนกลาง บุกค้นโรงงานรีไซเคิลพลาสติกเถื่อน ชลบุรี สร้างความเดือนร้อนให้ชุมชน
เปิดเบื้องลึก "รมว.ปุ๋ง" ถูกโยกนั่งวธ. รับงานใหญ่ ลุย Soft Power
สุดแปลก ควายเปลี่ยนสีได้ จากสีเผือกกลายเป็นสีดำทั้งตัว ปศุสัตว์ยันไม่ได้ป่วยหรือเป็นโรคผิวหนัง
"เอกสิทธิ์" ผงาด นั่งหน.พรรคพลังปวงชนไทย คนใหม่ พร้อมชูนโยบายทันสมัย ตอบโจทย์คนไทย
"นายกฯ" ลุยตรวจโรงงานสารเคมีระยอง จี้ถามอธิบดีกรมโรงงานลงพื้นที่ช้า สั่ง 5 ข้อแก้-เยียวยา ปชช.
"ผู้บริหารสาว" บริษัทชั้นนำของโลก เมาแล้วขับ เตรียมส่งทนาย ชี้แจงปมทำร้ายตร.-รับทราบข้อกล่าวหา
อก.เตรียมส่ง "กากแคดเมียม" กลับบ่อฝังกลบ เที่ยวแรก 270 ตัน 29 เม.ย.นี้
สุดระทึก เกิดเหตุไฟไหม้ "โรงงานกระดาษ" จ.นครปฐม เสียหายไม่ต่ำกว่า 15 ล้านบาท
ชะตากรรม 3 นิ้ว "อานนท์-บอส" ลุ้นฟังคำพิพากษา เผยรอสืบพยานอีก 3 ราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น