No data was found

กองทัพไทยแจงยิบภารกิจเหล่าทัพช่วยเหลือไฟไหม้รง.สมุทรปราการ

กดติดตาม TOP NEWS

กองทัพไทยเดินหน้าช่วยเหลือไฟไหม้โรงงานสมุทรปราการ แจงยิบภารกิจเหล่าทัพ ด้านกอ.รมน.สมุทรปราการเร่งประสานคกก.โรคติดต่อจังหวัดกำหนดพื้นที่อันตรายสุขภาพเร่งด่วนสูงสุด

วันที่ 6 กรกฎาคม – พลตรี ธีรพงศ์ ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา รองโฆษกกองบัญชาการกองทัพไทย เปิดเผยว่า ภายหลังจากเกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงานในพื้นที่จ.สมุทรปราการ เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคมที่ผ่านมานั้น พลเอก เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์บัญชาการทางทหาร (ผบ.ศบท) มีความห่วงใยต่อสถานการณ์ จึงได้สั่งการให้จัดตั้งศูนย์บรรเทาสาธารณภัยส่วนหน้า พร้อมสั่งการให้ทุกเหล่าทัพให้การสนับสนุนตามที่ได้รับการร้องขอ โดยการปฏิบัติการช่วยเหลือในวันนี้ ศูนย์บัญชาการทางทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย และศูนย์บัญชาการเหล่าทัพ ปฏิบัติหน้าที่ที่สำคัญในการให้ความช่วยเหลือเหตุเพลิงไหม้ ดังนี้

– กองบัญชาการกองทัพไทย โดยหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา สนับสนุนรถเคมีโฟม 6,000 ลิตร จำนวน 1 คัน รถบรรทุกน้ำ 4,000 ลิตร จำนวน 2 คัน และเครื่องตรวจวัดสารเคมี จำนวน 2 ชุด พร้อมทั้งให้การสนับสนุนเฝ้าระวังไฟ ซึ่งสถานการณ์ปัจจุบันสามารถควบคุมเพลิงได้แล้ว ขณะนี้เป็นการฉีดน้ำและโฟมระบายความร้อนเพื่อลดอุณหภูมิ

– กองทัพบกโดยกองพันทหารราบ หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน จัดเตรียมกำลังพล จำนวน 100 นาย และรถบรรทุกขนาดใหญ่ จำนวน 10 คัน พร้อมส่งเข้าไปเสริมการควบคุมดูแลพื้นที่เกิดเหตุ โดยได้จัดชุดรักษาความปลอดภัย จำนวน 3 จุด, จัดกำลังพลสนับสนุนมูลนิธิในการแจกจ่ายสิ่งของจำเป็น, จัดระเบียบการจราจร ลานจอดรถ และศูนย์อพยพประชาชน, จัดเจ้าหน้าที่จิตอาสาในการแจกจ่ายสิ่งของพระราชทาน, จัดรถน้ำสนับสนุนรถดับเพลิงและน้ำให้กับองค์การบริหารส่วนตำบลบางพลีใหญ่, พร้อมรถบรรทุก ขนาด 2 ½ ตัน แบบ FTS จำนวน 2 คัน เพื่อขนย้ายถังโฟมหรืออุปกรณ์ อื่น ๆ ตามร้องขอ และติดตามสถานการณ์พร้อมเข้าปฏิบัติการดูแลพื้นที่จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

-กองทัพเรือ โดยศูนย์บรรเทาสาธารณภัย ฐานทัพเรือกรุงเทพฯ และหน่วยบรรเทาสาธารณภัย โรงเรียนนายเรือ เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และจัดกำลังพลและยุทโธปกรณ์เตรียมความพร้อมให้การสนับสนุนเมื่อได้รับการร้องขอ ได้แก่ รถดับเพลิง จำนวน 1 คัน, รถบรรทุกน้ำ จำนวน 1 คัน, รถพยาบาล จำนวน 1 คันพร้อมจัดเจ้าหน้าที่เตรียมพร้อมช่วยเหลือประชาชน จำนวน 10 นาย นอกจากนี้ หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ยังได้จัดชุดค้นหาและกู้ภัยในเขตเมือง (USAR Team) เตรียมความพร้อมสนับสนุน โดยสามารถเข้าพื้นที่ได้ทันทีเมื่อได้รับการประสาน

– กองทัพอากาศ โดยศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองทัพอากาศ ได้จัดเตรียมโฟมชนิด AR-AFFF 3% ผสมน้ำ จำนวน 70 ถัง พร้อมให้การสนับสนุนเมื่อได้รับการประสาน

พลตรี ธีรพงศ์ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันสถานการณ์ในภาพรวมยังคงต้องติดตามอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งยังคงน่ากังวล และอาจส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ โดยกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน จ.สมุทรปราการได้เร่งประสานหารือกับทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดในการพิจารณากำหนดพื้นที่ต่างๆ ที่มีความจำเป็นเร่งด่วนสูงสุดในการอพยพของประชาชนที่อยู่ในรัศมีที่อาจจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพ โดยจะทำการอพยพประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูงสุดก่อน จากนั้นจึงจะมีการอพยพประชาชนในพื้นที่ที่มีเสี่ยงน้อยลงตามลำดับต่อไป ทั้งนี้กองทัพไทยขอความร่วมมือประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางออกจากอาคารบ้านพักโดยไม่มีเหตุจำเป็นเพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากการสูดดมสารพิษ ซึ่งหน่วยงานต่างๆ ได้ดำเนินการในการบริหารสถานการณ์อย่างรอบคอบ และคำนึงถึงความปลอดภัยในชีวิตของพี่น้องประชาชนเป็นสำคัญ และพร้อมเคียงข้างพี่น้องประชาชนในทุกสถานการณ์ เพื่อให้พี่น้องประชาชนสามารถกลับมาดำเนินชีวิตประจำวันได้โดยเร็วที่สุดต่อไป

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปูตินสั่งกองทัพ ฝึกซ้อมอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี
ชาวบ้านย่านอ่อนนุชผวา เสาสะพานชำรุดแตกหัก วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ไขด่วน
"สพท." แตะมือ "สสส." ร่วมหนุนเสริมโครงการ Gig Worker กระทรวงแรงงาน หวังบรรเทาปัญหาปากท้อง "แรงงานอิสระ" สู้วิกฤตเศรษฐกิจเปราะบาง
สุดตื่นตา โขลงช้างป่าละอู กว่า 30 ตัว เล่นน้ำคลายร้อน นทท.แห่ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก
วิกฤตภัยแล้งน้ำแห้งคลองชาวสวนทุเรียนขาดน้ำ ผลผลิตร่วงเสียหายต้นทุเรียนตาย ต้องซื้อน้ำรดพอประทังผลผลิตที่เหลือ วอนภาครัฐเข้าช่วยเหลือและเยียวยา
รวบแล้ว ไอซ์ ห้วยยายพรม ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า ลักรถชาวบ้าน ขณะนั่งไลฟ์สดเย้ยตำรวจ
กลุ่มติดอาวุธ จับทหารเมียนมาหลายร้อยนาย หลังโจมตี-ยึดพื้นที่ตะวันตกของรัฐยะไข่ได้สำเร็จ
สะเทือนใจเด็กชายวัย 12 ปี ถูกแม่เมาสุราใช้มีดขว้างใส่ถูกคมมีดบาดขาเป็นแผลได้รับบาดเจ็บ เพื่อนบ้านเกรงเด็กได้รับอันตรายจึงขอความช่วยเหลือมูลนิธิเป็นหนึ่ง
เมียนมา กลุ่มติดอาวุธจับทหารเมียนมาหลายร้อยนายที่รัฐยะไข่
"ภูมิธรรม" ลั่น "ชลน่าน" ยังอยู่ในใจเสมอ ย้ำ 3 รัฐมนตรีหลุดครม. ไม่ได้ลาออกจากเพื่อไทย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น